Kinh tế

Trung Thành tập trung chăm sóc cây cam

20/02/2020 00:00 59 lượt xem

Là một trong những cây trồng chủ lực của xã Trung Thành, nên sau khi kết thúc thu hoạch niên vụ cam 2019, xã đã tập chung chỉ đạo đội ngũ khuyến nông tiếp tục hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây cam sau thu hoạch cho người dân.

       Xã Trung Thành hiện có tổng diện tích cam trên 100 ha, trong đó có 60 ha cam cho thu hoạch. Vụ cam năm 2019 sản lượng toàn xã đạt trên 300 tấn quả, với giá trên 10 nghìn đồng 1kg, tương đương trên 3 tỷ đồng, tính đến thời điểm cuối tháng 2 này, toàn xã đã cơ bản thu hoạch xong toàn bộ cam, góp phần cải thiện thu nhập, ổn định cuộc sống cho nhiều hộ trồng cam. Để những diện tích cam tiếp tục sinh trưởng phát triển tốt, đem lại những mùa vàng bôi thu trong năm 2020 này. Sau khi bà con kết thúc vụ thu hoạch, xã đã chỉ đạo đội ngũ cán bộ khuyến nông xã, thôn thường xuyên hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây cam cho nông dân, để cây cam sinh trưởng và phát triển tốt, đảm bảo năng suất, chất lượng cho niên vụ 2020, tập chung hướng dẫn người dân cách bón phân hợp lý và các biện pháp phòng trừ khi xuất hiện sâu, bệnh hại trên cây cam.

      Ông Khổng Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND xã Trung Thành cho biết: "Để vụ cam năm 2020 tiếp tục cho sản lượng, năng xuất cao, xã chúng tôi đã xây dựng kế khoạch cho đội ngũ cán bộ khuyến nông, đến với các thôn, bản hướng dẫn bà con cách chăm sóc và phòng trừ một số bệnh thường xuất hiện trên cây cam như: Rầy mềm, nhện đỏ, bệnh thối gốc, chảy mủ…vv, hướng dẫn cắt tỉa cành thông thoáng, trồng cây với mật độ không quá dày, kết hợp làm cỏ và sử dụng các loại phân bón hữu cơ để hạn chế khả năng cây bị sâu bệnh gây hại. Thường xuyên thăm vườn, theo dõi tình hình sinh trưởng của cây và tiến hành phun các loại thuốc chuyên dùng theo đúng hướng dẫn kỹ thuật khi cây xuất hiện sâu bệnh hại"

.       Thời gian này, gia đình nào cũng tập chung chăm sóc vườn cam. Đến thăm gia đình ông Nùng Văn Sơn, thôn Khuổi Khài xã Trung Thành, ông đang tập trung làm cỏ, bón phân cho cây cam. Với kinh nghiệm trồng cam lâu năm, ông Sơn cho biết: "Những năm trước kia gia đình tôi đã từng có thu nhập từ cam khá lớn, rồi cây cam bị bệnh, già cỗi hết, nay tôi tiếp tục khôi phục lại vườn cam trên 100 cây, năm nay ra hoa nhiều, hy vọng cuối năm nay sẽ cho thu hoạch. Sau khi cắt tỉa phải phun thuốc, quét vôi gốc cây kịp thời để tránh sâu đục thân trong quá trình cây nảy mầm. Làm sạch cỏ trước khi bón phân. Tuyệt đối không được dùng thuốc diệt cỏ vì sẽ làm bộ rễ tơ của cây cam bị thối, hỏng không hấp thụ được các chất dinh dưỡng".

      Trung Thành là xã có khí hậu đất đai rất phù hợp với cây cam, nên từ nhiều năm nay, nhiều hộ gia đình trong xã đã làm giầu từ cây cam. Nhưng năm gần đây, tuổi thọ cây cam ngắn, không được lâu như những năm trước, tỷ lệ chết và già cỗi nhanh. Nhưng đây là loại cây mang lại giá trị kinh tế cao hơn hẳn so với nhiều giống cây trồng khác, nên xã Trung Thành vẫn có hơn 100 hộ gia đình không ngừng tiếp tục đầu tư, mở rộng diện tích và đưa giống cam mới, sản lượng cao, chất lượng tốt vào thay thế những cây cam đã già cỗi.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập