Kinh tế

Vị Xuyên phát triển và giữ vững đàn lợn

14/09/2023 08:05 137 lượt xem

           Trong những năm gần đây, công tác phát triển chăn nuôi lợn trên địa bàn huyện  luôn được giữ vững và phát triển ổn định. Hiện nay trên địa bàn huyện Vị Xuyên có trên 22 trang trại chăn nuôi lợn, với quy mô từ 50 con đến 500 con.

Vị Xuyên phát triển và giữ vững đàn lợn
Ông La Đức Toàn, thôn Tiến Thành xã Ngọc Minh, chăm sóc đàn lợn

          Ngoài hình thành các trang trại, trong các hộ gia đình, chăn nuôi lợn cũng được phát triển. Góp phần nâng đàn lợn hiện nay toàn huyện lên trên 112 nghìn con, tăng 6 % so với cùng kỳ năm 2022, mang lại nguồn thu nhập rất lớn cho nhiều hộ gia đình. Ông Nguyễn Thế Cường ở tổ 14 thị trấn Vị Xuyên, là hộ vừa kinh doanh thức ăn chăn nuôi, đồng thời phát triển chăn nuôi lợn với quy mô lớn, từ 200 con trở lên mỗi năm. Với một khu chuồng, được xây dựng tách biệt với nhà ở của gia đình, cũng như các hộ lân cận, một dãy chuồng trên 20 ô, mỗi ô chứa được 12 con lợn thương phẩm, chuồng được lắp đặt đầy đủ các  hệ thông điện, nước rất thuận tiện cho việc chăm sóc hàng ngày. Mỗi năm gia đình ông đều nuôi từ  3 lứa, mỗi lứa từ 70 con trở lên, trong đó có 10 lợn nái đẻ, chuyên cung cấp con giống. Năm 2022, gia đình ông đã xuất bán trên 20 tấn lợn thịt, trừ chi phí ông còn thu về trên 200 triệu đồng từ nuôi lợn. Để chăn nuôi phát triển tốt, ông Cường đã tìm mua nguồn giống, thức ăn cũng như các loại vácxin ở địa chỉ uy tín, để chăm sóc và phòng, chống dịch bệnh…

        Ông Nguyễn Thế Cường, tổ 14 thị trấn Vị Xuyên tâm sự: Gia đình nhà tôi đã phát triển chăn nuôi lợn gần 20 năm nay, vì lợn rất dễ nuôi, sinh trưởng, phát triển nhanh, mỗi năm có thể suất chuồng được 2 đến 3 lứa. Tuy ở thị trấn, nơi tập chung đông dân cư, nhưng chuồng trại của gia đình nhà tôi được xây dựng tách biệt với khu dân cư, đảm bảo an toàn vệ sinh. Trong quá trình chăn nuôi, lo nhất là dịch bệnh, nên chúng tôi cũng rất mong các cấp, các ngành làm tốt công tác quản lý dịch bệnh, đặc biệt là kiểm soát được dịch bệnh, không để dịch bệnh từ bên ngoài  xâm nhập vào địa bàn huyện ta. 

Ông Nguyễn Thế Cường, tổ 14, thị trấn Vị Xuyên chăm sóc đàn lợn

          Cùng với nuôi lợn theo hướng công nghiệp, tại thị trấn Vị Xuyên. Thì trong các làng xã vùng sâu, vùng xa, phần lớn lại dựa vào nguồn thức ăn từ các loại rau, chuối và ngô. Nên có thời gian chăn nuôi lâu hơn mới được xuất bán, nhưng chất lượng và giá thành cao hơn so với nuôi lợn bằng hình thức công nghiệp. Gia đình ông La Đức Toàn, thôn Tiến Thành xã Ngọc Minh, huyện Vị Xuyên, cùng với việc cấy lúa, trồng ngô, gia đình ông cũng phát triển nuôi lợn đen thương phẩm từ nhiều năm nay, chủ yếu làm lợn quay, mỗi con chỉ tầm 20 đến 25 kg. Từ đầu năm 2023 đến nay, gia đình ông Toàn đã suất bán gần 60 con lợn, thu hơn 100 triệu đồng, hiện trong chuồng còn trên 30 con, trong đó chuẩn bị suất bán tiếp trên 20 con lơn quay.

         Ông La Đức Toàn, Thôn Tiến Thành, xã Ngọc Minh nói: Gia đình nhà tôi chủ yếu là phát triển chăn nuôi lợn đen, để làm lợn quay, mỗi con chỉ 20 đến 25 kg là bán đươc. Như vậy, có thời gian chăm sóc ít hơn, so với bán lợn to. Trong quá trình chăn nuôi, cũng hay sảy ra dịch bệnh, nên cũng không dám nuôi nhiều, chỉ nuôi 5 đến 6 nái, đẻ được bao nhiêu, nuôi bấy nhiêu. Nuôi lợn đặc biệt là vào dịp cuối năm rất dễ bán, anh em bạn bè ai cũng tìm mua.

        Việc phát triển chăn nuôi theo hướng tập trung trang trại, hay trong các hộ gia đình, được các cấp, các ngành khuyến khích phát triển theo hướng chăn nuôi hữu cơ, thân thiện với môi trường. Tăng cường thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn, sinh học, đồng thời vệ sinh khử trùng chuồng trại, kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi nuôi, đặc biệt đối với các loại dịch bệnh nguy hiểm như dịch tả lợn Châu Phi, chưa có thuốc đặc trị, khi đã mắc bệnh, tỷ lệ lợn chết đến 100%, gây thiệt hại rất lớn. Nên việc thực hiện tăng đàn, tái đàn và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn lợn là rất cần thiết, góp phần bảo đảm nguồn cung cấp thực phẩm trên địa bàn huyện. 

Vi Quyền

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập