Giáo dục

Vị Xuyên hướng đến mục tiêu xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

06/01/2023 09:03 56 lượt xem

      Mô hình “Trường học hạnh phúc” lấy cảm hứng từ mô hình Happy School của UNESCO (Tổ chức Giáo dục khoa học và văn hóa của Liên hợp quốc). Đây cũng là mục tiêu mà Ngành giáo dục huyện Vị Xuyên đang hướng tới và tích cực triển khai thực hiện.

Vị Xuyên hướng đến mục tiêu xây dựng “Trường học hạnh phúc”.
Học sinh trường Tiểu học B Ngọc Linh chơi các trò chơi dân gian trong giờ ra chơi.

       Giáo dục có vai trò quan trọng cho sự hình thành, phát triển trí tuệ của mỗi con người và hạnh phúc là điều mà ai cũng luôn mong muốn trong cuộc đời mình. Do đó, việc mang lại hạnh phúc cho người học là nhân tố cần thiết trong quá trình giáo dục. Xác định việc xây dựng “Trường học hạnh phúc” là một trong những nội dung quan trọng, Phòng GD&ĐT huyện Vị Xuyên đã và đang chỉ đạo các trường học tích cực triển khai thực hiện. Bà Lê Thị Thuận, Trưởng Phòng GD&ĐT Vị Xuyên cho biết: Để xây dựng “Trường học hạnh phúc”, Phòng GD đã chỉ đạo các trường học xây dựng cảnh quan nhà trường sáng – xanh – sạch - đẹp – an toàn, tạo môi trường thân thiện; nhân rộng giá trị cốt lõi, giá trị yêu thương trong giáo viên, học sinh, đổi mới phương pháp, hình thức dạy học, lấy học sinh là trung tâm; xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp, không tạo áp lực cho giáo viên và học sinh.

Học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Thanh Thủy  vui chơi thoải mái sau giờ học. 

        Để xây dựng trường học hạnh phúc, không gian, cảnh quan nhà trường có vai trò quan trọng. Để có được những ngôi trường khang trang, cần sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng để cùng ngành giáo dục dựng nên những ngôi trường hạnh phúc. Hiện nay, các trường học trên địa bàn huyện Vị Xuyên đang đẩy mạnh thay đổi để có một trường học hạnh phúc, coi đây là nhiệm vụ để thi đua, phấn đấu. Trong đó, các chủ thể để có thể xây dựng “Trường học hạnh phúc” bao gồm: Cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh. Trong đó, người đứng đầu luôn giữ vai trò quan trọng, là nhân tố gắn kết các chủ thể lại với nhau trong suốt quá trình dạy và học. Thầy giáo Nguyễn Duy Mạnh, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Thanh Thủy chia sẻ: Nội dung xây dựng “Trường học hạnh phúc” được nhà trường đưa vào mục tiêu, định hướng tại các cuộc họp Chi bộ và họp viên chức. Xác định tư tưởng cho cán bộ, giáo viên luôn đoàn kết, thống nhất quan điểm làm việc; tổ chức các hoạt động vui chơi, khích lệ động viên giáo viên và tạo không khí vui tươi cho học sinh.

        Với học sinh, được các thầy cô giáo quan tâm, chăm sóc, gần gũi nhưng vẫn trong khuôn khổ kỷ cương trường lớp. Tạo mối quan hệ gắn bó, tình thương và trách nhiệm, là yếu tố quan trọng để duy trì sĩ số và nâng cao chất lượng giáo dục tại các trường học vùng sâu, vùng xa. Em Hoàng Thị Huyền, Trường PTDTBT TH & THCS Quảng Ngần cho biết: Khi đến trường em cảm thấy rất vui và hạnh phúc vì được học nhiều kiến thức, có nhiều bạn bè và được thầy cô quan tâm.

Học sinh Trường PTDTBT TH & THCS Quảng Ngần với hoạt động trong giờ ra chơi.

       Với mục tiêu “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”, việc giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ có tri thức, trí tuệ, nhân cách là trách nhiệm của cả cộng đồng, trong đó đội ngũ thầy cô giáo giữ vai trò quan trọng. Xây dựng “Trường học hạnh phúc” là xu hướng mà nhiều trường học đang hướng đến, trong đó có 3 yếu tố cốt lõi trong một trường học hạnh phúc mà các trường học phải thực hiện đó là: Yêu thương, an toàn và tôn trọng./.

Ngọc Thơ

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập