Văn hóa - Xã hội

Thả cá giống tái tạo nguồn thuỷ sản tại xã Thuận Hoà.

01/04/2024 10:01 49 lượt xem

              Ngày 28/3, tại xã Thuận Hoà, huyện Vị Xuyên, UBND Tỉnh Hà Giang tổ chức Lễ thả cá giống tái tạo nguồn lợi thủy sản, hưởng ứng kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống ngành thủy sản Việt Nam (1/4/1959-1/4/2024). Tham dự buổi lễ có đồng chí Hoàng Gia Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành, lãnh đạo cấp ủy chính quyền huyện Vị Xuyên, lãnh đạo xã Thuận Hòa cùng đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn thôn Mịch A, xã Thuận Hòa.

Thả cá giống tái tạo nguồn thuỷ sản tại xã Thuận Hoà.
Toàn cảnh buổi lễ thả cá giống tại xã Thuận Hoà.

             Cách đây 65 năm, ngày 1/4/1959, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã về thăm làng cá tại Cát Bà, Hải Phòng. Để ghi nhớ sự kiện này, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 1/4 hàng năm chính thức là Ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam. Với trên 60 hồ thủy điện có dung tích hồ chứa khoảng 294 triệu m3, trong những năm qua, lĩnh vực thủy sản của tỉnh đã phát triển tương đối mạnh, diện tích nuôi trồng của tỉnh năm 2023 đạt trên 2.000 ha, giá trị sản xuất ngành thủy sản đạt 142 tỷ đồng. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long phát biểu tại buổi lễ.

         Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long khẳng định: Tái tạo, bảo vệ nguồn lợi thủy sản là trách nhiệm cũng như quyền lợi của mọi người dân hiện nay và cả thế hệ mai sau; Nguồn lợi thủy sản không chỉ là nguồn thực phẩm phong phú, phục vụ đời sống hàng ngày mà còn tạo ra thu nhập và việc làm cho người dân. Tuy nhiên trong quá trình hoạt động kinh tế, con người đã vô tình làm ảnh hưởng đến môi trường gây suy giảm nguồn lợi thuỷ sản; nhiều giống loài thuỷ sản quý hiếm có nguy cơ cạn kiệt trong tự nhiên. Do đó việc tái tạo, bảo vệ nguồn lợi thủy sản là trách nhiệm và cũng là quyền lợi của mọi người dân hiện nay và cả thế hệ mai sau. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long yêu cầu các Sở, ngành và các cấp chính quyền địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới đông đảo người dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản, bảo vệ các loài thủy sinh quý hiếm. Tiếp tục nghiên cứu ứng dụng các quy trình kỹ thuật mới vào thực tiễn sản xuất nhằm nâng cao sản lượng cho các ao, hồ trên địa bàn tỉnh. Khai thác thuỷ sản theo hướng bền vững, khai thác phải đi đối với bảo vệ và phát triển nguồn lợi. Các địa phương hướng dẫn cộng đồng dân cư sinh sống tại các khu vực lòng hồ thủy lợi, thủy điện và các lưu vực sông, suối thành lập tổ cộng đồng tự quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Vận động các tổ chức, cá nhân hãy chung sức thả cá giống bổ sung nguồn lợi cho các thủy vực. Đồng chí cũng giao cho UBND huyện Vị Xuyên chỉ đạo các cơ quan chức năng bảo vệ tốt đàn cá mới thả, cấm các hoạt động đánh bắt quanh khu vực thả cá trong khoảng thời gian nhất định.

         Phát biểu hưởng ứng tại buổi lễ, lãnh đạo huyện Vị Xuyên đề nghị các xã, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho toàn thể cán bộ công nhân viên và người dân trong công tác bảo vệ môi trường, tham gia ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo tồn các sinh vật thủy sản, hưởng ứng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản Việt Nam; Thông qua hoạt động này kêu gọi người dân tiếp tục hưởng ứng phong trào toàn dân tham gia bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Mỗi người dân hãy tự nâng cao nhận thức của mình, tuyên truyền cho các thành viện trong gia đỉnh và những người xung quanh cùng chung tay bảo tồn và sử dụng bền vững  tài nguyên đa dạng sinh học và nguồn lợi thủy sản trên đại bàn huyện nhằm tạo sinh kế cho mình và cho thế hệ mai sau; Đây là chủ trương lớn của tỉnh, Sau lễ phát động này, đề nghị UBND các xã thị trấn tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân, thực hiện tốt sự chỉ đạo của UBND tỉnh trong công tác bảo vệ phát triển nguồn lợi thủy sản, và phát triển bền vững.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện thả cá giống tái tạo nguồn thuỷ sản.

        Tại buổi lễ, các đại biểu đã thả tái tạo hơn 500kg cá giống thuộc 8 loại như: Chép, trắm, chày đất, cá bỗng, cá lăng chấm … trong khu vực lòng hồ thủy điện sông Miện 5A.

Ngọc Thơ

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập