Kinh tế

Vị Xuyên: Đánh giá kết quả thực hiện các mô hình kinh tế điển hình về nông nghiệp

16/08/2018 00:00 76 lượt xem

BHG - Ngày 14.8, UBND huyện Vị Xuyên tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện các mô hình điển hình về phát triển kinh tế nông nghiệp trên địa bàn huyện. Dự hội nghị có các đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Vi Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Vị Xuyên; lãnh đạo Sở NN&PTNT; các xã, thị trấn trên địa bàn.

      Để thực hiện tốt Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp, giai đoạn 2016 – 2020, huyện Vị Xuyên đã triển khai thực hiện tốt các chương trình sản xuất nông, lâm nghiệp: Phát triển sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm; chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu; đẩy mạnh ứng dụng KHKT vào sản xuất; nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả. Đến nay, toàn huyện có trên 200 mô hình kinh tế nông nghiệp; trong đó có 97 mô hình trồng trọt, 88 mô hình chăn nuôi. Một số mô hình tiêu biểu, mang lại thu nhập cao cho người dân như: Mô hình trồng cam; trồng chè; cánh đồng mẫu 5 cùng; sản xuất lúa chất lượng cao J02; liên kết trồng mía; trồng rau chất lượng cao trong nhà lưới; chăn nuôi tập trung theo quy mô trang trại, gia trại; phát triển rừng; dược liệu...

      Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, đề xuất khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn, liên kết sản xuất, tìm kiếm thị trường tiêu thụ... Huyện Vị Xuyên sẽ tập trung các giải pháp khắc phục khó khăn về cơ chế chính sách, nguồn vốn, liên kết sản xuất, tìm kiếm thị trường tiêu thụ giúp người dân mở rộng quy mô sản xuất, chăn nuôi, xây dựng nền nông nghiệp hàng hóa, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

       Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng đánh giá cao nỗ lực của huyện Vị Xuyên trong chỉ đạo sản xuất nông, lâm nghiệp; đã có nhiều mô hình có giá trị, mang lại thu nhập cao cho người dân; đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ ra 8 vấn đề khó khăn mà tại hội nghị này lãnh đạo huyện và các đại biểu cần tập trung thảo luận, đề ra giải pháp khắc phục: Quy hoạch phát triển nông, lâm nghiệp chưa đồng bộ; chưa phát huy được nội lực của người dân trong thực hiện các mô hình, một số hộ gia đình tham gia mô hình vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước; việc lồng ghép các nguồn lực để nhân rộng mô hình điển hình chưa hiệu quả; năng lực của cán bộ làm công tác chuyên môn và trình độ sản xuất của người dân chưa đáp ứng được yêu cầu, gây khó khăn trong việc ứng dụng KHKT vào sản xuất; kinh phí thực hiện các mô hình, dự án hạn chế trong khi nhu cầu về nguồn vốn rất lớn; quy mô các mô hình vẫn còn nhỏ lẻ; thị trường tiêu thụ không ổn định; liên kết 4 nhà chưa bền chặt; nhiều mô hình hiệu quả nhưng chưa có cơ chế hỗ trợ nên khó nhân rộng; các hợp tác xã, tổ hợp tác hoạt động chưa hiệu quả.

   

 Lãnh đạo Sở NN&PTNT và huyện Vị Xuyên trao Chứng nhận trang trại đạt tiêu chí cho các chủ trang trại.

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn đã ký cam kết với Chủ tịch UBND huyện nhân rộng các mô hình kinh tế nông nghiệp điển hình; nhiều tập thể, cá nhân có mô hình sản xuất hiệu quả được nhận Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện; có 6 trang trại và 20 gia trại được trao Chứng nhận đạt tiêu chí trang trại, gia trại.

 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập