Kinh tế

Vị Xuyên nâng cao nhận thức của người dân trong công tác bảo vệ rừng

16/03/2021 23:57 80 lượt xem

Thời gian qua, bên cạnh công tác tuần tra bảo vệ rừng, Hạt Kiểm lâm Vị Xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân trong bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng.

          Cùng với việc thường xuyên tuần tra, bảo vệ rừng, Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân. Bên cạnh việc duy trì các hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về lâm nghiệp thông qua các buổi họp thôn, lễ cúng rừng, diễn tập phòng chống cháy rừng, Hạt Kiểm lâm huyện còn tổ chức ký cam kết thực hiện bảo vệ rừng đến từng hộ gia đình, nhằm nâng cao trách nhiệm của mỗi người dân… Trong năm 2020 đã tổ chức tuyên truyền  được 108 buổi với trên 7.900 lượt người tham gia. Ký cam kết thực hiện công tác quản lý bảo vệ rừng và PCCCR trên 7 nghìn hộ gia đình. Tổ chức đào tạo, tập huấn nghiệp vụ bảo vệ rừng, PCCCR và kỹ thuật trồng, chăm sóc một số loại cây Lâm nghiệp cho cán bộ Lâm nghiệp và nhân dân tại các xã, thị trấn trong huyện.               

          Cùng với đó, Hạt Kiểm lâm Vị Xuyên chỉ đạo cán bộ kiểm lâm địa bàn phối hợp cùng các chủ rừng theo dõi cập nhật thường xuyên các thông tin thay đổi ngoài thực địa của từng xã, thị trấn. Tính đến thời điểm hiện tại, diện tích rừng toàn huyện là trên 2.600 ha. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên nhận thức của người dân trên địa bàn được nâng lên rõ rệt, hạn chế tình trạng chặt phá rừng làm nương, rẫy. Thay vào đó, bà con tận dụng phát triển kinh tế từ trồng rừng, nhận khoán bảo vệ rừng. Năm 2020, trên địa bàn huyện Vị Xuyên không có vụ cháy rừng nào xảy ra. Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp với các ngành chức năng và các xã, thị trấn phát hiện 80 vụ vi phạm quy định về bảo vệ rừng, quản lý lâm sản, trong đó khởi tố hình sự 05 vụ với 05 bị can. Tổng tiền phạt nộp kho bạc Nhà nước 287 triệu đồng.

Thời gian tới, Hạt Kiểm lâm huyện Vị Xuyên tiếp tục phối hợp với các cấp ủy, chính quyền địa phương, ngành chức năng tăng cường phổ biến chính sách, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng để nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa ./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập