Văn hóa - Xã hội

Vị Xuyên: Bánh chưng xanh ấm lòng đồng bào vùng lũ

23/10/2020 12:02 69 lượt xem

Trong những ngày qua, khi cơn lũ lịch sử chưa từng có đã gây ra thiệt hại nặng nề cả về người và tài sản các tỉnh miền Trung như Quảng Bình, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. Với truyền thống “ Tương thân tương ái” “ Lá lành đùm lá rách” tốt đẹp của dân tộc. Cùng nhiều địa phương trên cả nước, nhân dân các dân tộc huyện Vị Xuyên cũng đang khẩn trương gói bánh chưng xanh ủng hộ dồng bào vùng lũ.

       Thực hiện công văn của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Giang về việc phối hợp triển khai chương trình Bánh chưng cứu trợ người dân vùng lũ Miền Trung. Huyện Vị Xuyên đã kêu gọi, vận động nhân dân trên địa bàn cùng chung tay góp sức gói 15.000 chiếc bánh chưng xanh để gửi tới đồng bào Miền Trung. Ngay từ sáng sớm rất đông người dân các xã: Đạo Đức, Việt Lâm, Quảng Ngần, Phú Linh, Linh Hồ… đã tập trung gói bánh với phương châm “Ai có công góp công, ai có của góp của” chỉ mong những nồi bánh chưng sớm xong để kịp gửi vào cứu trợ cho người dân vũng lũ. Chị Phàn Ngân Thủy, dân tộc dao, thôn Nặm Thín, xã Quảng Ngần cho biết: “Dù bận rộn nhưng tôi và mọi người đều rất nhiệt tình, chỉ mong sao làm được thật nhiều bánh. Mỗi người góp một chút công sức, của cải để có thể chung tay cùng cả nước hướng về Miền Trung”

Bà con xã Quảng Ngần vui mừng khi được góp công sức chung tay giúp đỡ đồng bào miền Trung

       Trong thời gian gấp rút để gói 15.000 chiếc bánh chưng, Hội LHPN huyện Vị Xuyên triển khai thực hiện tại 9 xã của huyện gồm: Quảng Ngần, Trung Thành, Ngọc Linh, Linh Hồ, Bạch Ngọc, Phú Linh, Kim Thạch, Đạo Đức. Với tinh thần khẩn trương tất cả hướng về đồng bào miền Trung, bà con mặc dù đang tập trung cho sản xuất vụ Đông nhưng sẵn sàng gác lại công việc đồng áng để tham gia gói bánh với mong muốn có chút chia sẻ với người dân đang chống chọi với lũ giữ. Không ai bảo ai, người vo gạo, người đãi đậu, người rửa lá, người chẻ lạt, người gói bánh, người nhóm bếp để làm nên những chiếc bánh mang đầy nghĩa tình. Bà Lê Thị Tuyết Vân – Chủ tịch Hội LHPN huyện Vị Xuyên chia sẻ: "Những ngày qua, chứng kiến cảnh người dân Miền Trung phải dầm mình trong nước lũ nhiều ngày liền, chúng tôi kêu gọi chị em cùng chung tay gói bánh để ủng hộ người dân vùng lũ. Khi triển khai gói bánh đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các chị, hội trên địa bàn, các chị em tham gia rất nhiệt tình và sôi nổi. Qua đây, cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống, tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách để giúp đỡ đồng bào vượt qua những khó khăn hiện tại. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để kịp thời có bánh gửi vào Miền Trung".

Lãnh đạo Hội LHPN huyện Vị Xuyên, đến động viên chị em, phụ nữ gói bánh chưng

     Mỗi mùa mưa bão đến, khúc ruột Miền Trung oằn mình chống lũ. Khi bão lũ đi qua, nhiều ngôi làng lại xơ xác. Vì thế, sự san sẻ dù ít hay nhiều lúc này sẽ là động lực để người dân vùng rốn lũ ấm lòng. Những chiếc bánh chưng xanh là mỗi tấm lòng gửi về miền Trung ruột thịt sẽ tiếp thêm sức mạnh, nghị lực để người dân vững tin vượt qua nhiều khó khăn trong công cuộc tái thiết cuộc sống sau mưa lũ.

 

Mọi nguyên liệu đều được các xã, chuẩn bị đầy đủ và kịp thời 

Các chị, em mỗi người một công đoạn để bánh chưng được vận chuyển đi kịp thời.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập