Văn hóa - Xã hội

Vị Xuyên chú trọng đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn

28/12/2023 09:52 69 lượt xem

             Những năm gần đây, công tác giải quyết việc làm và phát triển thị trường lao động tại huyện Vị Xuyên đạt được kết quả quan trọng. Bên cạnh việc làm trong các ngành nghề truyền thống như trồng trọt, chăn nuôi ở địa phương, một bộ phận lao động nông thôn, chủ yếu là lao động trẻ tích cực tham gia thị trường việc làm trong và ngoài nước.

Vị Xuyên chú trọng đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn
Huyện Vị Xuyên phối hợp Công ty tuyển dụng lao động tại xã Kim Linh đi làm các khu công nghiệp trong nước và lao động tại Nhật Bản

            Để triển khai hiệu quả công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, huyện Vị Xuyên đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn, các ban ngành chuyên môn tập trung triển khai thực hiện. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đào tạo nghề; hỗ trợ vay vốn, chuyển giao KH-KT, biểu dương, nhân rộng các mô hình, tổ nhóm, HTX giải quyết việc làm, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều lao động sau khi học nghề được tăng cường, góp phần nâng cao nhận thức, tính chủ động của người lao động trong quá trình tìm việc làm và chuyển đổi nghề nghiệp. Huyện cũng đã giao chỉ tiêu đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho các xã, thị trấn; chỉ đạo rà soát các ngành nghề phù hợp với quy hoạch sản xuất, xây dựng NTM trên địa bàn; khảo sát thực trạng lao động, việc làm tại các địa phương và thực trạng sử dụng lao động, nhu cầu nguồn nhân lực theo cơ chế nghề của các doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng lao động để định hướng nghề, hỗ trợ việc đào tạo nghề. Phòng LĐ,TB&XH cũng phối hợp tư vấn, giới thiệu việc làm để cung cấp cho người lao động những thông tin cần thiết về ngành nghề đào tạo, nhu cầu sử dụng, tuyển dụng lao động của doanh nghiệp trong và ngoài huyện, mở ra cho người lao động thêm nhiều cơ hội việc làm. Tổ chức các Hội nghị tuyên truyền, giao dịch tư vấn giới thiệu việc cho quân nhân xuất ngũ và người lao động trên địa bàn toàn huyện. Năm 2023, toàn huyện đã giải quyết việc làm mới cho 3.706 lao động đạt 176% KH, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 68%. 

           Nhờ sự quyết tâm vào cuộc của hệ thống chính trị, sự chủ động, tích cực từ phía người lao động, công tác giải quyết việc làm của huyện ngày càng khởi sắc, giúp tăng thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo, tăng hộ khá giàu, ổn định đời sống, thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển./. 

Quỳnh Anh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập