Kinh tế

Xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên chủ động phòng, chống đói rét cho đàn gia súc

19/12/2018 00:00 45 lượt xem

Nhằm hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại cho đàn gia súc do thời tiết rét đậm, rét hại, ngay khi bước vào mùa đông năm 2018, xã Phương Tiến đã chủ động chuẩn bị các biện pháp phòng, chống đói rét cho đàn Trâu, Bò với trên 800 con.

           Để bảo vệ đàn gia súc của gia đình khi mùa đông đến, gia đình anh Nguyễn Văn Chiến, thôn Nà Thài, xã Phương Tiến đã chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để phòng chống đói, rét cho đàn Trâu của gia đình như: Dự trữ thức ăn tinh, thức ăn thô và che chắn chuồng trại cẩn thận. Anh cho biết: Hơn 1 tuần nay do thời tiết rét đậm lại có mưa phùn, để đảm bảo sức khỏe và sức kéo cho đàn trâu, gia đình không thả rông trâu ngoài đồng và trên núi, bên cạnh đó, chủ động sửa chữa lại chuồng trại, che chắn thêm bạt xung quanh tránh gió lùa. Vì vậy, trong đợt rét đậm vừa qua, đàn trâu của gia đình anh không bị đói và vẫn khỏe mạnh. Anh Nguyễn Văn Chiến – Thôn Nà Thài, xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên chia sẻ: “Được thôn, xã tuyên truyền về cần chủ động phòng chống rét cho trâu bò thì gia đình tôi đã đi mua bạt quây kín chuồng trại, kín gió, cùng với đó chuẩn bị thức ăn dự trữ như rơm rạ, trồng hơn 5000m2 cỏ và cũng bổ xung thêm tinh bột như ngô, sắn cho đàn vật nuôi gia đình đảm bảo sức khỏe trong mùa đông này. Nhờ chuẩn bị đầy đủ nên chưa năm nào gia đình tôi có trâu bò hay vật nuôi khác bị chết đói rét.”

Cũng như gia đình anh Chiến, hầu hết các hộ chăn nuôi gia súc ở xã Phương Tiến rút kinh nghiệm  trong những mùa rét trước đều dự trữ rơm khô và dành một phần diện tích của gia đình để trồng cỏ làm thức ăn thường xuyên cho trâu, bò. Ngoài rơm rạ và thức ăn tươi, bà con còn được cán bộ khuyến nông hướng dẫn cách chuẩn bị bổ sung thức ăn tinh cho trâu, bò như: Bổ sung cám gạo, bột ngô, cây chuối,.. cho trâu, bò uống nước ấm, nước muối... để tăng sức đề kháng. Đồng thời, dùng bạt, bao tải hay lá cọ có sẵn tại địa phương để che chắn chuồng trại chống rét cho đàn gia súc. Cùng với việc tiến hành kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống đói rét cho vật nuôi ở từng thôn bản và hộ gia đình, xã Phương Tiến còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại cho đàn gia súc do rét đậm, rét hại gây ra. Cụ thể, tổ chức họp bàn với các thôn bản để tuyên truyền phòng chống đói rét cho đàn vật nuôi; tuyên truyền cho người dân về phòng chống đói rét cho đàn gia súc. Theo thống kê, toàn xã hiện có trên 97% các hộ chăn nuôi có chuồng trại kiên cố được che chắn đảm bảo giữ ấm cho gia súc. Nguồn thức ăn được người dân chủ động dự trữ với hơn 61 ha cỏ, Ngô đông để phục vụ thức ăn cho đàn trâu, bò trong mùa đông này. Ông Phàn Văn Hạc – Chủ tịch UBND xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên cho biết: “ Ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của huyện, xã đã họp bàn và ra thông báo tới từng thôn bản trên địa bàn có biện pháp thực hiện phòng chống rét cho đàn vật nuôi đảm bảo theo thực tế từng nơi. Trong đó tập trung vào quây chuồng trại kín bằng vật liệu phù hợp như bạt, lá cọ để tránh gió lùa, dự trữ đủ lượng thức ăn phòng khi nhiệt độ giảm sâu, không được chăn thả gia súc khi nhiệt độ xuống dưới 12 độ. Qua kiểm tra cho thấy các thôn thực hiện rất tốt, người dân cũng ý thức rõ việc phòng chống đói rét cho gia súc là cần thiết, bởi đây là tài sản lớn của nhân dân. Trước đó, xã đã thực hiện tiêm phòng cho đạt vật nuôi đảm bảo sức khỏe , tránh xảy ra dịch bệnh và giúp vật nuôi đảm bảo sức khỏe qua mùa rét khi nhiệt độ xuống thấp. Nhờ sự tích cực vào cuộc của cấp ủy chính quyền và trách nhiệm của các hộ dân nên trên địa bàn xã Phương Tiến trong những năm qua không có trâu bò bị chết đói, rét.”

Với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền xã, cùng với sự chủ động cao trong việc chuẩn bị các điều kiện bảo vệ đàn gia súc trong mùa đông của nhân dân. Sẽ hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại trên đàn vật nuôi, góp phần phát triển ổn định đàn gia súc trên địa bàn

 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập