Văn hóa - Xã hội

Phụ nữ Vị Xuyên học tập và làm theo Bác

07/03/2024 14:00 51 lượt xem

                Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Những năm qua, Hội LHPN huyện Vị Xuyên đã có nhiều hoạt động thiết thực, sáng tạo cùng nhiều cách làm hay, mô hình mới, góp phần xây dựng tổ chức Hội các cấp ngày càng vững mạnh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của hội viên, thúc đẩy sự phát triển chung của địa phương.

Phụ nữ Vị Xuyên học tập và làm theo Bác
Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Vị Xuyên đẩy mạnh tuyên truyền Dự án 8 tới các hội viên phụ nữ tại thôn Ngọc Hà, xã Ngọc Linh

            Hội LHPN huyện Vị Xuyên có 25 cơ sở Hội, 261 chi hội, trong đó 229 Chi hội thôn bản và 32 Chi hội tổ dân phố với trên 18.500 hội viên. Để việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, trở thành nếp nghĩ, cách làm thường xuyên của mỗi cá nhân, các cấp hội phụ nữ huyện Vị Xuyên đã đẩy mạnh việc quán triệt, tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, hội viên Chỉ thị số 05 bằng nhiều hình thức phong phú, thường xuyên như qua tuyên truyền miệng, buổi họp sinh hoạt Hội các cấp, các cuộc thi, phong trào, sân khấu hóa,…Hội LHPN huyện cũng đã cụ thể hóa nội dung chủ đề theo từng năm, hướng dẫn Hội LHPN cấp cơ sở căn cứ kế hoạch của Hội cấp trên và cấp ủy địa phương, xây dựng kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Chú trọng việc xây dựng và duy trì các mô hình mới làm theo Bác cũng như đẩy mạnh phong trào thi đua, nêu gương người tốt, việc tốt gắn với rèn luyện các phẩm chất của người phụ nữ, thực hiện Cuộc vận động rèn luyện phẩm chất đạo đức "Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang". Qua đó, tạo sự chuyển biến rõ nét về ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của phụ nữ trong học tập, lao động và công tác. Bà Lê Thị Tuyết Vân - Chủ tịch Hội LHPN huyện Vị Xuyên: Hội LHPN huyện đã tập trung quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 theo phương châm học đi đôi với làm theo; lồng ghép với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn xây dựng NTM, cải tạo vườn tạp. Các việc làm theo Bác cũng được cụ thể hóa ngay trong đổi mới tác phong lề lối làm việc, nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu, đồng thời luôn sâu sát cơ sở để nắm bắt tình hình tư tưởng, những khó khăn của hội viên, phụ nữ, từ đó có biện pháp tháo gỡ kịp thời, góp phần chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, phụ nữ trên địa bàn toàn huyện.

Cách làm mới, hiệu quả trong công tác tuyên truyền xóa bỏ hủ tục lạc hậu của hội LHPN các cấp bằng việc sân khấu hoá

           Nổi bật trong việc học tập và theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của cán bộ, hội viên, phụ nữ huyện Vị Xuyên là việc thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TU, Chỉ thị số 09-CT/TU. Hội LHPN huyện đã làm tốt công tác tuyên truyền hội viên, phụ nữ và nhân dân nâng cao nhận thức, thay đối các hủ tục lạc hậu xây dựng nếp sống văn minh. Kết quả: Các cấp Hội tổ chức tuyên truyền, vận động, hội viên, phụ nữ tham gia bài trừ các hủ tục lạc hậu được 137 cuộc với trên 6.350 lượt người tiếp thu; Duy trì 25 Câu lạc bộ phụ nữ “ 3 Không” với 293 thành viên tại 24 xã/thị trấn; Thành lập mới 22 CLB 3 không về xoá bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh với 580 thành viên tham gia tại các xã. Bà Trương Thị Lê - Chi hội Trưởng hội Phụ nữ thôn Ngọc Hà, xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên chia sẻ: Thực hiện việc xoá bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, thời gian qua, thôn Ngọc Hà chúng tôi đã luôn thực hiện tốt công tác tuyên truyền tới hội viên Phụ nữ trong thôn. Từ đó, đã làm thay đổi nhận thức của người dân, biết ăn ở hợp vệ sinh, thực hiện tốt trong việc tang, việc cưới, giảm bớt và xoá bỏ những hủ tục rờm rà.

          Thực hiện Dự án 8 “thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” trong Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. Nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho phụ nữ và trẻ em gái tại các xã, bản khó khăn đang được các cấp hội phụ nữ quan tâm và đẩy mạnh thực hiện. Huyện Vị Xuyên có 24 xã, thị trấn, trong đó có 13 xã và 124 thôn bản thuộc vùng dự án 8. Trong năm 2023, đã tổ chức được 12 chiến dịch truyền thông xóa bỏ định kiến và khuôn mẫu giới. Thành lập 123 tổ truyền thông cộng đồng với 844 thành viên tham gia và thành lập 14 Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” với 395 thành viên tham gia. Xây dựng và nhân rộng các mô hình thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ; thúc đẩy bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em… năm 2023, đã hỗ trợ 383 bà mẹ sinh đẻ an toàn với số kinh phí thực hiện là 858.200.000đ. Chị Ly Thị Giàng, thôn Ngọc Hà, xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên chia sẻ: Tôi đã được nhận sự hỗ trợ số tiền là 2 triệu 400 nghìn đồng từ gói sinh đẻ thuộc Dự án 8. Từ số tiền này đã giúp Tôi trang trải thêm cho cuộc sống, có thêm tiền để mua sữa cho con, nuôi con. Tôi rất cảm ơn Hội phụ nữ huyện và xã đã giúp đỡ Tôi.

Phụ nữ luôn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế gia đình 

           Thời gian qua Hội LHPN huyện Vị Xuyên đã phát động và triển khai có hiệu quả tới hội viên phụ nữ trên địa bàn thực hiện mô hình vườn rau hộ gia đình gắn với cải tạo vườn tạp triển khai thực hiện tại 09 xã gồm: Đạo Đức, Thuận Hòa, Tùng Bá, Phú Linh, Kim Linh, Kim Thạch, Ngọc Minh, Việt Lâm, Trung Thành. Mỗi xã lựa chọn 100 hộ tham gia và mỗi hộ được hỗ trợ 250 nghìn đồng để mua rau giống. Để mô hình đạt hiệu quả và đi vào chiều sâu, Hội LHPN huyện Vị Xuyên đã tổ chức lễ phát động thực hiện vườn rau hộ gia đình gắn với CTVT tại xã Đạo Đức. Cùng với đó, tập huấn nắm bắt các kĩ thuật xây dựng vườn rau như: chọn vị trí làm vườn, thiết kế vườn, bố trí thời vụ trồng rau, cách gieo trồng và chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh và thu hoạch một số loại rau, phổ biến văn bản của huyện về cơ chế chính sách, hỗ trợ CTVT. Qua đó đã thu hút đông đảo các hội viên phụ nữ tích cực hưởng ứng thực hiện. Kết quả, đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 900 vườn rau dinh dưỡng, trên tổng diện tích 75.765 m2, đạt 114% KH, trong đó 70% duy trì được vườn thường xuyên cho bữa ăn của gia đình, sản phẩm dư các hộ tự bán ra thị trường hoặc bán cho các trường học bán trú trên địa bàn. Chị Trần Thị Huyền – thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên: Được sự quan tâm, hỗ trợ tiền mua rau giống từ Hội LHPN huyện, xã, tôi đã cải tạo 200m2 đất vườn trước nhà, quy hoạch quy củ, phân luống để trồng các loại rau quả như bắp cải, cà chua, ớt chỉ thiên,…Hiện tại vườn nhà tôi ngoài phục vụ bữa ăn hằng ngày thì còn để bán giúp có thu nhập, tôi rất phấn khởi và cảm ơn Hội phụ nữ các cấp.

           Trong phong trào thi đua "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế", "Giúp phụ nữ thoát nghèo bền vững". Các cơ sở Hội đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn việc sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn từ NHCSXH cho hội viên, phụ nữ vay phát triển kinh tế gia đình. Hội LHPN huyện đã kiểm tra, giám sát các chương trình vay vốn phát triển kinh tế được 23/23 xã, thị trấn và 52 tổ TK & VV. Tổng số các nguồn vốn vay do Hội phụ nữ quản lý là: 147.655.000.000/ 2.951hộ vay/78 tổ TK&VV (trong đó nợ quá hạn là 148 triệu đồng chiếm tỷ lệ 0,1%). Tham dự “Tuần lễ gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo” Hội LHPN huyện đã vận động Cán bộ, công chức cơ quan tham gia gửi tiết kiệm đạt 100% với tổng số tiền gửi là 34 triệu đồng. Phối hợp với Ngân hàng NN&PT Nông thôn thành lập được 01 tổ vay vốn tại xã Ngọc Minh với dư nợ đến thời điểm 30/9/2023 là: 23 tỉ đồng cho 123 thành viên vay. Qua kiểm tra các cơ sở Hội thực hiện đúng quy trình cho vay và quản lý tốt nguồn vốn vay, sử dụng đúng mục đích có hiệu quả. Từ các chính sách và chương trình hỗ trợ phù hợp, đời sống kinh tế của viên phụ nữ huyện Vị Xuyên ngày càng được đổi thay, nhiều chị em đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng. Xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế tại các địa phương điển hình là Chị Nguyễn Thị Thuận, Thôn Bản Tàn, xã Trung Thành nuôi trên 700 con gia cầm các loại, trên 30 con lợn và 200 gốc lá giang. Chị nguyễn Thị Tuyển, Tổ 11 thị trấn Việt Lâm với mô hình chăn nuôi trên 1.000 gà thiến dưới tán lá giang…Bà Nguyễn Thị Thuận, Thôn Bản Tàn, xã Trung Thành, huyện Vị Xuyên cho hay: Bản thân tôi luôn ý thức được việc phát triển kinh tế làm giàu cho gia đình là rất cần thiết, khi kinh tế gia đình ổn định thì mới có điều kiện giúp đỡ những hội viên khác có hoàn cảnh khó khăn hơn.

          Bên cạnh đó, Hội LHPN Vị Xuyên cũng phát huy tốt vai trò trong các phong trào, chương trình của địa phương phát động như Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM; đóng góp hàng nghìn ngày công cùng hiến đất, góp của để cùng các địa phương xây dựng NTM. Hội LHPN huyện đã chỉ đạo các cơ sở Hội đăng ký với cấp ủy, chính quyền ít nhất 01 công trình/phần việc thiết thực xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, kết quả thực hiện được 25 phần việc được 6.624 ngày công lao động. Hội LHPN huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung đẩy mạnh rà soát, tuyên truyền, hướng dẫn triển khai thực hiện Cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”, gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Kết quả, hoạt động giúp được 120 hộ đạt 8 tiêu chí; 21 hộ thoát nghèo, tổ chức trên 177 cuộc vệ sinh đường, làng ngõ xóm với hơn 8.983 lượt người tham gia. Thành lập mới 23 mô hình “Chi hội phụ nữ 5 không 3 sạch gắn với xây dựng nông thôn mới” với 967 thành viên tham gia 23 xã thị trấn. Bà Lê Thị Tuyết Vân, Chủ tịch Hội LHPN huyện Vị Xuyên cho biết thêm: Để tiếp tục nhân rộng các điển hình học tập và làm theo gương Bác, thời gian tới, Hội LHPN Vị Xuyên sẽ tiếp tục quán triệt, tuyên truyền sâu rộng và tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05. Tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chọn mô hình chỉ đạo điểm, rút kinh nghiệm; xây dựng tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trên từng lĩnh vực. Khen thưởng kịp thời, tạo sức lan tỏa trong hội viên, phụ nữ; coi việc học tập và làm theo Bác là việc làm thường xuyên, tự giác của mỗi cá nhân, nhất là người đứng đầu ở các câp Hội.

        Từ những kết quả đạt được trong việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, có thể khẳng định hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện đã góp phần quan trọng  trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân trong toàn huyện. Đó là cơ sở vững chắc để các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

Nguyễn Mai - Thu Biên

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập