Kinh tế

Vị Xuyên chủ động phòng chống dịch cúm gia cầm

10/03/2020 00:00 55 lượt xem

Trước tình hình dịch cúm gia cầm A/H5N6 đã xuất hiện tại một số tỉnh trên cả nước. Đây cũng là thời điểm các hộ chăn nuôi trong huyện tái đàn nên việc lưu thông và nhập giống gia cầm tăng cao, nguy cơ lây nhiễm, xâm nhập dịch cúm gia cầm vào địa bàn huyện là rất lớn. Trước tình hính đó, huyện Vị Xuyên đã chủ động các biện pháp nhằm bảo vệ đàn gia cầm không bị nhiễm bệnh.

      Là hộ chăn nuôi khá lớn trên địa bàn thị trấn Việt Lâm với gần 3.000 con Gà giống, Gà thịt và Gà đẻ trứng các loại, gia đình bà Phạm Thị Thịnh, tổ 12, thị trấn Việt Lâm thường xuyên chủ động các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho đàn Gà của gia đình. Đặc biệt trong thời gian này, khi dịch cúm gia cầm đang bùng phát tại một số tỉnh trên cả nước, gia đình bà càng tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh như: Rắc vôi bột, phun thuốc tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ cũng như tiêm phòng bệnh cho đàn gia cầm. Đặc biệt, trong những ngày nhiệt độ xuống thấp, chị phải bật hệ thống lò sưởi để chuồng trại luôn đủ ấm và bổ sung thức ăn dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng cho đàn gà. Chị Phạm Thị Thịnh – Tổ 12, thị trấn Việt Lâm, huyện Vị Xuyên chia sẻ: “ Khi được tuyên tuyền và cũng nắm bắt về dịch cúm gia cầm đã xuất hiện ở một số nơi, gia đình chúng tôi đã chủ động phòng chống như phun tiêu độc khử trùng tuần 2 lần, rắc men độn chuồng tuần 1 lần khử mùi hôi của phân; buổi sáng tôi cũng thường cho vào nước uống của gà vitamin C để tăng sức đề kháng. Chuồng trại cũng thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo thông thoáng. Nhờ thực hiện tốt công tác phòng chống nên đàn gà của tôi vẫn phát triển khỏe mạnh, chưa xuất hiện con nào bị ốm ,chết.”

Người dân rắc vôi bột khử trung quanh chuồng trại chăn nuôi

Hiện nay huyện Vị Xuyên có tổng số gần 636 nghìn con gia cầm. Các địa phương có số lượng gia cầm lớn như: Thị trấn Việt Lâm, thị trấn Vị Xuyên, xã Việt Lâm … Để chủ động phòng chống dịch cúm gia cầm xâm nhập vào địa bàn, với phương châm "phòng bệnh là chính", huyện Vị Xuyên đã chủ động xây dựng phương án phòng chống dịch trên địa bàn; ban hành các công văn chỉ đạo yêu cầu UBND các xã, thị trấn và các ngành chuyên môn tăng cường công tác tuyên truyền, xuống cơ sở hướng dẫn các hộ chăn nuôi các biện pháp phòng bệnh.  Cùng với đó, chỉ đạo các ngành chuyên môn phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển gia cầm bên ngoài vào địa bàn tỉnh. Ông Nông Xuân Trường – Trạm trưởng Trạm chăn nuôi và thú y huyện Vị Xuyên cho biết: “Công tác phòng chống dịch cúm gia cầm đã được huyện Vị Xuyên triển khai thực hiện ngay từ đầu năm. Ban hành Kế hoạch chỉ đạo tới từng địa phương về tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, trong đó tập trung tuyên truyền hướng dẫn chủ hộ chăn nuôi gia cầm trên địa bàn tích cực thực hiện các biện pháp phòng tránh như: Phun tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại, rắc vôi quanh khu chăn nuôi đảm bảo cho đàn gia cầm được tiêm vắc – xin đầy đủ, ăn uống đảm bảo tăng sức đề kháng. Cũng khuyến cáo bà con ngay sau khi phát hiện gia cầm có biểu hiện chết bất thường cần thực hiện cách ly và báo cao ngay cán bộ chuyên môn để kiểm tra, xử lý kịp thời.”

Với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương, các biện pháp trong công tác phòng chống dịch cúm gia cầm của các ngành chuyên môn cùng với sự chủ động của người chăn nuôi, đến thời điểm hiện tại huyện Vị Xuyên chưa xuất hiện dịch cúm gia cầm trên địa bàn. Tuy nhiên, thời tiết diễn biến phức tạp như hiện nay là điều kiện thuận lợi cho các chủng virus cúm gia cầm và dịch cúm A/H5N6 phát sinh, vì vậy người chăn nuôi cũng không nên chủ quan, cần có các biện pháp chủ động phòng bệnh cho đàn gia cầm nhằm giảm thiểu thiệt hại về kinh tế cho gia đình cũng như góp phần vào sự phát triển của ngành chăn nuôi huyện nhà.

 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập