Văn hóa - Xã hội

Vị Xuyên đẩy mạnh các hoạt động văn nghệ, thể thao dân gian

11/07/2023 10:43 95 lượt xem

           Những năm qua, cùng với các lĩnh vực khác của đời sống xã hội, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao hướng về cơ sở tiếp tục được cấp ủy, chính quyền các cấp huyện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Vị Xuyên đẩy mạnh các hoạt động văn nghệ, thể thao dân gian
Hội thi bắn nỏ tại xã Tùng Bá

          Bám sát định hướng chính trị, các sự kiện kỷ niệm, các ngày lễ lớn của đất nước, địa phương, hàng năm, huyện đã chỉ đạo Phòng Văn hóa thông tin và các địa phương chủ trì, phối hợp với ngành chuyên môn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao tạo không khí sôi nổi, vui tươi, đáp ứng được nhu cầu thưởng thức văn hóa nghệ thuật và yêu cầu của công tác tuyên truyền. Đặc biệt trong năm 2023, huyện Vị Xuyên, với 2 sự kiện lớn là kỷ niệm 190 năm ngày thành lập huyện (01/01/1833 - 01/01/2023), và 75 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện (15/8/1948-15/8/2023). Phòng Văn hóa thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Du lịch huyện phối hợp cùng các xã, cơ quan, đơn vị trường học trên địa bàn xây dựng kế hoạch hoạt động văn hóa, thể thao. Trong tháng 6 vừa qua, huyện đã tổ chức thành công 5 hội thi, tại 5 cụm, thuộc các xã như: Xã Thuận Hòa, Thanh Thủy, Phú Linh, thị trấn Vị Xuyên và xã Việt Lâm. Bình quân mỗi cụm có trên 200 vận động viên, diễn viên, nghệ nhân tham gia thi đấu các môn thể thao dân tộc như: Kéo co, đẩy gậy, đi cà kheo, bắn nỏ và thi biểu diễn các tiết mục văn nghệ, lễ hội dân gian. Đây là những tiềm năng đặc biệt, được huyện chú trọng bảo tồn và phát triển văn hóa truyền thống các dân tộc, xây dựng các thiết chế văn hóa, duy trì tổ chức lễ hội truyền thống, của nhân dân các dân tộc. Bà Đặng Thị Phượng, PCT - UBND huyện nói: Qua thi đấu các môn thể thao và văn nghệ dân gian tại 5 cụm cho thấy, sự vào cuộc của cấp ủy chính quyền địa phương, trong việc chuẩn bị, lựa chọn các vận động viên, nghệ nhân của các cở sở thật đáng khích lệ. Các xã tham gia đầy đủ, các môn thi đấu. Các tiết mục văn nghệ được chuẩn bị chu đáo, phản ảnh được những giá trị văn hóa dân gian của đồng bào các dân tộc, trên địa bàn toàn huyện. Thông qua, hội thi đã phát hiện được nhiều vận động viên, diễn viên, nghệ nhân dân gian, có tài năng trong các làng xã, để tiếp tục thi đấu cho các kỳ cuộc sau, cũng như để phát triển nhân rộng ra toàn huyện.

Thi đẩy gậy tại thị trấn Vị Xuyên

          Đến nay, 100% các xã, thị trấn của huyện đều có đội văn nghệ dân gian, còn với các thôn bản, tổ dân phố, phần lớn cũng có đội văn nghệ. Đặc biệt trong những năm gần đây, các xã, thị trấn và nhiều đơn vị trường học đã phối hợp với các nghệ nhân dân gian, tự mở các lớp truyền dạy hát then, cọi và múa, hát dân gian cho các tầng lớp nhân dân và học sinh. Nhằm gìn gữi và phát huy bẳn sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc, từ đó mỗi khi các cấp, các ngành của huyện, tỉnh có nhu cầu triệu tập các đội văn nghệ và các đội thi đấu thể thao dân gian, thì trong các làng, xã luôn sẵn có các đội, các vận động viên, nghệ nhân tham gia đông đủ, và có chất lượng cao. Qua  những phần thi, phần biểu diễn, để lại nhiều ấn tượng cho người xem. Đó là nhờ có sự chuẩn bị tốt, trong quá trình luyện tập từ các cơ sở. Ông Nguyễn Văn Bính, cán bộ văn hóa xã Thượng Sơn cho biết: Sau khi nhận được kế hoạch thi đấu các môn thể thao và văn nghệ dân gian của huyện, thì xã chúng tôi giao nhiệm vụ cho các đoàn thể, tìm những vận động viên, diễn viên, nghệ nhân tiêu biểu trong các thôn bản, để tập chung luyện tập cả ngày, cả đêm. Đến với hội thi cụm lần này, xã chúng tôi tham gia đầy đủ, các môn, các tiết mục văn nghệ, thể thao theo kế hoạch của huyện đề ra.

Hội thi đi cà keo tại xã Việt Lâm

         Liên hoan, hội thi, hội diễn văn nghệ quần chúng, thi đấu các môn thể thao, trong các làng xã, tạo điều kiện để người dân địa phương tham gia các hoạt động sáng tác và biểu diễn nghệ thuật dân gian truyền thống,  đẩy mạnh thực hiện các mô hình xã hội hóa trong lĩnh vực Văn hóa - Thể thao, nhằm phát triển phong trào ở cơ sở, tạo điều kiện cho nhân dân tham gia luyện tập, rèn luyện sức khỏe nâng cao thể chất. Xây dựng cơ chế lồng ghép, phối hợp giữa phong trào xây dựng đời sống văn hóa với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Chú trọng công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tạo điều kiện để khôi phục lễ hội, tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc đang sinh sống trên địa bàn; làm tốt công tác quản lý nhà nước và thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với các hoạt động văn hóa, thể thao, đảm bảo phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân. Sàng lọc các quy định trong hương ước, quy ước, quy tắc của làng xã để loại bỏ những hủ tục, phong tục không còn phù hợp, tiếp tục phát huy các lễ hội truyền thống của quê hương… Ông Nguyễn Anh Tuấn, xã Phương Tiến nói: Được tham gia hội thi lần này, với các môn thể thao dân tộc như: Kéo co, đẩy gây, đi cà kheo và bắn nỏ do huyện tổ chức, tại cụm 2 xã Thanh Thủy. Tôi cảm thấy rất vui, vì đây là một sân chơi rất bổ ích, được giao lưu thi đấu, học hỏi kinh nghiệm với các đội bạn, từ đây mình cũng rút ra được nhiều kinh nghiệm trong quá trình thi đấu các môn thể thao, để những kỳ, cuộc sau thi đấu tốt hơn…

Hội thi kéo co tại xã Tùng Bá
Hội thi văn nghệ dân gian tại xã Phú Linh

        Để nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, thể thao ở cơ sở, trong những năm tiếp theo, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, nhất là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Làng văn hóa, gia đình văn hóa”; hoàn thiện đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa - thể thao cấp cơ sở theo quy hoạch, đảm bảo tổ chức các hoạt động tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Vi Quyền

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập