Giải quyết vệc làm

Thu nhập ổn định từ lao động tại các khu công nghiệp

02/02/2023 09:19 92 lượt xem

         Trong những năm qua, trên địa bàn huyện đã có rất nhiều người trong độ tuổi lao động đi làm tại các khu công nghiệp trong và ngoài nước. Từ đó, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động, mang lại nguồn thu nhập, ổn định cuộc sống cho các hộ gia đình trên địa bàn.

Thu nhập ổn định từ lao động tại các khu công nghiệp
Em Nguyễn Thuý Chuyên – Thôn Làng Vàng I , Thị trấn Vị Xuyên trang trí cành đào đón Tết.

        Em Nguyễn Thuý Chuyên, thôn làng vàng I, thị trấn Vị Xuyên, sau khi tốt nghiệp cấp 3 Chuyên đã không theo học chuyên nghiệp tiếp mà hướng đến đi làm tại các khu công nghiệp. Được biết Chuyên đang làm công nhân tại tỉnh Bắc Ninh, công việc chính là lắp ráp đồ điện tử thiết bị máy in. Sau 6 năm đi làm đến nay Chuyên đã có một công việc, với mức lương 12 triệu/ tháng, thu nhập ổn định giúp trang trải cuộc sống cho bản thân và gia đình. Chuyên chia sẻ: Sau khi tốt nghiệp cấp 3 xong, tôi đã không đi học chuyên nghiệp, tôi đã đến xin làm việc tại khu công nghiệp Bắc Ninh. Hiện tại tôi đã làm việc được 6 năm, công việc không quá nặng nhọc, từ khi làm việc tại đây đã đem lại cho tôi nguồn thu nhập ổn định, giúp trang trải cho cuộc sống của tôi và gia đình.

        Trong căn nhà cấp 4 khang trang của chị Vũ Thị Hường, thôn Khuổi Vài, xã Ngọc Linh. Những năm trước đây, vợ chồng Chị chỉ ở quê làm ruộng, kinh tế thu nhập không đủ trang trải cho cuộc sống. Cả 2 vợ chồng đã quyết định đi làm công nhân tại tỉnh Hải Phòng với công việc lắp ráp đồ điện tử, thu nhập của mỗi người là 10 triệu đồng/ 1 tháng. Sau khi đã tích cóp được một khoản tiền cả hai vợ chồng đã xây được một ngôi nhà khang trang, kiên cố và đầu tư chuồng trại chăn nuôi gà, lợn. Với nguồn thu nhập khá và ổn định tại các khu công nghiệp đã giúp thay đổi cuộc sống của gia đình Chị. Chị Hường Tâm sự: Trước kia chúng tôi chỉ ở nhà làm ruộng, đủ nuôi gia đình nên cả hai vợ chồng đã quyết định đi làm tại các khu công nghiệp. Sau khi đi làm tại đó thì cả 2 vợ chồng cũng tích cóp được một khoản tiền xây được một ngôi nhà khang trang, nuôi trâu, gà, lợn đủ trang trải cho cuộc sống của gia đình được đầy đủ và ấm no hơn.

Chị Vũ Thị Hường – Thôn Khuổi Vài xã Ngọc Linh bên ngôi nhà mới khang trang.

 

          Theo thống kê, trong năm 2022 toàn huyện Vị Xuyên có gần 3.000 người lao động đi làm việc tại nước ngoài và các khu công nghiệp ngoài tỉnh như: Tỉnh Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang và Hà Nội…Riêng thị trấn Vị Xuyên trong năm 2022, đã có gần 300 người đi lao động trong tại các khu công nghiệp trong và ngoài nước. Với mục tiêu tạo việc làm, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững cho người dân, cùng với những cơ chế, chính sách lao động và đặc biệt là nguồn thu mang lại, chính quyền các xã, thị trấn đã quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có nhu cầu đi xuất khẩu lao động tại các khu công nghiệp trong và ngoài nước. Bà Hoàng Thị Hoà – Phó chủ tịch UBND thị trấn Vị Xuyên cho biết: Để đảm bảo cho người dân có cuộc sống, thu nhập ổn định. UBND thị trấn Vị Xuyên cũng đã phối hợp với phòng Lao động TB&XH các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hỗ trợ tư vấn, tuyên truyền định hướng cho người dân đi lao động tại các khu công nghiệp. Từ đó tạo mọi điều kiện để người dân trên địa bàn có việc làm, thu nhập ổn định giảm tỷ lệ hộ nghèo và tỷ lệ thất nghiệp tại địa phương.

          Có thể thấy, hầu hết ở các làng quê, những ngôi nhà kiên cố được xây mới ngày càng nhiều là do một phần công sức không nhỏ của người đi lao động ngoài tỉnh. Việc đi lao động tại các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho nhiều lao động mà còn góp phần giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Vi Khiết

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập