Kinh tế

Vị Xuyên thúc đẩy chăn nuôi theo hướng hàng hóa

19/02/2021 01:21 122 lượt xem

Nhằm thực hiện có hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, cùng với việc tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, huyện Vị Xuyên đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa, giúp người dân nâng cao thu nhập, nhiều hộ dân đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng.
             Theo thống kê, hiện trên toàn địa bàn huyện Vị Xuyên có tổng 152.400 con gia súc và gần 710 nghìn con gia cầm. Trong đó, Trâu Bò trên bò 35.369 con; 99.715 con Lợn và Dê hơn 17.340 con. Có 1 trang trại lớn, 22 gia trại có quy mô, tập trung tại các địa phương như: Thị trấn Việt Lâm, xã Trung Thành, Việt Lâm, Linh Hồ, Ngọc Linh, Thuận Hòa…Để giúp người dân từng bước chuyển từ chăn nuôi nhỏ lẻ, manh mún sang nuôi nhốt tập trung, bán chăn thả theo hướng hàng hóa, huyện Vị Xuyên đã chỉ đạo phòng, ban chuyên môn phối hợp các xã thực hiện tập huấn chuyển giao KHKT và hỗ trợ nguồn con giống chất lượng cho bà con. Thực hiện thụ tinh nhân tạo, cải tạo đàn Trâu Bò tăng thể trạng, tầm vóc; tập huấn, triển khai Chương trình bảo hiểm cho trâu, bò với 6.522 con trâu bò của 2.847 hộ, cơ sở đã đăng ký mua bảo hiểm. Việc đảm bảo nguồn thức ăn ổn định cho đàn gia súc cũng được huyện chú trọng trong việc hỗ trợ tập huấn, cung cấp giống cỏ chăn nuôi năng xuất cao, đến nay toàn huyện có hơn 2.100ha cỏ các loại, nhân dân cũng chủ động trồng ngô sinh khối, tích trữ rơm rạ và ủ chua phế phẩm nông nghiệp để phục vụ chăn nuôi. Cùng với đó, thông qua các Chương trình, Dự án hay hỗ trợ vay vốn qua Ngân hàng CSXH huyện, ngân hàng Nông nghiệp, đã giúp nhân dân kịp thời tiếp cận các nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi để mua gia súc, gia cầm về chăn nuôi hàng hóa và đầu tư chuồng trại quy mô, kiên cố. Tổng dư nợ theo Nghị quyết 209, 86, 29 HĐND tỉnh là hơn 73 tỷ 742 triệu đồng với 676 hộ vay; theo chương trình 135 đã giải ngân hơn 4 tỷ 300 triệu đồng. Công tác vệ sinh chuồng trại, tiêm vắc - xin phòng dịch bệnh cho đàn vật nuôi, dự trữ thức ăn và phòng, chống đói rét cho đàn vật nuôi cũng được các địa phương quan tâm, chú trọng.

         Phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa đã đem lại hiệu quả thiết thực, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong tư duy sản xuất và quan trọng là nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống cho nhiều người dân huyện Vị Xuyên, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế địa phương, tạo đà cho huyện thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XXIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập