Quốc phòng - An ninh

Vị Xuyên đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

19/08/2019 00:00 68 lượt xem

Những năm qua, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đã được cấp ủy, chính quyền huyện Vị Xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện. Huyện cũng đã có những cách làm hay, sáng tạo, xây dựng thành công nhiều mô hình nhằm phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, tạo sự ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

            Xác định công tác xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” có vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Hàng năm, huyện Vị Xuyên đã xây dựng và triển khai phát động phong trào sâu rộng trong nhân dân. Để phong trào có sức lan tỏa, mang lại kết quả thiết thực, huyện Vị Xuyên đã chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân. Đồng thời, quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về công tác đảm bảo an ninh trật tự trong tình hình mới, đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở cũng như phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Tổ chức cho 100% các cơ quan, doanh nghiệp, các cơ sở tín ngưỡng tôn giáo ký cam kết về phòng, chống tội phạm. Qua tuyên truyền, nhận thức và trách nhiệm của người dân đối với công tác phòng, chống tội phạm được nâng lên rõ rệt. Trung tá  Ngô Mạnh Dũng – Phó trưởng Công an huyện Vị Xuyên cho biết: “Hiện nay, tình hình các loại tội phạm và vi phạm pháp luật đã được kiềm chế, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn một số vấn đề phức tạp. Cụ thể như:  Trộm cắp tài sản, lừa đảo... Trước tình hình đó, để giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, hàng năm, đơn vị đã tăng cường cán bộ, chiến sĩ xuống cơ sở, làm tốt công tác nắm tình hình; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt quy ước, hương ước ở thôn, bản; tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” để phát hiện, tố giác tội phạm”.

 Công an huyện thường xuyên tổ chức buổi Diễn đàn lắng nghe ý kiến của nhân dân, để hiểu những tâm tư, nguyện vọng hay những đóng góp ý kiến đối với công tác đảm bảo ANTT, thái độ, tác phong, lễ tiết của các cán bộ chiến sỹ công an.

Trong năm 6 tháng đầu năm 2019, toàn huyện có tổng số 32 mô hình với 275 thành viên có hồ sơ sổ sách hoạt động, hoạt động có hiệu quả đã cung cấp 26 tin báo có giá trị cho lực lượng Công an trong công tác đảm bảo ANTT, phối hợp với lực lượng Công an tuần tra kiểm soát được 65 lượt, bảo vệ hiện trường 32 vụ việc, tham gia phòng chống thiên tai cứu hộ cứu nạn 25 lượt, góp phần đảm bảo ANTT tại cơ sở. Tổ chức thành công các buổi Diễn đàn lắng nghe ý kiến của nhân dân, qua các buổi diễn đàn mỗi người dân đều được thể hiện những tâm tư, nguyện vọng hay những đóng góp ý kiến đối với công tác đảm bảo ANTT, thái độ, tác phong, lễ tiết của các cán bộ chiến sỹ công an. Điều đáng ghi nhận trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở huyện Vị Xuyên thời gian qua là huyện đã xây dựng và nhân rộng được nhiều mô hình điển hình trong phong trào này. Các mô hình đã phát huy tốt vai trò trong việc giải quyết mâu thuẫn xảy ra trong cộng đồng dân cư cũng như nhanh chóng phát hiện những hành vi vi phạm pháp luật để kịp thời báo cho cơ quan chức năng giải quyết, góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Trung tá Đặng Văn Thuận – Trưởng công an thị trấn Việt Lâm cho biết: “ Thời gian qua, công an thị trấn làm tốt công tác phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác vận động quần chúng nhân dân tích cực đấu tranh tố giác tội phạm. Bên cạnh đó, Công an thị trấn chủ động phối hợp với các tổ chức, đoàn thể: MTTQ, Hội LHPN, Đoàn Thanh niên, Hội CCB, Hội Nông dân tuyên truyền, phổ biến pháp luật sâu rộng trong quần chúng nhân dân, phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ kết hợp với triển khai cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đấu tranh phòng, chống tội phạm. Từ đó, nâng cao nhận thức và tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm, cung cấp các nguồn tin có giá trị giúp lực lượng Công an thị trấn đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các vụ việc kịp thời ngay từ cơ sở. Ông Nguyễn Ngọc Hiên tổ 4 thị trấn Việt Lâm chia sẻ: Từ khi, tổ tự quản được thành lập tình hình an ninh trên địa bàn luôn được giữ vững. Bên cạnh đó, các thành viên trong tổ tự quản thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, pháp luật của Đảng và Nhà nước, các quy định của địa phương, nhất là nêu cao ý thức của bà con trong giữ gìn an ninh trật tự, đấu tranh tố giác tội phạm, đồng thời, làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở, xây dựng khối đại đoàn kết trong tổ. Qua đó, góp phần giữ gìn ổn định tình hình an ninh trật tự ở tổ.

            Có thể nói, phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” trên địa bàn huyện Vị Xuyên thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực; trách nhiệm của các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể, lực lượng vũ trang và nhân dân trong thực hiện phong trào từng bước được nâng lên... đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp địa phương ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân yên tâm lao động, sản xuất, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà.

 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập