Giáo dục

Thực hiện tốt công tác bán trú tại một trường vùng 3

22/09/2020 01:38 128 lượt xem

Trường PTDT bán trú THCS Thuận Hòa nằm ở xã vùng 3 của huyện Vị Xuyên, 100% học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, đường đi lại khó khăn. Nhưng nhờ sự nỗ lực, vượt khó của các thầy cô giáo cùng các em học sinh, công tác giáo dục đào tạo cùng công tác bán trú của trường luôn được quan tâm, chú trọng, tạo động lực cho các em học sinh phấn đấu vươn lên chăm ngoan, học giỏi.

      Năm học 2020 - 2021, nhà trường có tổng số 45 cán bộ quản lý, giáo viên thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dạy hơn 470 học sinh, trong đó có 318 em ăn ở bán trú tại trường, 100% dân tộc thiểu số. Nhờ sự quan tâm các cấp, các ngành, cơ sở vật chất nhà trường cơ bản đáp ứng việc dạy và học cũng như ăn ở sinh hoạt của học sinh. Các phòng học chức năng, sân chơi, khuôn viên được đầu tư, quy hoạch rộng rãi, khang trang. Có 26 phòng ở cho học sinh bán trú, phân khu riêng biệt giữa nam và nữ, đầy đủ đồ dùng như giường tầng, chăn chiếu, khu vệ sinh, nhà tắm…. Chế độ ăn hàng tháng của các em được tính theo quy định Nhà nước bằng 0,4 lương cơ bản cùng 15kg gạo/em/tháng. Nguồn đầu vào thực phẩm được nhà trường hợp đồng rõ ràng với cơ sở cung cấp uy tín, vệ sinh an toàn thực phẩm được đặt lên hàng đầu. Em Giàng Thị Lý – Lớp 8A, trường PTDT bán trú THCS Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên chia sẻ: “ Là học sinh bán trú học và ăn ở tại trường, em được các thầy cô giáo quan tâm tới từng bữa ăn, giấc ngủ cũng như tới việc học hành của chúng em hằng ngày. Ngoài ra chúng em còn được tham gia rất nhiều hoạt động vui chơi, thể thao, văn nghệ, có nhiều bạn bè vui chơi học tập cùng nên cũng giúp em đỡ nhớ nhà và thêm yêu trường, yêu lớp. Chúng em luôn coi thầy cô như cha mẹ thứ hai của mình.”

 

Thể dục giữa giờ của các em học sinh sau giờ học 

      Cùng với việc tập trung đổi mới phương pháp, hoạt động dạy và học phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý học sinh dân tộc thiểu số. Nhà trường còn tập trung giáo dục kỹ năng sống, tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, các câu lạc bộ yêu toán, yêu văn, hay các chương trình văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Xây dựng vườn rau cho em để cải thiện bữa ăn cho học sinh. Qua đó, giúp các em học sinh bán trú nâng cao kỹ năng sống, tăng tính đoàn kết, gắn bó và thêm yêu trường, bám lớp, hạn chế tối đa tình trạng bỏ học. Nhờ những biện pháp thiết thực và hoạt động đa dạng, phong phú, chất lượng giáo dục của nhà trường được nâng cao theo từng năm. Kết quả năm học 2019 – 2020, học sinh hoàn thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập chiếm gần 97%; xếp loại hạnh kiểm tốt, khá chiếm hơn 92 %. Phổ cập giáo dục đúng độ tuổi đạt 100%; Tỷ lệ chuyển lớp, chuyển cấp đạt hơn 98%. Có nhiều giáo viên và học sinh đạt giải trong các kỳ thi giáo viên giỏi, học sinh giỏi do ngành cấp trên tổ chức. Cô Nguyễn Thị Khanh – Hiệu trưởng Trường PTDTBT - THCS Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên cho biết: “Mô hình trường PTDTBT rất phù hợp với điều kiện của địa phương, khi 100% đồng bào thiểu số với khả năng tiếng Việt còn hạn chế. Nên nhờ việc ăn ở sinh hoạt và học tập tại trường đã giúp các em mạnh dạn hơn trong giao tiếp và cải thiện tiếng Việt thấy rõ. Mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với lòng yêu nghề, quyết tâm cao, nhà trường luôn cân đối kinh phí được Nhà nước hỗ trợ chế độ các em bán trú cũng như tổ chức trồng thêm rau xanh, nuôi gà để cải thiện bữa ăn hằng ngày; thực đơn được thay đổi thường xuyên chính vì thế mà thể trạng và tinh thần học tập  của học sinh luôn được đảm và cải thiện rõ rệt, tỷ lệ học sinh chuyên cần cũng như học lực tăng lên theo từng năm học.”

Giờ ăn trưa của học sinh trường PTDT bán trú THCS Thuận Hòa

      Hy vọng rằng với sự tâm huyết của đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường, cùng sự quan tâm, đầu tư từ các cấp ngành địa phương cùng sự ủng hộ từ các bậc phụ huynh học sinh. Trường PTDTBT - THCS Thuận Hòa sẽ gặt hái thêm nhiều thành tích hơn nữa trong công tác giáo dục, chăm sóc nuôi dưỡng học sinh dân tộc thiểu số trong năm học mới./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập