Kinh tế

Vị Xuyên: Nâng cao giá trị cây chè hàng hóa

12/07/2016 00:00 191 lượt xem

Là một trong những địa phương có diện tích cây chè lớn của tỉnh, trong những năm qua, huyện Vị Xuyên đã quan tâm tới công tác chăm sóc và nâng cao giá trị kinh tế của cây chè tại địa phương, đặc biệt là đối với các diện tích chè Shan tuyết hữu cơ ở các xã vùng cao, từ đó từng bước nâng cao uy tín và thương hiệu cho cây chè huyện Vị Xuyên.

    Nhờ có địa hình cao và khí hậu lạnh đặc trưng nên trong thời gian qua chất lượng chè Shan tuyết tại xã Cao Bồ huyện Vị Xuyên luôn được thị trường ưa chuộng. Với diện tích cây chè hiện có là 929 ha, trong đó diện tích chè đang cho thu hoạch là 775 ha, trong thời gian qua, xã Cao Bồ huyện Vị Xuyên đã quán triệt tới người dân thực hiện tốt công tác chăm sóc, thu hái và bảo quản sản phẩm. Ý thức được vai trò và giá trị kinh tế mà cây chè mang lại, mỗi hộ gia đình trên địa bàn xã đã thực hiện nghiêm quy trình sản xuất chè an toàn, từ đó nâng cao chất lượng cho sản phẩm chè hữu cơ tại địa phương.
   Hiện tại, tổng diện tích chè của huyện Vị Xuyên là trên 3.650ha, trong đó diện tích chè vùng cao chiếm 75% tập trung ở các xã như Cao Bồ, Thượng Sơn…, diện tích chè vùng thấp chiếm 25% tập trung nhiều ở các xã Trung Thành, Việt Lâm, Ngọc Linh… Cây chè dần trở thành cây trồng mũi nhọn, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân trên địa bàn huyện Vị Xuyên; tạo ra thu nhập ổn định cho người dân, đồng thời góp phần quan trọng trong công tác xóa đói giảm nghèo của địa phương. Để không ngừng nâng cao giá trị cây chè, huyện Vị Xuyên xây dựng kế hoạch từng bước nâng cao giá trị cây chè giai đoạn 2016 – 2020, đẩy mạnh đầu tư thâm canh diện tích chè ở các xã vùng thấp; khuyến khích người dân phát triển diện tích chè Shan tuyết hữu cơ tại các xã vùng cao, đồng thời tăng cường các biện pháp chăm sóc, áp dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất chè.
    Để khai thác tốt tiềm năng và hiệu quả kinh tế mà cây chè mang lại, trong thời gian tới huyện Vị Xuyên cần có các giải pháp về khoa học kỹ thuật trong sản xuất cũng, như: quảng bá sản phẩm để đưa sản phẩm chè Vị Xuyên đến với đông đảo người tiêu dùng. Định hướng cho người dân trong công tác chăm sóc, phát triển diện tích chè hữu cơ, từng bước nâng cao uy tín và thương hiệu chè Vị Xuyên.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập