Giáo dục

Vị Xuyên với mô hình “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo”

08/10/2019 00:00 70 lượt xem

Với mong muốn mang đến những giờ ra chơi vui vẻ, bổ ích cho học sinh, liên đội các trường tiểu học, THCS ở huyện Vị Xuyên, đang triển khai thực hiện hiệu quả mô hình “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo”. Đây là hoạt động nhằm nâng cao sự hiểu biết cho các em, tạo môi trường thuận lợi để các em phát huy năng lực, thể chất và sự sáng tạo.

             Trước đây, sau mỗi giờ ra chơi của các tiết học, ngoài thể dục giữa giờ, các em học sinh cũng chỉ quanh quẩn trong lớp ngồi nói chuyện, hết giờ lại vào học. Thì giờ đây, những phút ra chơi đã trở nên ý nghĩa hơn, thu hút được các em tham gia. Với các trò chơi dân gian như: Nhảy dây, kéo co hay trò chơi hiện đại như dân vũ, cầu lông, bóng chuyền, các hoạt động tập thể và hoạt động theo nhóm cũng được chú trọng tạo không khí vui tươi, bổ ích sau mỗi giờ học căng thẳng, hầu hết học sinh tham gia đều tỏ ra thích thú, hứng khởi: Em Bạch Long Vĩ, học sinh lớp 9A, trường THCS Lý Tự Trọng, TT Vị Xuyên chia sẻ: “Những giờ ra chơi trước đây, bọn em thường được tổ chức thể dục giữa giờ, múa hát sân trường hoặc nhảy dân vũ. Nhưng nay, liên đội tổ chức thêm nhiều hoạt động vui chơi khác nữa, em và các bạn đều rất hào hứng”.

Dù mô hình này mới được áp dụng và tổ chức trong giờ ra chơi - thời gian rất ngắn, nhưng với “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo”,  học sinh các trường học trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã được trang bị thêm nhiều kỹ năng cần thiết. Bên cạnh trang bị kiến thức trên lớp, phục vụ phát triển khả năng tư duy, các hoạt động ngoại khóa, giờ ra chơi trải nghiệm là cơ sở quan trọng để các em thể hiện năng lực thực tế. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là một phần của quá trình giáo dục được tổ chức ngoài giờ học các môn văn hóa trên lớp, tạo mối quan hệ bổ sung, hỗ trợ nâng cao chất lượng cho hoạt động dạy học. Cô Đỗ Thị Bình – Tổng phụ trách liên đội trường THCS Lý Tự Trọng, Vị Xuyên cho biết: “Mỗi buổi học các em có 20 phút ra chơi giữa giờ, ngoại trừ sáng thứ 2 đã có tiết chào cờ thì các buổi học khác từ thứ 3 - thứ 6 liên đội đều tổ chức xen kẽ nhảy dân vũ, thể dục, các trò chơi dân gian. Các sản phẩm được các em tạo ra sẽ góp phần giáo dục ý thức cho các em trong việc tiết kiệm, bảo vệ môi trường. Mặc dù mới chỉ triển khai, nhưng cách làm này đã thu hút được học sinh tham gia và được các bậc phụ huynh đồng tình, ủng hộ”.

Ngay từ đầu năm học Hội đồng Đội huyện Vị Xuyên đã chỉ đạo các liên đội tổ chức các hoạt động giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo đến 100% Liên đội. Qua việc tìm ra nhiều mô hình, cách làm hay sáng tạo, khoa học. Giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo dần trở thành các hoạt động diễn ra thường xuyên tại Liên đội. Chị Nguyễn Thị Yến – Phó Bí thư Huyện Đoàn huyện Vị Xuyên cho biết: "Các đơn vị tổ chức Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo đều nhận được những phản hồi rất tích cực của không chỉ học sinh mà còn của cán bộ giáo viên và phụ huynh. Trong năm học mới, Hội đồng Đội huyện sẽ tiếp tục đưa hoạt động “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo” vào các liên đội, nhằm phát huy nhiều hơn nữa sự sáng tạo của học sinh, giảm thiểu các tệ nạn xã hội và xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh".

Thông qua các hoạt động giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo, không những giúp cho các em được rèn luyện sức khỏe, bổ sung kiến thức, tư duy sáng tạo, thư giãn sau những giờ học căng thẳng, mà còn giúp cho mối quan hệ thầy - trò và giữa các em học sinh được thân thiện gần gũi hơn, được tham gia các trò chơi lành mạnh sẽ tránh xa được các tệ nạn xấu… Qua các hoạt động còn phát hiện nhiều em có năng khiếu sáng tạo khoa học, tài năng văn hóa, thể thao, từ đó phát triển, bôi dưỡng, định hướng thêm trong các hoạt động.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập