Văn hóa - Xã hội

UBMTTQ xã Ngọc Linh phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc

06/03/2024 14:26 57 lượt xem

             Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên không ngừng lớn mạnh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tổ chức thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các  phong trào thi đua, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Từ đó tạo ra tiền đề, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

UBMTTQ xã Ngọc Linh phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc
MTTQ xã vận động nhân dân hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới.

             Kế thừa và phát huy truyền thống sức mạnh đại đoàn kết, trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, UBMTTQ huyện. MTTQ xã Ngọc Linh và các tổ chức thành viên đã làm tốt chức năng đoàn kết, tập hợp, tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân vượt qua khó khăn, thử thách, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện các cuộc vận động lớn của Đảng, Nhà nước và đạt được những kết quả thiết thực. Các phong trào, cuộc vận động do Mặt trận và các tổ chức thành viên phát động ngày càng đi vào cuộc sống, được đông đảo nhân dân hưởng ứng, ủng hộ, tạo ra khí thế thi đua sôi nổi, thiết thực, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bà Hoàng Thị Thanh Huyền - Chủ tịch UBMTTQ huyện Vị Xuyên cho biết: Với vai trò là trung tâm khối đại đoàn kết toàn dân tộc, những năm qua, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Ngọc Linh luôn chú trọng công tác vận động, tập hợp, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Cùng với đó, MTTQ xã Ngọc Linh đã phát huy tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; chủ động nắm bắt những vấn đề phát sinh để kịp thời phản ánh với cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung giải quyết. Nhờ đó, người dân luôn tuân thủ, thực hiện tốt các kế hoạch, nghị quyết, các phong trào thi đua do địa phương phát động.

MTTQ xã tuyên truyền người dân xóa bỏ hủ tục lạc hậu. 

            Nhiệm kỳ qua, MTTQ xã phối hợp với Ban công tác Mặt trận các thôn tích cực tuyên truyền, vận động phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, chuyển biến từ nhận thức đến hành động. Việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” triển khai thực hiện sâu rộng trong nhân dân, từ đó tạo động lực thúc đẩy việc xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết ngay tại cơ sở và từng địa bàn dân cư. Bên cạnh đó, MTTQ luôn chú ý tới công tác vận động, phát huy vai trò các già làng, trưởng bản, người có uy tín, tiêu biểu trong công tác vận động, đoàn kết, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Những năm qua, MTTQ xã chỉ đạo Ban công tác MT các thôn tổ chức tốt Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc với nhiều nội dung, hình thức phong phú, ở hầu khắp các khu dân cư nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11). Ngày hội đã khơi dậy, phát huy truyền thống đoàn kết, tạo sự gần gũi, gắn bó trong cộng đồng dân cư. Ông Lục Đức Thiên – Chủ tịch MTTQ xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên cho biết: Bám sát sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền và những nhiệm vụ trọng tâm của Ủy ban MTTQ các cấp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức thành viên, tuyên truyền sâu rộng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước của địa phương, trọng tâm là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên tham gia. Anh Nông Văn Thọ - thôn Khuổi Vài xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên chia sẻ: Tôi rất vui khi chứng kiến quê hương đổi thay từng ngày. Thành công này có được nhờ sự đoàn kết, đồng thuận của cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ. Người dân tích cực tham gia đóng góp tiền, ngày công, hiến đất để xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, chất lượng sống ngày càng được cải thiện và nâng lên.

         Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội, thời gian qua, MTTQ xã đã chú trọng đổi mới phương thức, nội dung giám sát, phản biện. Nhiều ý kiến, kiến nghị của MTTQ được chính quyền cơ sở tiếp thu, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Trong nhiệm kỳ MTTQ xã giám sát được 7 cuộc; phối hợp với Thường trực HĐND và 2 Ban HĐND tổ chức được 21 cuộc giám sát kết quả triển khai thực hiện sản xuất nông nghiệp…Ông Nguyễn Xuân Xuyến - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban công tác mặt trận thôn Đội 5, xã Ngọc Linh cho biết:. Trong thời gian thi công tuyến đường kiểu mẫu, các thành viên trong Ban Công tác mặt trận của thôn đã cử người thay phiên nhau tham gia giám sát về việc tuân thủ quy trình, kỹ thuật, định mức vật tư và loại vật tư và tiến độ hoàn thành. Do vậy, có thể nói, đến thời điểm này, tuyến đường kiểu mẫu được triển khai thi công bảo đảm chất lượng, đẹp, đáp ứng yêu cầu, đem lại niềm tin cho nhân dân.

MTTQ cùng các ngành đoàn thể thăm mô hình phát triển kinh tế của bà con nhân dân.

           Song song với đó, MTTQ phối hợp các ngành, đoàn thể xã tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi nhận thức trong việc tang lễ, cưới hỏi, chống lãng phí... di dời trên 595 chuồng trại ra xa nhà, UBMTTQ xã triển khai và xây dựng mô hình hội nghệ nhân dân gian tiêu biểu bài trừ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh. Trong nhiệm kỳ, MTTQ tổ chức được 42 buổi tuyên truyền thu hút trên 3.426 lượt người tham gia; hiện nay 16/16 thôn có Tổ hoà giải với 96 hoà giải viên. 02 thôn có Tổ tự quản về an ninh, trật tự. Nổi bật nhất phải kể đến là cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đã có nhiều kết quả tích cực trong xây dựng nông thôn mới vận động nhân dân hiến được 3.157 ngày công; hiến trên 15.000 m2 đất; làm được trên 13.165 km đường bê tông nông thôn, vận động nhân dân tham gia trên 3.500 ngày công tu sửa các tuyến đường liên thôn, các công trình phúc lợi. Đồng thời, kêu gọi xã hội hóa giúp đỡ, sửa chữa 18 nhà Đại đoàn kết. Chị Tẩn Thị Xiêm - thôn Nà Qua, xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên cho biết: Năm nay tôi rất vui mừng và phấn khởi vì được ở trong căn nhà mới khang trang, thoát khỏi cảnh nhà dột nát. Tôi mong Đảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm hỗ trợ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn để họ có cuộc sống tốt hơn. 

          Ông Nông Văn Quyết - Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên cho biết thêm: Với khí thế thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân và sức mạnh đại đoàn kết. Thời gian tới chúng tôi tiếp tục chỉ đạo MTTQ xã đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động; đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp để xây dựng và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc; thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; phát huy dân chủ, đẩy mạnh giám sát và phản biện xã hội, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; tăng cường đồng thuận trong nhân dân, đẩy nhanh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tạo tiền đề, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

          Để giữ vững nhịp cầu ý Đảng, lòng dân, tiếp tục phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo động lực thúc đẩy thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, thời gian tới, Ủy ban MTTQ xã Ngọc Linh tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, tạo sức lan tỏa tích cực, góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương trong tình hình mới.

Thu Biên – Ngọc Thơ

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập