Văn hóa - Xã hội

Vị Xuyên tấp nập Lá Dong phục vụ Tết Nguyên đán 2024

02/02/2024 08:07 47 lượt xem

            Trong những ngày cận tết này, đi đến đâu trong các làng, xã hay các chợ phiên, chợ huyện cũng đều bắt gặp nhiều người mua, bán lá dong. Một nguyên liệu không thể thiếu được trong ngày tết, giúp mọi người, mọi nhà có một cái tết tươm tất hơn.

Vị Xuyên tấp nập Lá Dong phục vụ Tết Nguyên đán 2024
Ông Hoàng Văn Đo, thôn Làng Vàng 2, thị trấn Vị Xuyên hái lá dong phục vụ Tết

             Với huyện Vị Xuyên, hầu như làng, xã nào cũng có lá dong, nhưng tập trung nhiều ở các xã vùng cao, các khu rừng già có khí hậu mát mẻ, độ ẩm cao. Ưu điểm của lá dong rừng có màu xanh óng, lá to, dài nên được nhiều người ưa chuộng. Hiện nay, trên thị trường có giá từ 50.000 - 60.000 đồng trên 100 lá. Một nguồn lâm sản phụ, mọc tự nhiên trên các rừng núi cao, nhưng đòi hỏi phải sống dưới tán rừng, có cây to che trở thì lá mới tốt và dẻo. Nên để có nguồn lá dong thu hái được quanh năm, phục vụ cho công việc cuộc sống hàng ngày, bà con nhân dân huyện Vị Xuyên đã nâng cao ý thức bảo vệ rừng, để các loại nguồn lâm sản phụ cùng phát triển, bà Nguyễn Thị Nga, thôn Làng Vàng 2, thị trấn Vị Xuyên tâm sự: Lấy được lá dong to, đẹp và dẻo thì đi xa lắm, lá dong nó phải ở dưới tán rừng già có nhiều cây to làm bóng mát thì lá mới tốt. Nên để có nguồn lá dong thu hái được quanh năm, thì chúng tôi cũng phải tập chung bảo vệ rừng.

Người dân mua, bán lá dong phục vụ Tết Nguyên đán

           Không chỉ riêng phục vụ cho ngày Tết, mà hiện nay, hầu như lá dong được sử dụng thường xuyên hàng ngày, nhất là các nhà hàng giò chả, bánh chưng và bán sôi. Nên lá dong cũng là một sản phẩm không thể thiếu mỗi ngày. Đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán hàng năm, nhu cầu và số lượng sử dụng lá dong là rất lớn, vì còn phải cung cấp cho nhiều vùng, địa phương khác. Từ nhu cầu đó, hiện nay nhiều hộ gia đình ở huyện Vị Xuyên đã phát triển trồng lá dong tại vườn nhà, rất tiện lợi cho việc thu hái lá, trở thành những sản phẩm hàng hóa có giá trị kinh tế cao của địa phương. Gia đình ông Hoàng Văn Đo, ở thôn Làng Vàng 2, thị trấn Vị Xuyên, là người hàng năm ông rất tích cực khai thác lá dong để phục vụ Tết, thấu hiểu những giá trị từ lá dong đem lại. Nên cùng với khai thác lá dong tự nhiên, ông đã đem về trồng tại vườn nhà được 1.000 mét vuông, do được chăm bón đầy đủ, nên lá dong rất to và đẹp.

           Ông Hoàng Văn Đo, thôn Làng Vàng 2, thị trấn Vị Xuyên tâm sự: Lá dong rất dễ trồng và thu hoạch được nhiều năm liên tục. Nhà tôi trồng xung quanh nhà, mỗi lần cắt được tầm 2 nghìn lá đến 3 nghìn lá, một năm cũng mấy vạn lá, rất thuận lợi, mà không phải chăm sóc nhiều như trồng rau.

            Lá dong được trồng dưới tán các loại cây xanh, nhằm hạn chế ánh nắng mặt trời làm cháy lá, chỉ cần trồng một lần, lá dong cho thu hoạch hàng chục năm. Do vậy, ở những vườn rừng, những nơi có điều kiện, người dân nên mở rộng diện tích, tập trung quy hoạch vùng nguyên liệu lá dong để cung ứng thuận lợi ra thị trường.

Vi Quyền

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập