Kinh tế

Vị Xuyên đẩy mạnh phát triển cây ăn quả

28/06/2016 00:00 170 lượt xem

Những năm trở lại đây, phát triển cây ăn quả đã mang lại thu nhập khá cao cho người dân trên địa bàn huyện Vị Xuyên. Để phát huy lợi thế này, huyện đã chú trọng định hướng phát triển cho từng vùng gắn với quy hoạch chung của toàn huyện từ đó mở ra hướng làm kinh tế mới góp phần tăng nguồn thu nhập, giúp người dân có cuộc sống ổn định hơn.

          Gia đình anh Vù Văn Chính, chỉ là một trong rất nhiều hộ nông dân ở xã Phong Quang mạnh dạn chuyển đổi đất đồi bỏ hoang sang trồng cây Na. Từ bãi đất đồi cằn cỗi, nhờ bàn tay chăm chỉ, cần mẫn của anh, giờ đây bãi đất được phủ kín bằng đồi na xanh mướt. Mới đầu thấy vài hộ trong thôn trồng na trên đất Phong Quang phát triển tốt, bán được giá cao. Anh bắt đầu học hỏi rồi phát đồi trồng na, nhận thấy cây na phát triển nhanh, phù hợp với chất đất ở đây, anh bắt đầu ươm hạt để lấy giống trồng. Đến thời điểm hiện tại đồi na của anh đã lên đến 1400 cây. Chỉ sau 2 năm, đồi na đã bắt đầu cho quả, đặc biệt quả nào cũng to, đẹp, chất lượng thơm ngon hơn ở những vùng khác. Vụ đầu tiên anh thu về được 25 triệu đồng. “Đối với mô hình trồng na trên đất đồi chỉ cần phát sạch cỏ, bón phân đầy đủ là cây na phát triển tốt cho quả to và đều. Trồng na không khó, nếu biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc thì cây na cho thu  nhập cao hơn những cây ăn quả khác.”. Anh Chính cho biết.

         Tính đến nay, toàn huyện hiện có gần 600 ha cây ăn quả, tập trung chủ yếu ở các xã, thị trấn vùng thấp, trong đó cây cam chiếm đến 500 ha, cây dứa 52ha còn lại là cây ăn quả khác. Trong những năm qua, huyện Vị Xuyên cũng đã có những chính sách ưu đãi, hỗ trợ kịp thời về nguồn vốn, khoa học kỹ thuật, tạo điều kiện cho người dân chuyển đổi, phát triển các loại cây ăn quả có chất lượng, nâng cao thu nhập. Trong đó, huyện tập trung khôi phục lại cây cam,  một trong những diện tích cây ăn quả lớn nhất, để lấy lại thương hiệu cho huyện Vị Xuyên. Từ những chính sách, khuyến khích đó đã khích lệ cho người dân đầu tư mở rộng diện tích, tích cực phát triển cây ăn quả. Hầu hết, người dân đều cải tạo và tận dụng diện tích vườn tạp, đất đồi trước đây trồng những loại cây cho thu nhập thấp sang trồng các cây ăn quả có giá trị kinh tế cao hơn như bưởi, thanh long, na, ổi, cam, quýt…Để phát triển cây ăn quả bền vững, thì việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng, chăm sóc đã được người dân chú trọng, nhất là sản xuất theo hướng sạch, an toàn. Chuyển dần từ tập quán canh tác cũ và nhu cầu phục vụ gia đình sang phát triển tập trung có quy mô lớn hơn. Chị Hương Phó trưởng phòng Nông Nghiệp huyện Vị Xuyên nói: Trong thời gian tới đây, huyện Vị Xuyên  sẽ tập trung phát triển một số loại cây ăn quả có giá trị kinh cao và nghiên cứu quy hoạch vùng trồng cây ăn quả một cách phù hợp nhất, đảm bảo khi đã trồng thì sẽ phát triển tốt, ổn định, lâu dài. Bên cạnh đó, huyện có những chính sách hỗ trợ cây giống cũng như cử cán bộ khuyến nông xuống cơ sơ hướng dẫn bà con cách chăm sóc để cây phát triển tốt mang lại nguồn thu nhập cao, giúp cho bà con có kinh tế khấm khá hơn.

Vườn thanh long gần 2000 trụ của gia đình chị Đỗ Minh Thông thôn Lùng Châu xã Phong Quang

        Phát triển kinh tế, từ việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhất là việc phát triển cây ăn quả có giá trị kinh tế cao sẽ là một hướng đi phù hợp giúp xóa đói giảm nghèo của huyện Vị Xuyên được hiệu quả và bền vững hơn

 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập