Giáo dục

Vị Xuyên duy trì sĩ số học sinh đầu năm học mới

18/09/2023 09:11 306 lượt xem

            Năm học 2023 - 2024, bên cạnh nhiệm vụ đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, đẩy mạnh xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia… ngành GD& ĐT huyện Vị Xuyên đã và đang nỗ lực duy trì sĩ số để làm tiền đề cho việc dạy và học đạt kết quả tốt.

Vị Xuyên duy trì sĩ số học sinh đầu năm học mới
Giờ dạy và học của thầy trò tại Trường PTDTBT Tiểu học và THCS xã Cao Bồ.

         Trường PTDTBT Tiểu học và THCS xã Cao Bồ, nằm ở xã vùng 3 của huyện Vị Xuyên. Trường có tất cả 20 lớp với 615 học sinh ở 2 cấp. Đặc thù là trường có 100% học sinh là con em dân tộc thiểu số, nên công tác vận động học sinh ra lớp và đảm bảo duy trì sĩ số luôn được nhà trường thực hiện trước khi vào năm học mới. Do là trường bán trú nên nhà trường đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện ăn, ở của học sinh tại trường. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động giáo dục kỹ năng sống và sân chơi bổ ích được đưa và giảng dạy và triển khai thực hiện ngay từ những ngày đầu năm học mới, tạo không khí vui tươi, sôi nổi, thu hút học sinh đến trường. Thầy giáo Nguyễn Quốc Khánh – Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học và THCS xã Cao Bồ chia sẻ: Tránh tình trạng tỷ lệ duy trì sĩ số đầu năm học đạt thấp, ngay từ cuối năm học trước, chúng tôi đã thông báo rõ thời gian tập trung đến các em; trường hợp học sinh ở bản xa thì chỉ đạo giáo viên trực tiếp vận động các em ra lớp. Là trường bán trú nên ngay từ khi vào học, nhà trường đã triển khai nuôi dưỡng các em theo đúng quy định, đồng thời tổ chức tăng gia thêm nguồn thực phẩm sạch, đảm bảo bữa ăn đủ chất và lượng, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Em Đặng Kim Oanh -  Lớp 9BTrường PTDTBT Tiểu học và THCS xã Cao Bồ vui vẻ nói: Ngay sau khi nắm bắt lịch học em đã đến tựu trường đúng thời gian quy định. Em rất thích đi học vì đến trường lớp được gặp thầy cô, bạn bè sau hơn 2 tháng nghỉ hè. Được các thầy cô quan tâm, được vui chơi cùng các bạn giúp em thêm tinh thần bước vào năm học mới hào hứng hơn.

Các trường tổ chức nhiều trò chơi, hoạt động ngoại khóa tạo không khí vui tươi, sôi nổi, thu hút học sinh đến trường.

         Năm học 2023 – 2024 toàn huyện Vị Xuyên có có tổng 74 đơn vị trường học, trên 27.700 học sinh, theo học ở 1.024nhóm lớp. Trong đó, bậc Mầm non có 300 lớp, Tiểu học: 471 lớp/12055 học sinh; THCS: 253 lớp/8793 học sinh. Để duy trì sĩ số học sinh ngành giáo dục huy động sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, các bậc phụ huynh trong công tác tuyên truyền, vận động học sinh ra lớp, tạo điều kiện cho các em có môi trường học tập tốt và thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với học sinh trong năm học. Mặt khác, để các em gắn bó với trường và chuyên tâm học hành, các nhà trường sắp xếp và tạo điều kiện cho các em được sinh hoạt, học tập thuận lợi nhất tại trường. Như vậy, các thầy, cô giáo, nhất là giáo viên chủ nhiệm lớp có thời gian quan tâm sát sao nắm bắt tâm lý, hoàn cảnh của từng học sinh để tham mưu Ban Giám hiệu các trường có biện pháp hỗ trợ, trao đổi với phụ huynh cùng động viên các con; giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha mẹ...Bà Lê Thị Thuận  - Trưởng phòng GD& ĐT huyện Vị Xuyên cho biết thêm: Để đảm bảo sĩ số, Phòng đã chỉ đạo sát sao trước năm học mới, thông báo lịch học tới tất cả các thôn, bản, đồng thời, phân công mỗi giáo viên phối hợp với chính quyền, các tổ chức đoàn thể, trưởng thôn, bản và người có uy tín đến từng nhà vận động học sinh đến lớp đúng độ tuổi và đúng ngày. Bên cạnh đó, tuyên truyền về các chính sách hỗ trợ học sinh để các phụ huynh nắm được. Cùng với đó, Phòng thường xuyên tổ chức, kêu gọi vận động các ngành, các cấp, doanh nghiệp hỗ trợ về sách vở, bút viết, xe đạp, miễn giảm các khoản, giảm chi phí học tập cho gia đình nghèo, gia đình khó khăn. Nhằm đảm bảo duy trì sĩ số năm học mới luôn cao hơn năm học trước. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền cũng như thực hiện đầy đủ các chính sách mà ngay tuần học đầu tiên, tỷ lệ học sinh đến trường đạt trên 99%.

        Huy động học sinh ra lớp và duy trì sĩ số học sinh là những yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Cùng với đó, các đơn vị trường học trên địa bàn huyện Vị Xuyên không ngừng đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với năng lực của học sinh; đẩy mạnh thực hiện phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” để tạo môi trường thân thiện cho các em đến lớp./.

Thu Biên - Quỳnh Anh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập