Văn hóa - Xã hội

Vị Xuyên quyết liệt thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu.

23/06/2023 07:59 69 lượt xem

           Trong 6 tháng đầu năm 2023, cấp ủy, chính quyền các cấp đã triển khai tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị số 09-CT/TU, Nghị quyết số 27-NQ/TU về xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh. Tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. 

Vị Xuyên quyết liệt thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu.
Tuyên truyền xóa bỏ hủ tục lạc hậu bằng hình thức sâu khấu hóa.

           Xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng, cấp ủy, chính quền các cấp và các tổ chức chính trị, xã hội đã không ngừng đổi mới hình thức đa dạng, phong phú, lồng ghép. Trong 6 tháng đầu năm đã tuyên truyền được 567 buổi, thu hút gần 34.600 người tham gia. Tổ chức các hội thi tuyên truyền xóa bỏ hủ tục lạc hậu. Tuyên truyền trên Trang TTĐT 37 tin bài, 144 ảnh và các tin bài, phóng sự trên sóng phát thanh và cộng tác gửi Đài PT-TH Hà Giang. Kết quả, trong việc cưới đã từng bước thực hiện theo nếp sống văn minh, các thủ tục đã được rút gọn, đơn giản hóa, không nặng về lễ vật, phù hợp văn hóa từng dân tộc và các quy ước của thôn bản. Vận động hoãn hôn thành công 8 cặp chưa đủ tuổi đăng ký kết hôn. Việc tổ chức tang lễ đã được rút ngắn không quá 48 tiếng, không giết mổ nhiều gia súc, một số nơi thống nhất không sử dụng vòng hoa và bức trướng. Các lễ hội truyền thống được tổ chức phong phú, tiết kiệm và đúng quy định. Cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể từ huyện đến cơ sở tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân làm chuồng trại nuôi nhốt, không thả rông gia súc, vận động nhân dân giảm thiểu tình trạng sử dụng thuốc diệt cỏ, thuốc bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc, hạn chế ô nhiễm môi trường, nhất là ô nhiễm nguồn nước. Tuyên truyền rộng rãi tới nhân dân về ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường.

          Trong 6 tháng cuối năm 2023, Các cấp ủy, chính quyền tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 09-CT/TU Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Nghị quyết số 27-NQ/TU, của BCH Đảng bộ tỉnh; Kế hoạch 121-KH/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy về thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc; Chính quyền các cấp tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc, giảm thiểu tình trạng tảo hôn trong đồng bào các dân tộc. Tăng cường công tác quản lý nhà nước, xử lý nghiêm các vi phạm trong việc cưới, việc tang, lễ hội và trong sinh hoạt đời sống, đặc biệt là tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, sinh con thứ ba trở lên trên địa bàn huyện; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung và cách thức tuyên truyền, vận động; xây dựng các mô hình điển hình trong dòng họ, thôn, tổ dân phố, chi, tổ hội không có tảo hôn, không có hủ tục lạc hậu, làm nòng cốt tuyên truyền, vận động nhân dân xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh; Ban Chỉ đạo các cấp đẩy mạnh công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các cơ sở trong việc thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân … 

Ngọc Thơ

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập