Giáo dục

Trường Mầm non Hoa Mai chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ.

16/12/2020 06:58 88 lượt xem

Giáo dục kỹ năng sống (KNS) cho trẻ Mầm non (MN) giúp trẻ sớm hoàn thiện nhân cách và khả năng tự lập trong cuộc sống. Bên cạnh sự chăm lo, dạy bảo ở gia đình, trường MN Hoa Mai, thị trấn Vị Xuyên đã xây dựng kế hoạch, lựa chọn hoạt động, phương pháp giáo dục phù hợp nhằm hình thành cho trẻ các kỹ năng cần thiết cơ bản.

           Trường Mầm non Hoa Mai hiện có 40 cán bộ giáo viên với 483 trẻ từ 3 -5 tuổi, 100% trẻ ăn bán trú. Xác định việc giáo dục KNS là nhiệm vụ quan trọng trong chương trình giảng dạy, ngay từ đầu năm học trường MN Hoa Mai đã xây dựng kế hoạch, nội dung giáo dục KNS cho từng lứa tuổi. Với mục đích giúp trẻ có thể làm chủ bản thân, cách ứng xử, thích nghi, học tập hiệu quả, nâng cao sức khỏe tinh thần và thể chất. Trường MN Hoa Mai hiện đang tập trung giáo dục các kỹ năng cần thiết cho trẻ như: Kỹ năng tự nhận thức bản thân, kỹ năng giao tiếp ứng xử, kỹ năng tự lập, kỹ năng làm việc nhóm…Giáo dục KNS cho trẻ là một trong những hoạt động giáo dục cần thiết, bởi qua đó trẻ sẽ dần hình thành được những thói quen tích cực, có cơ hội phát triển nhân cách đầy đủ và đúng hướng. Cô giáo Bùi Thị Mùi, giáo viên lớp 5 tuổi chia sẻ:“Khi được giáo dục kỹ năng sống tại trường thì về nhà trẻ có thể tự làm được một số việc tự chăm sóc bản thân như: Đánh răng, rửa mặt, rửa tay bằng xà phòng hoặc nước khử khuẩn để phòng chống dịch Covid – 19. Trẻ cũng biết tự thay quần áo, cất đồ chơi sau khi chơi xong… Tuy nhiên để trẻ có thể tự lập hơn thì phụ huynh không nên quá nuông chiều trẻ mà hãy để trẻ tự giác chăm sóc bản thân…”

              Giờ học với nhiều hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ

Trong chương trình giáo dục MN, giáo dục phát triển KNS là một trong những nội dung giúp hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ, tạo cơ hội để trẻ vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã học vào cuộc sống hằng ngày. Các hoạt động mà giáo viên xây dựng tạo hứng thú cho trẻ thông qua các hình thức khám phá, trải nghiệm, bắt chước, thực hành và sáng tạo, giúp trẻ trải nghiệm, có cơ hội bộc lộ hết cảm xúc, từ đó nhận thức được bản thân, tự tin, nhanh nhẹn trong giao tiếp, sáng tạo trong hoạt động và có kỹ năng tự phục vụ bản thân để hòa nhập. Cô Nguyễn Thị Thu Hằng, Phó hiệu trưởng Trường MN Hoa Mai, thị trấn Vị Xuyên cho biết: " Nhà trường đã xây dựng kế hoạch giáo dục KNS, triển khai đến các tổ chuyên môn và từng giáo viên, đưa những nội dung phù hợp cho từng lứa tuổi với khả năng nhân thức của trẻ. Bên cạnh đó thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa và các cuộc thi để cho trẻ có cơ hội được trải nghiệm và thể hiện kỹ năng đã được học. Tuyên truyền đến gia đình nâng cao nhận thức về giáo dục KNS cho trẻ tại gia đình…”

Qua sự chỉ bảo của các cô giáo, nhiều trẻ đã tự tin, hoạt bát, sáng tạo hơn và tự lập trong sinh hoạt cá nhân sau một thời gian đi học và được tham gia các hoạt động giáo dục KNS ở trường MN. Do đó, để giáo dục KNS cho trẻ MN đạt hiệu quả, các trường MN cần phối hợp chặt chẽ với các bậc phụ huynh trong việc tổ chức các hoạt động của trường và sự phát triển tâm sinh lý, nhận thức của trẻ để tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ sớm có ý thức tự lập. Chị Vũ Hằng Hải, phụ huynh trẻ lớp 5 tuổi, Trường MN Hoa Mai vui mừng cho biết: "Kể từ khi con tôi bước vào lớp 5 tuổi, cháu đã học được nhiều điều bổ ích, biết làm những việc nhỏ trong nhà, ngoan ngoãn, lễ phép và biết chào hỏi người lớn tuổi. Biết giữ gìn vệ sinh trong nhà và nơi công cộng…"

                     

 Trẻ được hướng dẫn cách rửa mặt đúng cách

Giáo dục KNS cho trẻ là một trong những nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi giáo viên phải có kiến thức, tính kiên nhẫn và hiểu tâm lý trẻ. Cùng với gia đình và các bậc phụ huynh, giáo dục KNS tại trường MN sẽ giúp thích nghi và học được nhiều điều bổ ích, cần thiết trong cuộc sống, dần hình thành nhân cách và tiếp thu kiến thức cơ bản, là hành trang để trẻ tự tin bước vào lớp 1 và trong suốt chặng đường phát triển của trẻ./.

 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập