Kinh tế

Sơ kết thực hiện Văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền

21/07/2017 00:00 92 lượt xem

Sáng 19.7, UBND tỉnh Hà Giang đã tổ chức Hội nghị trực tuyến 3 cấp sơ kết tình hình triển khai thực hiện 3 Văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền Việt Nam – Trung Quốc 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Tại điểm cầu của tỉnh đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị; dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo các Sở, ngành của tỉnh và điểm cầu các huyện, xã, thị trấn biên giới. Tại điểm cầu huyện Vị Xuyên, Đồng chí Lý Nam Thủy – PCT UBND huyện chủ trì.

   Trong những năm qua, thực hiện 3 Văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền Việt Nam – Trung Quốc, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 17/CT – UBND ngày 12.10.2010 của UBND tỉnh Hà Giang về việc tổ chức, triển khai thực hiện các văn bản pháp lý về biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc tại địa phương. Thực hiện nhiệm vụ được giao, các cấp, các ngành, các huyện biên giới đã tích cực chủ động tham mưu, triển khai thực hiện đạt được nhiều kết quả tốt. Sở Ngoại vụ, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, UBND các huyện biên giới và các đơn vị liên quan phối hợp với các đơn vị chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền cho nhân dân khu vực biên giới nhận thức đúng và tuân thủ các quy định của các Văn kiện pháp lý về biên giới. Kết quả trong 6 tháng đầu năm 2017 đã tổ chức 5 hội nghị tuyên truyền cấp tỉnh, cấp huyện. Các huyện biên giới tuyên truyền được 225 buổi, với trên 15.000 lượt người tham gia. Việc hợp tác quản lý lao động qua biên giới với phía châu Vân Sơn (Trung Quốc) đã giúp các cấp, các ngành nhất là các huyện giải quyết được vấn đề việc làm và tạo thêm thu nhập cho người lao động trên địa bàn tỉnh, nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật của người dân. Công tác tham mưu quản lý hệ thống cửa khẩu, lối mở đã có sự đổi mới, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người, phương tiện, hàng hóa xuất nhập cảnh; Công tác quản lý người xuất nhập cảnh và phương tiện vận tải qua cửa khẩu biên giới được quản lý triển khai đúng quy định. Thường xuyên kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trong hoạt động xuất nhập cảnh trên tuyến biên giới Hà Giang (Việt Nam) – Vân Nam, Quảng Tây (Trung Quốc). Quan hệ hợp tác giữa các cấp, các ngành, các huyện, xã biên giới với phía đối đẳng Trung Quốc được duy trì thường xuyên, chặt chẽ, kịp thời thông tin, báo cáo, xin ý kiến cấp trên về các vấn đề  liên quan đến đường biên, mốc giới, an ninh trật tự an toàn biên giới, hợp tác xây dựng đường biên giới ổn định, hữu nghị, phát triển...

    Đối với huyện Vị Xuyên, trong những năm qua, đã chỉ đạo các lực lượng làm tốt công tác phối hợp kiểm tra kiểm soát duy trì nghiêm quy chế quản lý biên giới của Việt Nam và Trung Quốc. Thường xuyên trao đổi thông tin làm tốt công tác ngăn chặn những nguồn tin có ý đồ xuyên tạc và chia rẽ tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân 2 bên biên giới, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự ATXH khu vực biên giới. Bên cạnh đó, chỉ đạo Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy phối hợp với chính quyền địa phương 05 xã biên giới và các lực lượng chức năng trên địa bàn làm tốt công tác tuyên truyền cho cán bộ và nhân dân hai bên biên giới nắm về đường biên, mốc giới và các Quy chế quản lý biên giới, Quy chế cửa khẩu, Chỉ thị 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ từng bước nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về các nội dung của 03 văn kiện. Kết quả, đã tổ chức tuyên truyền 41 buổi/1090 lượt người tham gia; Phối hợp với Trạm Kiểm soát biên phòng Thiên Bảo – Trung Quốc tuyên truyền 03 văn kiện pháp lý cho cư dân hai bên biên giới bằng tờ rơi được 02 lần/315 lượt người.  

   Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh Tiến ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong việc thực hiện các Văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền Việt Nam – Trung Quốc của các cấp, các ngành, các huyện, xã biên giới trong thời gian qua, đồng chí cũng chỉ ra những hạn chế tồn tại trong việc thực hiện, đồng thời chỉ đạo trong thời gian tới cần tiếp tục chấn chỉnh công tác triển khai thực hiện các Văn kiện pháp lý, Sở Ngoại vụ phối hợp với các huyện, biên phòng tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện từ nay đến cuối năm; Cần tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền đến người dân nhất là đồng bào thiểu số và các trường học khu vực biên giới để người dân hiểu và nắm được các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; kịp thời khen thưởng các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện tốt các Văn kiện pháp lý; các huyện, xã, thị trấn tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền đến người dân, bảo đảm an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội trên đường biên mốc giới, gắn hợp tác phát triển kinh tế với bảo đảm an ninh Quốc gia.

 

 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập