Giáo dục

Vị Xuyên duy trì ổn định sĩ số học sinh sau Tết Nguyên đán

19/02/2024 14:53 93 lượt xem

                  Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 15 ngày, hôm nay ngày 19/2, học sinh các cấp trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã quay trở lại trường học.

Vị Xuyên duy trì ổn định sĩ số học sinh sau Tết Nguyên đán
Học sinh phấn khởi quay trở lại trường học sau thời gian 15 ngày nghỉ Tết Nguyên đán.

             Năm học này, trường Tiểu học A Ngọc Linh có 299 em học sinh, chủ yếu là dân tộc Mông, Dao, Tày… ngày Tết của đồng bào nơi đây cũng thường kéo dài, khiến nhiều học sinh có tư tưởng nghỉ học để chơi Tết. Nắm bắt được tâm lý của học sinh, Ban giám hiệu nhà trường đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trước và sau Tết; họp phụ huynh để thông báo lịch nghỉ Tết, nhắc nhở các em quay trở lại học tập theo đúng lịch học. Đồng thời, nhà trường cũng tổ chức các hoạt động vui Xuân đầu năm, tạo không khí vui vẻ, hào hứng cho các em trở lại học tập. Do làm tốt công tác tuyên truyền nên ngay ngày đầu tiên quay lại trường không có em nào vắng mặt. Cô Phạm Thị Bích, Hiệu trưởng trường Tiểu học A Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên chia sẻ: Sau kỳ nghỉ Tết, nhà trường đã có những văn bản thông báo để phối hợp với các tổ chức đoàn thể của xã, bí thư, trưởng thôn, các thầy, cô cũng thông tin bằng điện thoại tới phụ huynh, thông báo lịch học cho tất cả học sinh nắm bắt được. Nhà trường cũng luôn chú trọng đến việc tổ chức bữa ăn bán trú cho các em để các bậc phụ huynh yên tâm khi đưa con đến trường. Đồng thời, đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy để các cháu hào hứng với việc học. 

Tiết học đầu năm mới của cô và trò trường Tiểu học 1 – 5 thị trấn Vị Xuyên.

          Năm học 2023 – 2024 huyện Vị Xuyên có 74 đơn vị trường học với trên 27 nghìn học sinh. Trong buổi học đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, thầy cô giáo và học trò có buổi gặp gỡ đầu xuân, làm quen trở lại với nhịp học tập. Nhiều trường tổ chức một số hoạt động văn hoá, văn nghệ, trò chơi dân gian, Tết trồng cây và ngay sau đó ổn định dạy học bình thường. Đây cũng là thời điểm quan trọng bước vào chương trình học kỳ II vì vậy, các kế hoạch dạy học được triển khai nhanh chóng, tránh kéo dài sức ì sau kỳ nghỉ Tết dài của học sinh. Để đón học sinh trở lại trường, nhiều trường học trên địa bàn huyện đã huy động giáo viên vệ sinh trường, lớp, kiểm tra hệ thống phòng học, phòng chức năng để đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho các con. Trước đó, ngày 18/2, tất cả các trường có học sinh bán trú đã tiếp nhận học sinh trở lại trường. Bà Lê Thị Thuận – Trưởng phòng GD và ĐT huyện Vị Xuyên cho biết thêm: Trước khi nghỉ Tết, Phòng đã chỉ đạo các trường học triển khai tích cực nhiều giải pháp, phối hợp với chính quyền các địa phương xuống tận thôn, bản để tuyên truyền cho phụ huynh về thời gian bắt đầu đi học trở lại của học sinh vì nhiều nơi phụ huynh vẫn còn tư tưởng qua Rằm tháng Giêng mới cho các cháu đến trường. Đồng thời, chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch cụ thể để vận động học sinh ra lớp, chú ý đến những học sinh có nguy cơ bỏ học, kịp thời tìm hiểu nguyên nhân và có giải pháp tuyên truyền, vận động phù hợp. Tăng cường các hoạt động ngoại khóa, đổi mới nội dung và phương pháp dạy học để thu hút học sinh đến trường. Chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm túc việc dạy và học theo quy định, không để các hoạt động vui Xuân, đón Tết kéo dài làm ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học sau Tết. Cùng với đó, các trường chú trọng tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao hấp dẫn để thu hút học sinh ra lớp; đối với các trường có học sinh bán trú đã quan tâm ổn định chỗ ăn, ở và tổ chức các hoạt động bán trú thu hút học sinh tham gia...

Giờ học của cô và trò trường THCS Ngọc Linh.

          Do làm tốt công tác vận động, nên trong những năm vừa qua, tỷ lệ duy trì sĩ số học sinh của huyện Vị Xuyên luôn được đảm bảo và thực hiện tốt.

Thu Biên - Nguyễn Mai

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập