Giáo dục

Vị Xuyên phát huy văn hóa đọc trong các trường học

19/04/2023 10:11 67 lượt xem

        Những năm qua, ngành GD&ĐT huyện Vị Xuyên đã có nhiều giải pháp tích cực nhằm khuyến khích và khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho học sinh tại các trường học, đưa văn hóa đọc dần trở thành một nếp sinh hoạt bổ ích, lành mạnh giúp các em rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao kiến thức. 

Vị Xuyên phát huy văn hóa đọc trong các trường học
Trường PTDT bán trú TH và THCS Cao Bồ xây dựng thư viện trong nhà và ngoài trời thoáng mát cho học sinh đọc sách thư giãn sau mỗi giờ học.

         Nằm ở xã vùng cao của huyện Vị Xuyên, với 100% học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng trường PTDT bán trú TH và THCS Cao Bồ đã tích cực huy động nhiều nguồn lực xây dựng được thư viện trong nhà và ngoài trời khang trang, sạch đẹp. Với quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường đã xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu, góp phần nâng cao văn hóa đọc sách cho học sinh. Cùng với đó, vận động các tổ chức, cá nhân quyên góp, ủng hộ sách cho thư viện, đến nay đã có hơn 1.000 đầu sách đa dạng về các lĩnh vực khoa học, văn hóa, danh nhân, lịch sử…đủ đáp ứng nhu cầu đọc, khám phá tri thức của học sinh.  Em Tráng Ngọc Anh – Học sinh trường PTDT bán trú TH và THCS Cao Bồ, Vị Xuyên chia sẻ: Hằng ngày sau mỗi giờ học trên lớp, chúng em lại cùng nhau đến thư viện nhà trường để đọc sách, chúng em cùng nhau trao đổi về những cuốn sách, bài báo hay, nhất là gương về các bạn đội viên học giỏi, hát hay để học tập, noi theo, đọc sách đã giúp em biết thêm được rất nhiều kiến thức hay, bổ ích.

Các trường học trên địa bàn huyện tổ chức Ngày hội đọc sách cho học sinh. 

         Toàn huyện Vị Xuyên có 75 đơn vị trường học do huyện quản lý, các nhà trường luôn coi trọng việc truyền lửa để các em học sinh yêu sách hơn. Ngoài việc quan tâm đầu tư xây dựng thư viện truyền thống thì các trường học còn cùng thi đua xây dựng thư viện xanh, thân thiện với môi trường, tạo không gian thoáng mát và thoải mái nhất để các em học sinh tiếp cận với sách. Nhất là vào các ngày sách, hưởng ứng tuần lễ văn hóa đọc, các trường học trên địa bàn huyện Vị Xuyên đều tổ chức các hoạt động ý nghĩa để nhân lên văn hóa đọc trong học sinh. Giúp các em dời xa với những trò chơi điện tử, giải tỏa căng thẳng, áp lực trong học tập, có thêm vốn từ ngữ, tiếp thu nhiều nguồn kiến thức mới, những bài học về giá trị sống và rèn luyện nhân cách. Bà Lê Thị Thuận – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Vị Xuyên cho biết: Đến nay, qua kiểm tra đánh giá, huyện Vị Xuyên đảm bảo 100% các trường học đều xây dựng được thư viện xanh, tủ sách học đường tại khối TH và THCS. Mô hình thư viện xanh, thân thiện được đánh giá là hiệu quả và phù hợp, rất hữu ích trong việc rèn luyện kỹ năng đọc - hiểu cho học sinh. Trong thời gian tới, ngành Giáo dục huyện sẽ tiếp tục khuyến khích phát triển mô hình này cũng như tổ chức tập huấn cho cán bộ phụ trách thư viện các nhà trường để nâng cao nghiệp vụ công tác thư viện, giúp các thư viện hoạt động hiệu quả, tạo hứng thú và thu hút ngày càng đông học sinh tham gia đọc sách, báo. Cũng như kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ xây dựng thư viện, quyên góp, luân chuyển đầu sách để nâng cao văn hóa đọc tại các nhà trường. 

Việc đọc sách giúp các em học sinh thư giãn, bổ ích và tiếp thu thêm nhiều kiến thức hay.

         Có thể thấy việc khuyến khích, tạo hứng thú cho học sinh đọc sách trong nhà trường là một trong những điều kiện quan trọng để đổi mới phương pháp dạy và học. Qua đó giúp cho các em tiếp cận được nguồn tri thức rộng lớn, phát triển vốn từ, rèn luyện đạo đức, trang bị kỹ năng, kiến thức phong phú, tạo nền tảng cho việc tự học và đặc biệt góp phần phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường phát triển sâu rộng./.

Quỳnh Anh - Thu Biên

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập