Kinh tế

Sản xuất nông nghiệp sạch – Hướng đi bền vững cho nông dân Vị Xuyên

01/10/2020 08:19 74 lượt xem

Thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trong những năm gần đây, huyện Vị Xuyên tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ vào sản xuất, nhằm tạo ra những sản phẩm sạch đến với người tiêu dùng. Đây cũng là cơ sở để giải quyết bài toán nâng cao thu nhập bền vững cho người nông dân.

     HTX Học Lập, thị trấn Vị Xuyên với mô hình trồng rau, quả trong nhà lưới là 1 trong nhiều mô hình tiêu biểu của huyện Vị Xuyên về ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp. Được thành lập từ năm 2015, đến nay sau gần 5 năm đi vào sản xuất, HTX đã mang lại những hiệu quả rõ rệt và có chỗ đứng trên thị trường. Cà chua, Dưa Kim Cô Nương, Rau các loại … là những sản phẩm chính của HTX. Với hệ thống nhà lưới kiên cố, cùng hệ thống tưới nhỏ giọt, vì vậy đã hạn chế được sự biến đổi bất lợi của thời tiết cũng như các loại sâu, bệnh hại. Sản phẩm sản xuất ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó, nhiều khi cung không đủ cầu. Doanh thu hàng năm của HTX lên đến hàng trăm triệu đồng sau khi trừ chi phí. Anh Nông Văn Học, Giám đốc HTX Học Lập, thị trấn Vị Xuyên cho biết: Sản xuất nông nghiệp trong nhà lưới có nhiều ưu điểm vượt trội hơn nhiều so với sản xuất nông nghiệp truyền thống. Ngoài việc tạo ra các sản phẩm sạch, an toàn tới người tiêu dùng thì hiệu quả kinh tế cũng cao hơn gấp 3 – 4 lần. Trong thời gian tới, HTX tiếp tục lựa chọn những loại cây trồng mới, năng suất, hiệu quả cao hơn để đưa vào trồng thử nghiệm nhằm tăng thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích canh tác”.

    Hiện nay trên địa bàn huyện Vị Xuyên gần 30 nghìn m2 nhà lưới, tập trung chủ yếu ở thị trấn Vị Xuyên, xã Đạo Đức, xã Phương Tiến... Các mô hình chủ yếu trồng các loại rau, quả như: Cà chua, rau các loại, dưa kim cô nương, Dưa leo baby, Dâu tây… Các sản phẩm đều hướng đến theo tiêu chuẩn VietGap, nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Để phát triển mô hình, những năm qua, huyện Vị Xuyên đã có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích người nông dân trong việc xây dựng nhà lưới, tập huấn về khoa học kỹ thuật để tạo động lực cho người dân phát triển kinh tế. Tuy nhiên, với nhu cầu sử dụng các sản phẩm nông nghiệp sạch của người tiêu dùng ngày càng cao, trong khi đó các sản phẩm nông nghiệp sạch trên địa bàn chưa đáp ứng được. Vì vậy, nhân rộng và phát triển diện tích mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, góp phần nâng cao thu nhập bền vững cho người nông dân đang là mục tiêu mà huyện Vị Xuyên hướng đến. Bà Nguyễn Thị Hương – Phó trường phòng Nông nghiệp và PTNT huyện VX cho biết: Với những hiệu quả mang lại từ nông nghiệp cao, trong thời gian tới, ngành tham mưu cho UBND huyện về những cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân, cũng như tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm tại các tỉnh phát triển về nông nghiệp công nghệ cao, để người nông dân có thêm kinh nghiệm để về sản xuất tại địa phương”.

 Dưa leo Baby được trồng trong nhà lưới của anh Triệu Văn Hiệp, tổ 17, thị trấn Vị Xuyên

 Sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn đang là hướng đi mà huyện Vị Xuyên tập trung ưu tiên lựa chọn, góp phần giải quyết bài toán phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người nông dân theo hướng bền vững. Bên cạnh sự quyết tâm, dám nghĩ, dám làm của người nông dân, thì rất cần sự quan tâm, hỗ trợ về vốn, khoa học kỹ thuật của các cấp, các ngành để người nông dân có thêm động lực, đam mê với sản xuất nông nghiệp sạch./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập