Ngân hàng CSXH - Đồng hành cùng người nghèo

Phát huy nguồn vốn tín dụng chính sách thực hiện cải tạo vườn tạp

11/08/2021 03:11 99 lượt xem

Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh, về cải tạo vườn tạp thời gian qua đã được huyện Vị Xuyên triển khai thực hiện quyết liệt, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, đi vào đời sống của các hộ dân. Từ nguồn vốn chính sách hỗ trợ thực hiện chương trình đã tạo “đòn bẩy” để các hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập từ kinh tế vườn.

Phát huy nguồn vốn tín dụng chính sách thực hiện cải tạo vườn tạp
Ngân hàng CSXH Vị Xuyên giải ngân nguồn vốn theo chương trình CTVT tại xã Tùng Bá.

Gia đình anh Vương Văn Tuy, thôn Tát Kà là hộ cận nghèo của xã Tùng Bá vừa được vay 30 triệu đồng từ ngân hàng chính sách xã hội huyện Vị Xuyên để cải tạo vườn tạp. Trước đây, với diện tích gần 1.500m2, gia đình anh Tuy hầu như bỏ không, cỏ mọc um tùm, không mang lại giá trị kinh tế cho gia đình. Sau khi được cấp ủy, chính quyền địa phương rà soát, thẩm định đủ điều kiện được hỗ trợ vay vốn, anh bắt tay ngay vào cải tạo lại khu vườn của gia đình để trồng các loại cây ăn quả như: Bưởi, Hồng xiêm…, trồng xen canh các loại rau, quả ngắn ngày để lấy ngắn nuôi dài. Không giấu được niềm phấn khởi, anh Tuy chia sẻ: “ Được cán bộ xã và ngân hàng chính sách xã hội huyện cho vay 30 triệu đồng để cải tạo vườn tạp không lãi xuất trong vòng 3 năm. Đồng thời, tuyên truyền, tư vấn hướng dẫn để trồng các loại cây, con phù hợp, có giá trị kinh tế. Với số vốn này, gia đình tôi sẽ sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả để vươn lên thoát nghèo”.

 Để đồng vốn hỗ trợ cải tạo vườn tạp đến đúng đối tượng, nhanh nhất và sử dụng có hiệu quả, ngân hàng chính sách xã hội huyện Vị Xuyên đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với các xã, thị trấn và các tổ chức hội, đoàn thể tổ chức rà soát, thẩm định hồ sơ các hộ có đủ điều kiện vay vốn đảm bảo chính xác, công khai, minh bạch. Đồng thời, tổ chức tập huấn, hướng dẫn người dân lựa chọn cây, con phù hợp để phát triển kinh tế và sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, khuyến khích, nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả.

Gia đình Vương Văn Tuy, thôn Tát Kà, xã Tùng Bá sử dụng nguồn vốn vay để trồng cây ăn quả.

Ông Nguyễn Khánh Nghị, Giám đốc Ngân hàng CSXH Vị Xuyên cho biết: “ Đến thời điểm hiện tại, huyện Vị Xuyên triển khai 02 đợt giải ngân cho các hộ dân thực hiện CTVT theo NQ 58 của HĐND tỉnh. Đợt 1 đã triển khai cho 28 hộ vay với số tiền trên 700 triệu đồng; Đợt 2, Ngân hàng CSXH huyện tiếp tục triển khai cho vay 202 hộ với số tiền trên 5 tỷ 800 triệu đồng, tập trung vào các đối tượng là hộ nghèo và cận nghèo với 0% lãi suất, mức vay tối thiểu từ 10 - 30 triệu đồng/hộ, thời gian vay là 30 tháng kể từ ngày giải ngân. Đến nay, ngân hàng CSXH Vị Xuyên đã thực hiện giải ngân theo đúng kế hoạch và tiến độ, dự kiến sẽ giải ngân xong cho các hộ trong đợt 2 vào khoảng trung tuần tháng 8/2021.

Có thể thấy, từ nguồn vốn tín dụng chính sách thực hiện cải tạo vườn tạp là điểm tựa vững chắc, trở thành một trong những động lực quan trọng giúp các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn huyện Vị Xuyên có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, tạo ra phong trào thi đua phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng ./.

Thu Liễu - Vi Khiết

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập