Văn hóa - Xã hội

Trung tâm Dân số kế hoạch hóa gia đình đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao chất lượng dân số

04/11/2020 02:58 44 lượt xem

Nhằm nâng cao chất lượng dân số, trong những năm qua, Trung tâm dân số kế hoạch hóa gia đình ( TT- DSKHHGĐ) huyện Vị Xuyên phối hợp với các cấp, các ngành làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao chất lượng dân số, đồng thời cung cấp đầy đủ các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình.

      Trong 9 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã có trên 6.700 chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện các biên pháp tránh thai, đạt 99 % . Trong đó uống thuốc tránh đạt tỷ lệ cao nhất trên 5.200 người, còn lại sử dụng các biện pháp khác. Cùng với các biện pháp tránh thai, Trung tâm Dân số kế hoạch hóa gia đình huyện, phối hợp với các cấp, các ngành thực hiện tốt các mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số, với trên 550 buổi truyền thông tại các làng, xã vùng sâu, vùng xa có tỷ lệ sinh cao, tuyên truyền về Pháp lệnh Dân số, Luật Bình đẳng giới, các quy định của pháp luật liên quan đến lựa chọn giới tính thai nhi, vấn đề tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và nạn bạo lực gia đình…Công tác truyền thông có sự đổi mới, đa dạng về phương pháp và hình thức khác nhau, để phù hợp phong tục tập quán của từng đối tượng, nên tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành vi của người dân trong việc thực hiện chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác Dân số kế hoạch hóa gia đình. Ông  Sèn Xuân Thanh, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện cho biết: Những năm qua, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện thường xuyên phối hợp với các ban ngành của huyện và tỉnh, tổ chức tuyên truyền nhiều buổi trong các thôn, bản và trường học. Đối tượng tuyên truyền là tư vấn, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, phụ nữ mang thai, với học sinh tuyên truyền về sức khỏe sinh sản vị thành niên.

      Ngoài ra Trung tâm DS-KHHGĐ huyện, cũng tập trung tuyên truyền một số chương trình trọng tâm là đến năm 2030, có 95% các cặp vợ chồng, trong độ tuổi sinh đẻ được cung cấp thông tin về cuộc vận động mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ hai con. Ông bà, cha mẹ được cung cấp thông tin về tình hình, nguyên nhân, hậu quả của mất cân bằng giới tính khi sinh. Trẻ vị thành niên, thanh niên sắp kết hôn được cung cấp đầy đủ kiến thức về các hành vi, vi phạm pháp luật về lựa chọn giới tính thai nhi. Các trường học tuyên truyền sức khỏe sinh sản vị thành niên. Đặc biệt phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được cung cấp thông tin về lợi ích của việc tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn, hậu quả của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, lợi ích của tầm soát, chẩn đoán, điều trị sớm bệnh tật trước sinh, sơ sinh. Chị: Giàng Thị Phương thôn Nặm Nhùng, xã Ngọc Linh tâm sự: Qua buổi tuyên truyền hôm nay, chúng tôi cũng nắm được độ tuổi kết hôn của nam, nữ đặc biệt vấn đề hôn nhân cận huyết thống, anh em còn gần lấy nhau thì sẽ sinh ra những đứa con không được thông minh và khỏe mạnh.

     Để thực hiện những mục tiêu trên, chương trình cần đa dạng các loại hình, sản phẩm truyền thông bảo đảm về chất lượng, đổi mới về hình thức, nội dung, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và các loại hình truyền thông khác. Trong đó, cần chú trọng thực hiện có hiệu quả các hoạt động truyền thông trực tiếp trong hệ thống dân số các cấp, phát huy vai trò đội ngũ cán bộ, cộng tác viên làm công tác dân số, y tế cơ sở, nhằm hình thành và duy trì bền vững hành vi tích cực về dân số và phát triển của các tầng lớp nhân dân.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập