Thông tin tuyên truyền

Vị Xuyên tăng cường áp dụng các biện pháp phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật.

01/04/2022 01:45 87 lượt xem

Trước tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, UBND huyện Vị Xuyên đã tăng cường chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn tăng cường thực hiện các biện pháp nhằm ngăn ngừa và giảm xuống mức thấp nhất số vụ vi phạm pháp luật trên địa bàn huyện.

Vị Xuyên tăng cường áp dụng các biện pháp phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật.
Công an xã Thượng Sơn tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại hộ gia đình

    Theo số liệu thống kê thụ lý án từ ngày 01/12/2020 đến 28/12/2021 cho thấy tội phạm xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của con người xảy ra có tính chất nguy hiểm, mức độ hậu quả ngày càng nghiêm trọng, trong đó nổi lên là tội phạm giết người. Trên địa bàn huyện Vị Xuyên xảy ra 05 vụ/05 bị can chiếm 25% số vụ giết người xảy ra trên địa bàn toàn tỉnh. Nguyên nhân chủ yếu là do lối sống, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế, dễ bị kích động dẫn đến các hành vi bạo lực; trước khi thực hiện hành vi phạm tội các đối tượng đã sử dụng rượu bia, dẫn đến hệ thần kinh bị kích thích, không làm chủ được bản thân; nhiều vụ án xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ trong sinh hoạt cuộc sống hàng ngày hoặc do những mâu thuẫn trong nội bộ gia đình.

    Trước tình trạng trên, UBND huyện Vị Xuyên đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của UBND huyện, Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc huyện về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Tăng cường phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, kịp thời phát hiện, chỉ đạo giải quyết những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân ngay từ khi mới phát sinh, không để mâu thuẫn bức xúc, kéo dài phát sinh các vấn đề, vụ việc gây mất an ninh trật tự. Vận động nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm. Kịp thời động viên, khuyến khích và nhân rộng những hình thức tuyên truyền đạt hiệu quả cao. Công an huyện cần chủ trì tham mưu với UBND huyện, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội huyện chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đặc biệt là những nơi đã và đang nhen nhóm hình thành những nhóm tội phạm.

   Chủ động phối hợp với Phòng Tư pháp huyện và các ngành đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, nguyên nhân, điều kiện, trách nhiệm pháp lý và các hậu quả, hệ lụy của tội phạm nói chung và tội phạm giết người nói riêng đối với gia đình, xã hội; hướng dẫn cách xử lý trong các tình huống bạo lực, tiềm ẩn bảo lực, góp phần nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa cho người dân trên địa bàn./.

Ngọc Thơ

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập