Kinh tế

Phát huy thế mạnh cây chè Shan tuyết ở xã Thượng Sơn Vi Xuyên

22/08/2016 00:00 130 lượt xem

Thượng Sơn là xã vùng 3 của huyện Vị Xuyên, có điều kiện tự nhiên khá thuận lợi cho sự phát triển của cây chè Shan tuyết. Hiện xã có trên 800 ha chè Shan tuyết thì có gần một nửa là chè cổ thụ. Trải qua nhiều thăng trầm, nhưng cây chè vẫn được coi là loại cây “chiến lược” xóa đói giảm nghèo và làm giàu ở của địa phương.

        Hiện xã Thượng Sơn là địa phương có diện tích chè Shan tuyết nhiều nhất của huyện Vị Xuyên. Trong những năm qua, cây chè được coi là cây có thu nhập cao và ổn định của xã, mức thu nhập bình quân từ 15 – 20 triệu đồng/ha. Năng suất cây chè của xã ngày một tăng qua các năm. Giống chè Shan tuyết trồng trên núi bốn mùa mây phủ, búp to, phủ tuyết trắng, có tuổi thọ trên 100 năm.

       Trong những năm gần đây, nhiều nhà máy, xí nghiệp thu mua chè với nhiều chủng loại, giá cả khác nhau, nên việc hái chè được thường xuyên, chè một tôm một lá với giá 30.000 đồng 1 kg, chè già 5.000 đồng/1kg. Thu nhập từ cây chè chiếm gần 50% tổng giá trị sản xuất của xã. Để tạo bước chuyển biến mạnh trong sản xuất chè, từng bước nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm chè Shan tuyết trên thị trường... xã cũng đã có nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ, quy hoạch và phát triển vùng chè cho bà con. Hàng tháng, xã đều cử cán bộ khuyến nông xuống thôn bản thăm nom, hướng dẫn bà con cách chăm sóc, thu hoạch chè sao cho đạt hiệu quả cao. Cái khó nhất hiện nay là nhiều thôn chưa có điện, đường giao thông đi lại còn nhiều khó khăn, địa hình chia cắt lớn, nhiều đồi núi cao, việc vận chuyển sản phẩm chè đến nơi tiêu thụ còn nhiều khó khăn. Khả năng cạnh tranh trên thị trường còn thấp, các hộ chủ yếu bán chè búp tươi, giá trị mang lại từ sản phẩm chè còn thấp. Nhưng dù sao cây chè Shan tuyết thực sự là cây chủ lực, mũi nhọn, cây thoát nghèo trong phát triển kinh tế của Thượng Sơn trong những năm qua..


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập