Văn hóa - Xã hội

Vị Xuyên quan tâm giải quyết việc làm cho người dân nâng cao thu nhập

18/02/2024 20:20 68 lượt xem

              Những năm gần đây, công tác giải quyết việc làm cho người lao động luôn được huyện Vị Xuyên đặc biệt quan tâm. Nhằm thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo, nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống cho người dân.

Vị Xuyên quan tâm giải quyết việc làm cho người dân nâng cao thu nhập
Với thu nhập ổn định từ làm việc tại các Công ty giúp người dân mở rộng phát triển kinh tế chăn nuôi.

            Trong căn nhà cấp 4 khang trang của chị Lưu Thị Nguyên, thôn Nậm Dầu, xã Ngọc Linh. Những năm trước đây, Chị chỉ ở nhà làm nông và nuôi 2 đứa con nhỏ, kinh tế thu nhập không đủ trang trải cho cuộc sống. Chị đã quyết định đi làm ở Công ty Singxk tại Thành phố Nam Định với công việc là làm phiên dịch, cho thu nhập 12 triệu đồng/ 1 tháng. Sau 3 – 4 năm đi làm việc tại Công ty đã xây được một ngôi nhà khang trang, kiên cố và đầu tư chuồng trại chăn nuôi gà, lợn, trâu. Với nguồn thu nhập khá và ổn định tại các khu công nghiệp đã giúp thay đổi cuộc sống của gia đình Chị. Tâm sự với chúng tôi Chị Nguyên nói: Công việc hiện tại của tôi rất là tốt và ổn định, rất phù hợp với khả năng của bản thân, giờ đây kinh tế gia đình tôi đã ổn định và phát triển hơn.

            Toàn xã Ngọc Linh, trong năm 2023, giải quyết việc làm được hơn 300 người đi lao động tại các khu công nghiệp trong và ngoài nước, chủ yếu tại các cụm khu công nghiệp Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Nam Định. Với mục tiêu tạo việc làm, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững cho người dân, cùng với những cơ chế, chính sách lao động và đặc biệt là nguồn thu mang lại, cấp uỷ chính quyền xã Ngọc Linh đã quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có nhu cầu đi xuất khẩu lao động tại các khu công nghiệp trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, mở các lớp về đạo tào nghề, tư vấn việc làm. Nhờ đó, tỷ lệ giảm nghèo đạt 100,8%, cận nghèo đạt 85% chỉ tiêu giao. Bà Nguyễn Thị Liên, Chủ tịch UBND xã Ngọc Linh cho biết thêm: Việc thực hiện giải quyết việc làm cho người dân được cấp uỷ chính quyền xã rất quan tâm và thực hiện tốt bằng việc, đó là tuyên truyền, mở hội chợ tư vấn giới thiệu việc làm. Qua đó, những người trong độ tuổi lao động đã nắm được và lựa chọn những công việc phù hợp với bản thân mình tại các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh. Hiện nay, nguồn thu nhập của lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp là từ 10 đến 15 triệu đồng/người/tháng đảm bảo nguồn thu nhập ổn định.

Ngôi nhà khang trang kiên cố của gia đình chị Lưu Thị Nguyên, thôn Nậm Dầu, xã Ngọc Linh

            Trong năm 2023 huyện Vị Xuyên đã giải quyết cho 3.706 người lao động đi làm việc tại nước ngoài và các khu công nghiệp ngoài tỉnh như: Tỉnh Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang và Hà Nội… Ngoài ra, huyện đã phối hợp với các Công ty tuyển dụng lao động trong nước và ngoài nước tổ chức 149 hội nghị tư vấn, giới thiệu cho 14.235 lao động. Tiếp nhận 325 hồ sơ hưởng theo Nghị quyết số 27 của HĐND tỉnh với kinh phí hỗ trợ cho người lao động là 493.500.000đ. Tổ chức đào tạo nghề 59 lớp/1.888 học viên đạt 269% kế hoạch tỉnh, đạt 125,8% huyện giao. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 68% vượt 0,2% so với Nghị quyết. Đồng chí Đặng Thị Phượng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Đối với huyện Vị Xuyên đã tập chung lãnh chỉ đạo thực hiện tốt công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm cho người lao động. Bằng việc cụ thể hoá Nghị Quyết của BCH Đảng bộ huyện, Kế hoạch cụ thể của UBND huyện, giao chỉ tiêu nhiệm vụ cụ thể cho UBND các xã, thị trấn, các ngành liên quan. Với những chỉ đạo rất cụ thể mà công tác giảm nghèo của huyện cũng giảm đáng kể. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện đã đạt và vượt chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế của huyện năm 2023 đã đề ra.

          Trong thời gian tới, để thực hiện tốt công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững các cấp, ngành liên quan cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động đến người dân. Đồng thời, tích cực triển khai công tác đào tạo nghề cho lao động, nhất là lao động nông thôn, tạo điều kiện để người dân có việc làm ổn định, nâng cao thu nhập./.

Nguyễn Mai - Vi Khiết

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập