Văn hóa - Xã hội

Vị Xuyên làm tốt công tác xã hội hóa xây dựng cầu dân sinh

16/01/2024 09:23 77 lượt xem

            Huyện Vị Xuyên là địa bàn có hệ thống sông suối khá dày và phức tạp, chia cắt các tuyến giao thông. Để củng cố hạ tầng giao thông, huyện đã thực hiện có hiệu quả công tác huy động nguồn lực xã hội hoá để cứng hoá cầu dân sinh, nối liền “huyết mạch” phục vụ sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Vị Xuyên làm tốt công tác xã hội hóa xây dựng cầu dân sinh
Các đại biểu và nhân dân phấn khởi khi cây cầu Bó Đướt xã Thượng Sơn được đưa vào sử dụng.

           Thượng Sơn là xã vùng cao của huyện Vị Xuyên, nhiều thôn bản bị chia cắt bởi các con suối nhỏ nên việc đi lại của người dân gặp không ít khó khăn. Trong điều kiện ngân sách của Nhà nước còn hạn hẹp, cấp ủy, chính quyền xã đã kết nối được nhiều nhà tài trợ, nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí xây dựng cầu dân sinh cho nhân dân. Những cây cầu dân sinh bằng bê tông cốt thép có giá trị từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng đã đáp ứng được mong đợi của nhiều người dân giúp giải quyết việc đi lại thuận lợi, an toàn. Ông Hoàng Tiến Sỹ - Chủ tịch UBND xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên cho biết: Trên thực tế, với một cây cầu được xây dựng, nếu đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước thì rất tốn kém. Tuy nhiên, khi xã huy động được nguồn vốn xã hội hoá, chi phí xây dựng sẽ giảm nhiều. Cách làm này vừa nhanh, hiệu quả và hạn chế tối đa nguồn vốn từ ngân sách nhà nước. Từ thành công bước đầu, từ năm 2023 đến thời điểm hiện tại xã Thượng Sơn đã kêu gọi xã hội hóa được 7 cây cầu dân sinh theo phương châm "Nhà nước và Nhân dân" cùng làm. Đây là cách vừa phát huy nội lực của người dân, vừa gắn kết cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào và thay đổi diện mạo nông thôn.

          Bà Trương Thị Nhượng - huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang chia sẻ: Khi đi khảo sát và chọn địa điểm xây dựng, chúng tôi thấy nhu cầu cấp thiết để có một cây cầu đi lại cho người dân của khu vực này. Trước đó, cây cầu cũ đã gãy, nứt người dân đi lại rất nguy hiểm. Nên đoàn thiện nguyện của chúng tôi đã hỗ trợ xây dựng cầu dân sinh cho bà con đi lại được dễ dàng và thuận tiện hơn. 

         Là huyện có diện tích rộng, địa hình chia cắt với nhiều khe suối, huyện xác định tập trung vào hoàn thiện hạ tầng giao thông. Chủ trương này được BCH Đảng bộ huyện cụ thể hóa bằng Nghị quyết số 17 “Đột phá xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2021 – 2025”. Xác định nguồn lực đầu tư của Nhà nước hạn chế và tập trung vào các công trình trọng điểm, quy mô lớn, vì vậy hạ tầng giao thông nông thôn huyện xác định kêu gọi các nhà hảo tâm, hỗ trợ kinh phí xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn như cầu dân sinh, nhà văn hóa, lớp học. Nhờ đó, từ năm 2023 đến nay huyện đã huy động nguồn lực xã hội hóa thực hiện xây dựng 22 công trình cầu qua suối, với tổng giá trị trên 7,701 tỷ đồng. Những cây cầu này khi đưa vào sử dụng đã giúp cho người dân thuận tiện hơn việc đi lại, lao động sản xuất, giao thương hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với khai thác, sử dụng hiệu quả, các địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân thường xuyên duy tu, bảo dưỡng, bảo vệ công trình để không bị xuống cấp, hư hỏng, kéo dài thời gian sử dụng. Ông Hoàng Xuân Đương - người dân xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên vui mừng nói: Bản thân tôi cũng như bà con ở đây rất vui mừng, phấn khởi, khi cây cầu được xây dựng kiên cố. Cầu cống giao thông được thông suốt đã đáp ứng tốt việc đi lại, vận chuyển nông sản, hàng hóa của người dân, các cháu học sinh yên tâm đến trường. Có được kết quả đó là nhờ vào sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương cùng sự chung tay góp sức của nhân dân.

Các đại biểu cắt băng khánh thành cầu Duyên thôn Khuổi Hóp, xã Quảng Ngần.

          Bà Đặng Thị Phượng – Phó Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên cho biết thêm:  Xác định phát triển giao thông nông thôn là “chìa khóa” để phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, chính quyền địa phương, tranh thủ sự ủng hộ của người dân, mạnh thường quân gần xa, đến nay hệ thống giao thông nông thôn của huyện, đặc biệt trong xây dựng cầu dân sinh từng bước hoàn chỉnh, góp phần vào xây dựng nông thôn mới. Hơn hết là tạo sự thay đổi tích cực trong đời sống người dân ở những khu vực còn khó khăn.

         Nhờ huy động các nguồn lực xã hội hoá có hiệu quả, hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Vị Xuyên đang ngày càng được củng cố, qua đó, góp phần giúp người dân đi lại thuận tiện, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của huyện.

Thu Biên - Quỳnh Anh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập