Kinh tế

Vị Xuyên chủ động phòng chống cháy rừng

21/12/2018 00:00 57 lượt xem

Huyện Vị Xuyên có tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp trên 120.000 ha, với 3 loại rừng như: Rừng phòng hộ trên 26.500ha, rừng đặc dụng 25.900 rừng đặc dụng và rừng sản xuất trên 66.900 ha. Với diện tích rừng lớn, do đó công tác phòng cháy, chữa cháy rừng được huyện xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Hiện nay đã bước vào mùa hanh khô, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao, nên huyện đã tập trung chỉ đạo triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng cường công tác phòng chống cháy rừng (PCCCR) trên địa bàn.

        Rừng của huyện Vị Xuyên có thảm thực vật phong phú và đa dạng, hàng năm tích lũy một lượng lớn vật liệu dễ cháy, cộng với diễn biến thời tiết phức tạp nên nguy cơ cháy rừng luôn tiềm ẩn. Bên cạnh đó, ý thức của một bộ phận người dân chưa cao, khi sử dụng lửa trong rừng…không tuân thủ theo đúng quy định, dễ dẫn tới các vụ cháy rừng. Hiện nay, hầu hết các diện tích rừng chưa có đường băng cản lửa cho các lô theo quy định. Trong khi đó, các dụng cụ trang bị cho công tác PCCCR còn thô sơ, vì vậy, việc nâng cao nhận thức, kiến thức và năng lực chữa cháy rừng cho các cơ quan, đơn vị và mọi người dân trên địa bàn là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, nhằm bảo vệ diện tích rừng hiện có, đồng thời chủ động trong công tác phòng, chống cháy rừng và sẵn sàng ứng cứu khi có cháy rừng, hạn chế tới mức thấp nhất những thiệt hại do cháy rừng gây ra. Để làm tốt công tác bảo vệ huyện xác định lấy phương châm phòng cháy là chính, do vậy huyện yêu cầu các lực lượng sẵn sàng cơ động, kịp thời phối hợp với Ban chỉ huy quân sự các xã, thị trấn và các lực lượng chữa cháy khác chủ động thực hiện nhiệm vụ theo phân công. Ông Nguyễn Danh Cảnh, cán bộ Hạt kiểm lâm huyện cho biết: "Để đảm bảo công tác Phòng cháy chữa cháy trên địa Bàn toàn huyện, hàng năm bước vào mùa khô, lực lượng kiểm lâm chúng tôi đã hướng dẫn các xã, thị trấn về phương án phòng chống cháy rừng, đồng thời đến các thôn, bản truyền hướng dẫn nhân dân, các chủ rừng biết cách xử lý thực bì, đốt rừng để trồng và làm nương rẫy, khi có cháy rừng sảy ra, phải biết sử dụng các các lực lượng, phương tiên và chỉ huy tại chỗ.."

     Việc phân công cán bộ tổ chức trực PCCCR theo quy định, đảm bảo trong các tháng mùa khô. Cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương tổ chức lực lượng dập lửa, không để xảy ra cháy lớn khi có cháy rừng xảy ra. Do thực hiện tốt phương châm "bốn tại chỗ", kết hợp thời tiết mưa nhiều, độ ẩm cao do vậy từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn huyện chưa sảy ra vụ cháy nào. Có được kết quả như vậy, một phần nhờ có sự chỉ đạo sát xao của lực lượng kiểm lâm huyện đã làm tốt công tác tuân tra, kiểm soát và tuyên truyền, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của các chủ rừng và nhân dân. Trong năm Hạt kiểm lâm huyện phối hợp với chính quyền các xã, thôn, tổ chức được 2 lớp tập huấn, thao diễn nghiệp vụ quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy, ngoài ra đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và bảo vệ rừng, được phân bổ, giao chỉ tiêu cho các xã thị trấn, ban hành tài liệu tuyên truyền ngắn, gọn, phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn, đồng thời hướng dẫn nhân dân cách chăm sóc, chặt tỉa rừng trồng. Cũng trong năm 2018, thông qua các buổi họp thôn, lực lượng kiểm lâm huyện đã tuyên truyền được 193 buổi tại những nơi có nguy cơ sảy ra cháy rừng cao, tổ chức ký cam kết với 8.920 hộ gia đình  thực hiện công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng. Bà Đặng Thị Minh, thôn Đông Cáp 2, thị trấn Vị Xuyên nói “Nhà tôi có trên 3 ha rừng, để phòng chống cháy rừng, thì gia đình tôi cũng rất quan tâm, thường xuyên kiểm tra, nắm tình hình đề phòng, khi đốt rừng, hay đun nấu gì trong rừng phải dập tắt lửa trước khi ra về..”

     Để sẵn sàng trong công tác PCCCR, kịp thời chữa cháy khi có cháy rừng xảy ra, huyện Vị Xuyên luôn sắp xếp, bố trí cán bộ một cách hợp lý, phù hợp với năng lực, trình độ, tổ chức lực lượng. Trong năm phối hợp Ban Chỉ huy Quân sự huyện, UBND xã Kim Linh hoàn thành 01 cuộc diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng cấp xã tại xã Kim Linh….. Trong đó, chú trọng chủ động theo phương châm 4 tại chỗ, lực lượng tại chỗ, dụng cụ phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ, tăng cường công tác kiểm tra và kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về rừng, thực hiện tốt việc kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Thông qua cuộc diễn tập, cũng như công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, đã giúp bà con nhân dân trong các làng, xã chủ động phòng cháy, chữa cháy hiệu quả và sẵn sàng đối phó với các tình huống cháy rừng xảy ra, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy rừng gây ra trên địa bàn huyện…


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập