Giáo dục

Trường THCS Trung Thành đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

04/11/2019 00:00 77 lượt xem

Nhận thức rõ tầm quan trọng của hoạt động giáo dục kỹ năng sống đối với sự phát triển toàn diện của học sinh, những năm qua, trường THCS Trung Thành, huyện Vị Xuyên đã chú trọng đẩy mạnh các hoạt động giáo dục, thực hành kỹ năng sống cho học sinh trong nhà trường dưới nhiều hình thức phong phú.

          Mô hình “ Hạt gạo từ chai nhựa, lon nhôm” của Liên đội trường THCS Trung Thành được triển khai từ đầu năm học 2019 – 2020, mặc dù mới bắt đầu được đưa vào thực hiện, nhưng đã nhận được sự ủng hộ từ Ban Giám Hiệu, giáo viên, học sinh và cả các bậc phụ huynh nhà trường. Theo đó, sau mỗi giờ ra chơi, các em học sinh sẽ tập trung đi thu gom các loại rác thải như: Chai nhựa, lon nhôm, túi nilong,… tại xung quanh trường lớp, hay tại gia đình nơi các em đang sinh hoạt. Tất cả sẽ được tập kết phân loại tại khu mô hình. Số chai nhựa, lon nhôm này sẽ được đem bán để gây quỹ nhằm giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong nhà trường. Đây là hoạt động vô cùng có ý nghĩa, nhằm tuyên truyền tới các em học sinh về những tác hại của túi nilông và các sản phẩm từ nhựa với môi trường và sức khỏe con người, đồng thời duy trì thói quen cho học sinh toàn trường trong việc hạn chế sử dụng túi nilông và các sản phẩm từ nhựa sử dụng trong cuộc sống hàng ngày, góp phần bảo vệ môi trường sống. Em Nông Khánh Ly, học sinh lớp 6A, Trường THCS Trung Thành, huyện Vị Xuyên chia sẻ: “Em thấy mô hình hạt gạo từ chai nhựa lon nhôm rất có ý nghĩa đối với chúng em, từ khi Liên đội trường triển khai em và các bạn học sinh trong nhà trường đã hưởng ứng tích cực, cho chúng em thấy sống có trách nhiệm hơn và trở thành tuyên truyền viên tích cực cho môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp hơn. Em hy vọng rằng qua mô hình này sẽ được lan tỏa tới các bạn học sinh đôi viên trong nhà trường và trên địa bàn toàn huyện”.

          Để xây dựng môi trường giáo dục toàn diện, thân thiện, an toàn, đảm bảo các điều kiện dạy và học, trong những năm học qua, trường THCS Trung Thành đã không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy. Ngoài chương trình giáo dục theo quy định, nhà trường còn tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục kỹ năng sống thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp, chuyên đề sinh động, trang bị cho học sinh kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng giao tiếp ứng xử, biết yêu thương chia sẻ, kỹ năng sinh tồn, phòng chống xâm hại, kỹ năng bảo vệ môi trường, … phù hợp với từng lứa tuổi. Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên phổ biến, hướng dẫn cho học sinh những truyền thống tốt đẹp của dân tộc, những giá trị đạo đức, lối sống, cách hành xử, ứng xử có văn hóa trong nhà trường cũng như ở gia đình và đối với cộng đồng. Đặc biệt, nhà trường còn chủ động phối hợp với các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường để quản lý, giáo dục học sinh. Vì vậy, những năm gần đây, nhà trường không có học sinh mắc phải tai tệ nạn xã hội và tai nạn thương tích. Thầy Lê Cao Tâm, Hiệu Trưởng Trường THCS Trung Thành, huyện VX cho biết: “Thực hiện theo các văn bản của phòng Gíao Dục và Đào tạo huyện Vị Xuyên, Ban giám hiệu nhà trường đã triển khai thực hiện bằng cách tích hợp với các môn học chính khóa, ngoài ra tổ chức các hoạt động ngoại  khóa để giáo dục kĩ năng sống cho học sinh, thông qua các hoạt động, tổ chức các buổi sinh hoạt dưới cờ để các em có ý thức và có những hoạt động đúng đắn về ý thức nâng cao trách nhiệm sống, rèn luyện kĩ năng sống cho các em học sinh trong nhà trường”.

         Những năm gần đây, việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đã được huyện Vị Xuyên thực hiện đẩy mạnh tại các trường học. Qua đó, đã giúp các em học sinh hình thành những thói quen tốt, nhận diện và đề kháng lại những cám dỗ trong giới trẻ, giúp các em có những ứng xử phù hợp, có văn hóa trong giao tiếp, ứng xử. Cùng với sự vào cuộc của ngành Giáo dục, sự phối hợp của phụ huynh và gia đình sẽ là môi trường rèn luyện kỹ năng sống tốt nhất, giúp các em trưởng thành về mọi mặt ./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập