Văn hóa - Xã hội

Vị Xuyên sau 20 năm thực hiện Pháp lệnh dân số

03/01/2024 10:33 91 lượt xem

            Pháp lệnh Dân số được ủy Ban Thường vụ Quốc hội thông qua, Chủ tịch nước công bố ngày 22/01/2003 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/5/2003 trên phạm vi toàn quốc. Sau 20 năm triển khai thực hiện Pháp lệnh Dân số, công tác dân số đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần đáng kể vào việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống các dân tộc trên địa bàn huyện Vị Xuyên.

Vị Xuyên sau 20 năm thực hiện Pháp lệnh dân số
Tổ chức các chương trình CSSKSS/KHHGĐ lồng ghép khám sức khoẻ cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và khám cho học sinh tại các xã trên địa bàn.

           Sau khi nhận được hướng dẫn việc thực hiện Pháp lệnh. UBND huyện đã kịp thời chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn đã tiến hành triển khai thực hiện, tham mưu cho cấp ủy Đảng chính quyền, ban hành các văn bản, kế hoạch cụ thể để đưa nội dung Pháp lệnh đến các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, đơn vị lực lượng vũ trang trong địa bàn huyện để cụ thể hóa một số chính sách chế độ, biện pháp phù hợp với từng ngành từng địa phương và người dân bằng nhiều hình thức truyền thông khác nhau. Năm 2003 tổng dân số: 86.091 người. Tỷ suất sinh: 23,08%. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên: 15,8%. Năm 2023: Dân số trung bình là 116.283 người. Tỷ suất sinh: 16,12‰. Tỷ lệ sinh con thứ là 13,81%. Tỷ số giới tính khi sinh là 107 trẻ trai/100 trẻ gái. Trong 20 năm qua thực hiện Pháp lệnh Dân số, nhận thức của toàn xã hội về công tác DS - KHHGĐ đã có những bước phát triển mới. Tuy nhiên đứng trước những khó khăn thử thách trong công tác tuyên truyền vận động, được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của cấp ủy đảng chính quyền đã đưa mục tiêu phấn đấu giảm sinh là mục tiêu hàng đầu trong công tác xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng dân số. Việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về công tác dân số được các cấp lãnh đạo quan tâm, chú trọng và coi đó là việc làm rất cấp bách, chỉ đạo các ban ngành đoàn thể các tổ chức xã hội đưa công tác tuyên truyền vận động Pháp lệnh Dân số vào các kênh thông tin đại chúng và tất cả các kỳ cuộc phù hợp với thời gian và phù hợp với nhận thức của người dân từng địa phương. Lợi ích của KHHGĐ và quy mô gia đình nhỏ ngày càng được nhiều người chấp nhận.

          Nhờ vậy công tác dân số đến năm 2023 đã có những thành công rất quan trọng. Kết quả đạt được của công tác dân số trong thời gian qua đã góp phần không nhỏ vào công cuộc phát triển kinh tế xã hội của huyện. Tuy nhiên kết quả đạt được là chưa thực sự vững chắc. Kết qủa thực hiện chính sách dân số, thực hiện được mức giảm sinh hướng tới ổn định quy mô dân số và từng bước nâng cao chất lượng dân số: Tỷ lệ phụ nữ mắc bênh phụ khoa giảm dần, tỷ lệ tử vong bà mẹ trẻ em giảm, các vấn đề trẻ em khuyết tật dị tật bẩm sinh từng bước được quan tâm, ủng hộ các cấp lãnh đạo, các bậc cha mẹ và thu hút được vị thành niên thanh niên tham gia tích cực hoạt động câu lạc bộ, góp phần nâng cao nhận thức ý thức chăm sóc SKSS vị thành niên và thanh niên. Khuyến khích, duy trì nhiều thế hệ sống trong một gia đình, tuyên truyền tốt về vấn đề gia đình thông qua các mô hình góp phần phát triển gia đình bền vững thông qua hoạt động giúp nhau làm giàu làm kinh tế giỏi, chống bạo lực trong gia đình, nâng cao vị thế của người phụ nữ trong gia đình, biết nuôi dạy chăm lo cho con cái xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc. Quan tâm đến vấn đề chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi đặc biệt là các người già không nơi nương tựa.

Vi Khiết

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập