Giáo dục

Trường THCS Ngọc Minh đưa Văn hoá truyền thống vào trường học.

30/11/2022 08:06 112 lượt xem

      Thực hiện Đề án “Đưa văn hóa truyền thống vào trường học”. Thời gian qua, Trường THCS Ngọc Minh, huyện Vị Xuyên đã và đang tích cực triển khai các giải pháp cụ thể và hiệu quả. Góp phần gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc trên địa bàn.

Trường THCS Ngọc Minh đưa Văn hoá truyền thống vào trường học.
Trò chơi kéo co được các em học sinh thường xuyên luyện tập.

    Trường THCS Ngọc Minh hiện có 306 học sinh, chủ yếu các em là người dân tộc Tày, Nùng, Mông, Dao. Mỗi dân tộc có phong tục và bản sắc văn hóa độc đáo cần gìn giữ và phát huy. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng Kế hoạch tích hợp giáo dục “Văn hóa địa phương” vào chương trình giáo dục THCS, lồng ghép vào các hoạt động giáo dục trong sinh hoạt đội. Thầy giáo Trần Minh Anh, Phó hiệu trưởng Trường THCS Ngọc Minh cho biết: Trong nội dung đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy, nhà trường đã phát động phong trào sưu tầm, tìm kiếm những bài thơ, bài hát, hò vè, câu đố, cho học sinh theo học lớp Hát then, đàn tính, quy định học sinh mặc quần áo dân tộc mình. Qua hoạt động này, giúp các em học sinh thêm yêu trường, yêu lớp và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc địa phương.

Các em học sinh Trường THCS Ngọc Minh chơi bập bênh.

        Bên cạnh đó, Nhà trường đã tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ giáo viên, nhân viên, phụ huynh. Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh và cộng đồng về mục đích, ý nghĩa của việc đưa Văn hóa truyền thống vào giảng dạy. Đồng thời tổ chức các hoạt động, trò chơi phù hợp với độ tuổi như: Đánh Pam, kéo co, đẩy gậy … tạo sân chơi bổ ích cho học sinh trong nhà trường được trải nghiệm. Em Hoàng Yến Chi, lớp 6A, Trường THCS Ngọc Minh cho hay: Khi đến trường, được trải nghiệm những trò chơi dân gian, cháu thấy rất tự hào vì mình đã góp phần gìn giữ và phát huy văn hóa truyền thống dân tộc mình. Bên cạnh đó, còn được biết thêm nhiều trò chơi của các dân tộc khác của xã Ngọc Minh.

Trò chơi đánh Pam thu hút đông đảo học sinh nữ tham gia.

       Những cố gắng của thầy trò nhà trường đã góp phần giáo dục cho các em yêu quê hương, đất nước; tự hào về bản sắc văn hóa của dân tộc từ đó hình thành cho các em nhân cách chuẩn mực và những hành vi đạo đức phù hợp với các giá trị đạo đức, văn hóa; hình thành ý thức trách nhiệm gìn giữ, bảo tồn bản sắc “Văn hóa địa phương”.

Ngọc Thơ

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập