Kinh tế

Vị Xuyên đẩy mạnh sản xuất vụ Mùa năm 2020

03/07/2020 00:00 30 lượt xem

Vị Xuyên là huyện phát triển kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, với trên 4.700 ha diện tích lúa mùa, để toàn bộ diện tích lúa phát triển tốt, huyện Vị Xuyên rất quan tâm, đầu tư, thường xuyên chỉ đạo các ngành chuyên môn, các xã thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa các loại giống lúa mới có năng xuất, chất lượng cao vào gieo cấy đúng thời vụ và áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa trong lao động sản xuất.

     Theo kế hoạch, vụ mùa năm 2020 huyện Vị Xuyên phấn đấu gieo cấy 4.700 ha lúa. Về cơ cấu giống chủ yếu bằng các loại như: Nhị ưu 838, 725, TH 3-3, HT1, PC6. Đây là vụ sản xuất quan trọng nhất trong năm, vì các xã vùng cao chỉ sản xuất một vụ, nhưng phải đảm bảo nguồn lương thực cho cả năm. Với các xã vùng thấp duy trì cánh đồng mẫu, tổ chức sản xuất 5 cùng. Phấn đấu vụ mùa năm nay thực hiện 777 ha lúa chất lượng cao tại 4 xã: Tùng Bá, Đạo Đức, Việt Lâm và xã Linh Hồ. Ông Trần Tiến Túc, Trưởng thôn Nặm Đăm xã Ngọc Linh nói: "Đến nay thôn chúng tôi đã cơ bản gieo cấy được trên  90% diện tích lúa mùa, vì những năm gần đây, hệ thống mương phai được đầu tư xây dựng, nên chủ động được nguồn nước trong sản xuất, bà con gieo cấy theo đúng lịch vụ. Trong thôn chúng tôi, vụ xuân vừa qua bị mất mùa, nên vụ mùa chúng tôi phải vận động bà con gieo cấy hết diện tích, đồng thời tập chung chăm bón để đạt năng xuất cao kéo lại vụ xuân."

     Việc tuân thủ lịch thời vụ sản xuất sẽ góp phần quan trọng, để tránh các yếu tố bất lợi của thời tiết. Ðồng thời để người dân nắm vững quy trình sản xuất, khung thời vụ, các ngành chuyên môm của huyện đã triển khai cho cán bộ khuyến nông các xã, thị trấn về quy trình kỹ thuật sản xuất vụ mùa như: Thời vụ gieo cấy, cơ cấu giống, kỹ thuật chăm sóc, cách sử dụng phân bón cho từng thời kỳ sinh trưởng, phát triển của cây lúa, và phòng trừ các loại dịch bệnh. Vụ mùa là vụ sản xuất dễ bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh. Do đó công tác kiểm tra, giám sát việc tuân thủ cơ cấu giống, để hạn chế tình trạng mất mùa, sâu bệnh gây hại là rất cần thiết. Đồng thời, sau cấy phải thường xuyên theo dõi, khi phát hiện dịch bệnh, kịp thời xử lý ngay. Ông: Vi Văn Tân, chuyên viên Phòng Nông nghiệp huyện Vị Xuyên cho biết: "Hàng năm bước vào vụ, phòng chúng tôi đều tham mưu cho ủy ban nhân dân huyện có văn bản chỉ đạo sản xuất vụ mùa đến các xã, thị trấn như: chuẩn bị các điều kiện giống vật tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Đồng thời hướng dẫn bà con sử dụng các loại giống phù hợp, cho năng xuất và chất lượng cao, đặc biệt là phải gieo cấy đúng thời vụ."

    Để đạt được mục tiêu về diện tích, năng suất và sản lượng trong vụ mùa năm 2020, ngành chuyên môn cũng như đội ngũ khuyến nông, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp kỹ thuật chăm sóc và bảo vệ cây trồng. Quy hoạch vùng sản xuất các loại cây trồng tập trung, sản xuất theo hướng đồng bộ để tạo ra khối lượng hàng hóa lớn, tập trung vào những giống lúa chất lượng cao, nâng cao hiệu quả sản xuất, từng bước thực hiện tái cơ cấu lĩnh vực trồng trọt. Hướng dẫn người dân sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung có liên kết, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tổ chức cung ứng tập trung vật tư nông nghiệp cho nhân dân, tạo điều kiện cho người sản xuất được sử dụng vật tư nông nghiệp đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp. Khuyến khích các doanh nghiệp, các HTX và hộ tư nhân đầu tư phát triển các dịch vụ làm đất, mạ khay, máy cấy, máy gặt đập liên hợp để thực hiện cơ giới hoá đồng bộ trong sản xuất lúa; tạo điều kiện để các cá nhân, tổ chức từ nơi khác đưa máy vào phục vụ sản xuất. Ông: Ma Doãn Vang, cán bộ khuyến nông xã Xín Chải cho biết: Xín Chải tuy là xã vùng cao, nhưng những năm gần đây, phần lớn bà con nông dân trong xã đã sử dụng các loại máy cày, bừa  làm đất, nên tiến độ sản xuất vụ mùa rất nhanh,và gieo cấy đúng thời vụ. Xã phấn đấu cấy xong toàn bộ diện tích lúa mùa trong tháng 6 này.

Máy cấy sản xuất vụ mùa tại Thôn Chung xã Việt lâm

      Đẩy mạnh việc nhân rộng mô hình ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật đã thử nghiệm, trình diễn cho hiệu quả cao; mở rộng diện tích các giống mới có tiềm năng năng suất, chất lượng cao để nâng cao hiệu quả sản xuất. Tăng cường tổ chức tập huấn kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho nhân dân trước khi thực hiện phương án sản xuất ở từng mùa vụ và coi đây là nhiệm vụ thường xuyên chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho nhân dân. Rà soát, xây dựng kế hoạch cụ thể chuyển đổi cơ cấu cây trồng đối với các vùng đất trồng lúa thường xuyên hạn hán, diện tích thường xuyên bị ngập úng, tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện công tác gieo cấy bằng các giống ngắn ngày, để tránh được thiệt hại năng xuất cuối vụ do mưa lớn gây ngập úng. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tích tụ, tập trung đất đai để chuyển từ sản xuất phân tán, nhỏ lẻ, manh mún, không bền vững, hiệu quả thấp sang sản xuất nông nghiệp quy mô lớn theo hướng hàng hóa, công nghệ cao, đạt năng suất, hiệu quả cao hơn và bền vững hơn. Phấn đấu toàn huyện đạt trên 80% tổng diện tích lúa mùa sớm và mùa sớm để tránh mưa bão, sâu bệnh cuối vụ mùa, đảm bảo cho lúa trỗ, chín an toàn, đồng thời tạo quỹ đất dồi dào cho sản xuất vụ đông. Mỗi xã nên lựa chọn cơ cấu từ 2-3 giống chủ lực, mỗi cánh đồng chỉ nên cơ cấu từ 1-2 loại giống có thời gian sinh trưởng tương đương, chỉ đạo gieo cấy cùng thời điểm sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong công tác chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh và thu hoạch. Đẩy mạnh cơ giới hoá trong các khâu sản xuất, đây là giải pháp nhằm tranh thủ được thời vụ tốt nhất, nâng cao năng suất lao động, giảm giá thành và nâng cao hiệu quả sản xuất. Kết hợp với biện pháp cơ giới trong thu hoạch và làm đất, các xã, thị trấn cần tuyên truyền vận động nông dân tích cực sử dụng mạ khay, cấy máy để đảm bảo thời vụ. Thực hiện tốt quy trình, kỹ thuật thâm canh sản xuất để tăng năng xuất, chất lượng cây trồng.

     Triển khai sản xuất vụ mùa trong điều kiện lịch thời vụ rất khẩn trương, do đó các địa phương, các cơ quan đơn vị liên quan đang nỗ lực đẩy mạnh công tác chỉ đạo, tuyên truyền trong nhân dân, chuẩn bị tốt nhất các điều kiện cho sản xuất, phấn đấu toàn huyện gieo cấy hết diện tích và đảm bảo gieo cấy xong toàn bộ diện tích lúa mùa trước ngày 10/7, nhằm tạo quỹ đất để bước vào sản xuất vụ đông 2020 đảm bảo kế hoạch./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập