Văn hóa - Xã hội

Phóng viên cơ sở những cánh tay nối dài của Báo chí

20/06/2023 16:20 64 lượt xem

           Phóng viên ở cơ sở góp phần làm phong phú nội dung tờ Báo in, Báo hình tạo ra món ăn tinh thần phong phú, hấp dẫn và bổ ích, thực sự là cánh tay nối dài của báo chí,  trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội như: Kinh tế, chính trị, an ninh - quốc phòng, văn hoá xã hội.

Phóng viên cơ sở những cánh tay nối dài của Báo chí
Phóng viên Trung tâm VHTT&DL đang tác nghiệp tại cơ sở.

           

           Để có được sự đổi mới, nâng cao chất lượng các chương trình, thời gian qua, bên cạnh sự nỗ lực của lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên và các bộ phận khác của Đài PT-TH Hà Giang không thể không kể đến đội ngũ Phóng viên Trung tâm VHTT&DL các huyện, thành phố. Đợi chờ từng khoảnh khắc, chắt chiu từng hình ảnh khi quay phim và chăm chút từng câu chữ khi viết tin, bài để có thể mang đến cho khán, thính giả những tin, bài chất lượng, có giá trị thông tin bổ ích, đó là tâm niệm khi làm nghề của phóng viên tuyến cơ sở. Bên cạnh nỗ lực trau dồi kinh nghiệm trong chuyên môn nghiệp vụ, sâu sát với cơ sở, đồng thời mở rộng mối quan hệ với chính quyền địa phương và người dân để có được những đề tài hay thiết thực mang đậm “hơi thở của cuộc sống” nhưng vẫn đảm bảo các tiêu chí “nhanh, đúng, trúng, hay”. Phóng viên Quỳnh Anh - Trung tâm VHTT&DL huyện bộc bạch:  Để có được những tác phẩm chất lượng, hay, mới, trong cả đề tài, nội dung và hình thức, chúng tôi phải trăn trở, lăn lộn với thực tế xã hội, nhiều lúc không ít hiểm nguy. Việc có mặt ở nơi rốn lũ, khu vực cháy rừng đều là những chuyện thường tình ở phóng viên cơ sở. Phóng viên Vi Quyền - Trung tâm VHTT&DL huyện chia sẻ: Lợi thế của phóng viên tuyến huyện là ở địa bàn gần, phạm vi tiếp xúc không nhiều nên dễ cọ sát thực tế, nắm rất chắc tình hình tại địa phương. Đây là điểm cộng và giúp chúng tôi có nhiều đề tài hay.

Phóng viên của Trung tâm VHTT&DL huyện hầu hết là nữ nhưng lăn xả, nhiệt huyết không hề thua kém đồng nghiệp nam.

           Bằng tình yêu nghề của mình, hầu hết phóng viên đều có sự lăn xả, dấn thân với nghề để có thể mang đến khán, thính giả những thông tin có ích. Chính vì vậy mà việc tác nghiệp trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, hay phải vượt hàng chục cây số tác nghiệp để kịp thực hiện các tin, bài gửi phát sóng là chuyện thường ngày của anh em ở tuyến cơ sở. Với đặc thù công việc hầu như phải thường xuyên bám sát cơ sở, bám Chủ trương của Đảng để tìm những thông tin mới. Đôi khi đi tác nghiệp tại cơ sở chỉ một mình, vừa hì hục vác máy quay, cầm micro theo sát đoàn công tác để quay phim, phỏng vấn, vừa phải tập trung cao độ nắm bắt, thu thập thông tin tư liệụ cần thiết cho hoạt động nghiệp vụ. Đồng chí Nguyễn Văn Khánh – Giám đốc Trung tâm VHTTTT&DL huyện cho biết: Thời gian qua, chúng tôi luôn quan tâm tạo điều kiện về cơ sở vật chất cho Tổ Phóng viên để hoạt động một cách hiệu quả nhất, đáp ứng nhiệm vụ được giao. Đồng thời, bố trí, sắp xếp công việc cho phù hợp với năng lực, trình độ của từng phóng viên. Đồng chí Đặng Thị Phượng  - Phó Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên nói: Chúng tôi đánh giá cao tinh thần trách nhiệm làm việc của anh, em Phóng viên huyện kịp thời phản ánh các Chủ trương, Đường lối của Đảng, các hoạt động của địa phương một cách nhanh nhạy, kịp thời. Với đặc thù công việc vất vả, áp lực cao nhưng đội ngũ Phóng viên của huyện vượt qua mọi khó khăn hoàn thành tốt công việc, hàng năm liên tục đạt nhiều giải thưởng về Báo chí do tỉnh tổ chức đó là nguồn lực cổ vũ, động viên cho anh em Phóng viên huyện nhà.

Phóng viên bám sát cơ sở để có những đề tài hay, hấp dẫn.

        Những nỗ lực của phóng viên tuyến cơ sở đã đem lại hiệu quả với công tác thông tin, tuyên truyền ở địa phương một cách nhanh nhạy, cũng như góp phần nối dài cánh sóng của Đài PT-TH tỉnh Hà Giang đến với khán, thính giả gần hơn.

Thu Biên - Ngọc Thơ

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập