Kinh tế

Xã Thuận Hòa tập trung phòng chống đói rét cho đàn gia súc trong mùa đông

14/01/2019 00:00 46 lượt xem

Nhằm duy trì và phát triển ổn định đàn gia súc, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại trên đàn vật nuôi trong mùa rét, xã Thuận Hòa đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo, vận động người dân chủ động nhiều biện pháp để phòng chống đói rét cho đàn gia súc trong mùa đông.

      Gia đình anh Lệnh Văn Mân, thôn Mịch A, xã Thuận Hòa sau khi được vay từ nguồn vốn 209 của HĐND tỉnh hơn 100 triệu đồng, anh đã xây dựng chuồng trại kiên cố và mua 5 con trâu về nuôi nhốt để sinh sản và vỗ béo. Đây là tài sản lớn của gia đình nên ngay từ đầu mùa đông, được chính quyền xã, thôn vận động, tuyên truyền anh Mân đã chủ động gia cố lại chuồng trại, thực hiện che chắn bằng các vật liệu như nilon, bạt, lá cọ, nhất là nơi có hướng gió thổi vào. Để đảm bảo đàn trâu được khỏe mạnh và luôn đủ thức ăn cả mùa đông, gia đình anh Mân đã trồng hơn 1ha cỏ, thu gom, dự trữ thêm rơm rạ, cỏ khô, chuẩn bị cả thức ăn tinh bột như cám, ngô, tiêm phòng Vắc – xin đầy đủ giúp tăng sức đề kháng cho đàn trâu. Anh Lệnh Văn Mân cho biết: “ Nhờ được chính quyền địa phương tuyên truyền tôi đã chủ động thực hiện phòng chống đói rét cho đàn trâu của gia đình, mua bạt quat kín bốn phía và không thả dông gia súc khi nhiệt độ xuống thấp, gia đình đã trồng cỏ, tích trữ cả thức khô, tinh bột để đảm bảo đàn trâu đảm bảo nguồn thức ăn trong cả mùa đông này. Nhờ chuẩn bị tốt nên đàn gia súc của tôi phát triển khỏe mạnh, chưa năm nào bị chết đói hay rét cả.”

      Hiện toàn xã Thuận Hòa có hơn 1.100 hộ chăn nuôi đại gia súc với gần 2.700 con. Trong đó, trâu hơn 2.000 con; bò 588 con. Có hơn 980 hộ có chuồng kiên cố và bán kiên cố, chiếm hơn 86%, diện tích cỏ toàn xã hơn 220 ha. Để duy trì và đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa, không để dịch bệnh xảy ra, ngay từ đầu vụ đông; UBND xã Thuận Hòa đã chỉ đạo các Hội, đoàn thể phối hợp các thôn thực hiện tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi. Cấp 65 lít khử trùng tiêu độc cho 15 thôn để vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, tổ chức tiêm phòng Vacxin tụ huyết trùng và lở mồm long móng được 4 đợt với 7.290 liều. Cùng với đó, vận động các hộ chăn nuôi không thả rông gia súc, đồng thời, hướng dẫn người dân tích trữ đủ thức ăn khô, cho gia súc ăn thêm tinh bột và nước muối để bổ sung dinh dưỡng, tăng sức đề kháng, đảm bảo sức khỏe trong mùa đông. Anh Hoàng Minh Giang – Công chức địa chính nông nghiệp, xã Thuận Hòa cho biết: “ Số lượng đàn gia súc của xã Thuận Hòa cũng khá lớn, các gia đình mỗi hộ trung bình cũng nuôi từ 1-2 con trâu trở lên, đây là tài sản của người dân nên hàng năm trước khi bước vào mùa đông tôi đều tham mưu cho UBND xã lập kế hoạch phòng chống rét cho đàn gia súc, cùng với các Hội đoàn thể khác tới tận thôn để vận động và hướng dẫn bà con thực hiện các biện pháp chống rét, tổ chức các đợt tiêm phòng vắc – xin đúng đủ liều theo quy định, chính vì vậy trên địa bàn  xã Thuận Hòa hàng năm không có gia súc chết rét và luôn duy trì  phát triển tốt”.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập