Giáo dục

Vị Xuyên làm tốt công tác chăm lo cho học sinh bán trú

12/05/2023 09:14 518 lượt xem

          Cùng với nâng cao chất lượng dạy và học, những năm qua, huyện Vị Xuyên luôn làm tốt công tác quan tâm, chăm lo cho học sinh bán trú. Qua đó, góp phần tích cực vào việc duy trì sĩ số, nâng cao chất lượng giáo dục của các nhà trường.

Vị Xuyên làm tốt công tác chăm lo cho học sinh bán trú
Các trường học trên địa bàn đều có thư viện phục vụ việc học tập của các em.

          Năm học 2022-2023, trường PTDT Bán trú THCS Thanh Thuỷ có 223 học sinh, trong đó 83 học sinh ăn ở bán trú tại trường. Để đảm bảo cho các em học sinh bán trú được học tập và sinh hoạt trong môi trường tốt nhất, nhà trường đã tiến hành tu sửa cơ sở vật chất khang trang, kiên cố với 12 phòng bán trú, chia khu nam - nữ riêng biệt, đầy đủ giường tầng, đệm, chăn chiếu, quạt. Công tác nấu ăn cho học sinh bán trú được trường đặc biệt quan tâm, lựa chọn nguồn cung cấp thực phẩm uy tín, quá trình chế biến luôn tuân thủ đầy đủ các yêu cầu về VSATTP, lưu mẫu thức ăn, các bữa ăn cung cấp đủ định lượng, dinh dưỡng, sạch sẽ, an toàn, giúp các em có sức khỏe tốt, yên tâm học tập. Cùng với đó, không gian vui chơi, giải trí lành mạnh cho học sinh bán trú cũng được nhà trường chú trọng. Cô Đinh Thị Bích - Phó hiệu trưởng Trường PTDT Bán trú THCS Thanh Thuỷ cho biết: Thực hiện theo Nghị định 116 ban hành năm 2016 của Chính phủ quy định về hỗ trợ tiền ăn bán trú cho học sinh, như hiện nay thì các cháu đang được hưởng là 596.000 đồng và 15kg gạo/em/ tháng. Mỗi ngày, các em học sinh sẽ được ăn 3 bữa (sáng, trưa, tối), từ Chủ nhật đến thứ 6 hàng tuần. Ngoài giờ học chính khóa trên lớp, vào mỗi buổi tối, các thầy cô giáo thay phiên hướng dẫn học sinh bán trú ôn lại bài và chuẩn bị bài mới. Đồng thời, giáo viên thường xuyên trò chuyện, chia sẻ, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của học sinh để kịp thời tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, nhất là những em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, từ đó giúp các em yên tâm học”. Em Dìm Thị Tình - Lớp 6A, Trường PTDT Bán trú THCS Thanh Thuỷ chia sẻ: Trên lớp em được thầy cô giảng bài rất tận tình, em hiểu bài rất nhanh. Hết giờ học, em và các bạn được thưởng thức những bữa ăn rất ngon, đầy đủ chất dinh dưỡng. Ngoài ra, thầy cô còn hướng dẫn chúng em cách gấp chăn màn, dọn dẹp phòng ở, vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Bên cạnh đó, thầy cô còn dạy cách trồng rau, chăm sóc hoa, dạy cho chúng em những điều hay, lẽ phải trong cuộc sống. Em sẽ cố gắng học tập chăm chỉ, thực hiện tốt các nội quy của khu bán trú, của trường để trở thành học sinh chăm ngoan, học giỏi, không phụ lòng mong đợi của thầy cô.

Bữa ăn trưa của các em học sinh bán trú.
Nhân viên y tế lưu mẫu thức ăn hàng ngày của học sinh.

          Toàn huyện Vị Xuyên có tổng 75 trường học do Phòng GD&ĐT huyện quản lý, với trên 26.000 học sinh từ bậc Mầm non đến THCS. Hiện nay, có 25 trường học bán trú với 4.961 học sinh bán trú. Với đặc thù riêng của trường bán trú, ngoài công tác giảng dạy kiến thức cho học sinh, các trường còn quan tâm đến đời sống sinh hoạt, vệ sinh cá nhân, sức khỏe của từng học sinh bán trú. Đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sống cho các em qua các hoạt động thể dục thể thao, xây dựng các vườn rau dinh dưỡng, khu chăn nuôi kế hoạch nhỏ giúp cải thiện các bữa ăn hằng ngày, huy động nguồn XHH xây dựng khu ở bán trú, khu vệ sinh với hệ thống nước nóng lạnh giúp các em rèn luyện kỹ năng tự lập, tự tin và an tâm học tập. Thầy Nguyễn Hải Quỳnh – Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Vị Xuyên cho biết thêm: Việc quan tâm, chăm lo và nuôi dưỡng các em học sinh bán trú giữ vai trò rất quan trọng trong mục tiêu nâng cao chất lượng dạy và học của các đơn vị trường học, nhiều em học sinh người dân tộc thiểu số ở khu vực khó khăn đã có thêm điều kiện được đến lớp, khắc phục được tình trạng học sinh nghỉ học, bỏ học giữa chừng, đảm bảo sự phát triển toàn diện cho học sinh. Duy trì được sỹ số, nề nếp học tập, qua đó từng bước rút ngắn được khoảng cách giáo dục giữa các vùng miền.

Các đơn vị trường học trang bị bình nóng lạnh cấp nước cho học sinh. 

          Nhờ sự quan tâm, đầu tư của các cấp, ngành cùng sự tâm huyết, yêu nghề mến trẻ của các thầy cô giáo, công tác bán trú của huyện Vị Xuyên trong những năm học qua đã đạt được hiệu quả rất cao, nhận được sự tin tưởng, gửi gắm của phụ huynh, học sinh thêm yêu trường bám lớp, chăm chỉ học tập và rèn luyện, góp phần tích cực trong việc duy trì sĩ số học sinh nhất là vùng xâu, vùng xa, biên giới./.

Thu Biên - Quỳnh Anh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập