Kinh tế

Xã Phong Quang học tập kinh nghiệm cải tạo vườn tạp

19/05/2020 00:00 99 lượt xem

Chiều ngày 18/5, các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, UBND, cán bộ các ban ngành đoàn thể, bí thư chị bộ, trưởng thôn, một số hộ dân tiêu biểu của xã Phong Quang đã đến thăm và học tập kinh nghiệm cải tạo, quy hoạch vườn tạp để trồng những loại cây mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình tại thị trấn Việt Lâm và xã Trung Thành.

        Đoàn đã đến thăm quan thực tế một số mô hình cải tạo vườn tạp của Thị trấn Việt Lâm và xã Trung Thành. Những địa điểm đoàn học tập, đều là những mô hình phát triển kinh tế VAC mang lại hiệu quả kinh tế cao. Điển hình như gia đình ông Lã Anh Hoạt tổ 11 thị trấn Việt Lâm năm 2009, ông đã chuyển đổi toàn bộ diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả, sang trồng cây ăn quả, rau theo mùa; đồng thời áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế. Hiện ông có gần 7.000m2 đất vườn, ông đã trồng mướp, bầu, bí được làm giàn leo bằng bêtông và dây thép chắc chắn; các loại cây ăn quả và mô hình chăn nuôi tổng hợp. Mỗi năm cho thu nhập trên 200 triệu đồng. Hay mô hình của gia đình ông Trần Đức Phú, thôn Minh Thành, xã Trung Thành (Vị Xuyên). Trước đây vườn cam của gia đình ông đã già cỗi, xuất hiện nhiều sâu bệnh hại khiến năng suất thấp, ông Phú quyết định chuyển đổi sang trồng nhãn và trồng thêm nhiều loại cây ăn quả khác như: Ổi, chuối, bưởi da xanh, mít Thái, thanh long... Đến nay với diện tích gần 2 ha cây ăn quả, mỗi năm cho thu nhập gần 200 triệu đồng. Qua buổi thăm quan, học tập đều được các chủ hộ gia đình trao đổi, chia sẻ cách làm hay, sáng tạo trong việc chuyển đổi vườn tạp sang trồng những cây có giá trị kinh tế cao.

Chuyển đổi vườn tạp sang trồng nhãn linh chi tại xã Trung Thành

Phong Quang là xã được huyện Vị Xuyên chọn làm điểm để thực hiện cải tạo vườn tạp, vườn mẫu gắn với xây dựng nông thôn mới, nên xã xác định việc học tập trao đổi kinh nghiệm lần này có ý nghĩa quan trọng. Do đó, muốn vận động người dân mạnh dạn cải tạo vườn tạp để chuyển đổi sang các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, không gì thuyết phục bằng việc để họ được tận mắt chứng kiến nhưng mô hình cải tạo thành công.

Từ đó nâng cao nhận thức cho người dân về tầm quan trọng của kinh tế vườn; hướng dẫn các hộ dân bố trí lại vườn khoa học, phù hợp với quy hoạch tổng thể và điều kiện thổ nhưỡng của địa phương. Đồng thời, xã tiếp tục kết nối, giới thiệu và quảng bá sản phẩm, hỗ trợ tìm kiếm thị trường tiêu thụ để người dân yên tâm sản xuất.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập