Văn hóa - Xã hội

Xã Cao Bồ tổ chức Ngày hội văn hoá đặc sắc Miền trà di sản

01/04/2024 10:03 51 lượt xem

               Trong 2 ngày 29-30/3, xã Cao Bồ tổ chức ngày hội văn hoá đặc sắc “Miền trà di sản” nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi, thúc đẩy bà con nhân dân đẩy mạnh phát triển lao động sản xuất. Cùng với đó, quảng bá giới thiệu tiềm năng văn hóa và du lịch của Cao Bồ, đặc biệt là cây chè Shan tuyết, đến với du khách thập phương. Đến dự với ngày hội, có Hiệp Hội chè Việt Nam, các Công Ty, Doanh nghiệp trong và ngoài nước, lãnh đạo Sở nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang. Về phía huyện Vị Xuyên có các đồng chí Hoàng Thanh Tịnh, Chủ tịch UBND huyện; Lý Xuân Tiến, PCT-UBND huyện. Cùng đông đảo bà con nhân dân xã Cao Bồ và các du khách gần xa.

Xã Cao Bồ tổ chức Ngày hội văn hoá đặc sắc Miền trà di sản
Quang cảnh ngày hội

            Xã Cao Bồ có 11 thôn, bản gần 800 hộ gia đình, 96% là dân tộc Dao, các hộ gia đình chủ yếu sống trên các đồi núi cao, cùng với những diện tích ruộng bậc thang. Nơi đây được thiên nhiên ưu đãi, điều kiện điều kiện thổ nhưỡng tốt, khí hậu mát mẻ nên rất thuận lợi để phát triển cây chè, nên chè ở đây thơm ngon hơn các nơi khác. Hiện nay, xã Cao Bồ có gần 1.000 ha diện tích cây chè Shan tuyết, trong đó có nhiều cây cổ thụ hơn 100 tuổi. Cây chè trở thành cây trồng mũi nhọn, mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo ra thu nhập ổn định cho người dân, đồng thời góp phần quan trọng trong công tác xóa đói giảm nghèo của địa phương. Nhờ những nỗ lực trong việc bảo vệ rừng chè Shan tuyết cổ thụ và thu hái, chế biến thủ công, năm 2011, chè Shan tuyết Cao Bồ được Liên đoàn quốc tế về phong trào sản xuất nông nghiệp hữu cơ (IFOAM) cấp chứng chỉ chè hữu cơ - Organic Cao Bồ. Đến năm 2016, Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam cũng chính thức trao “Bằng công nhận cây Di sản Việt Nam” cho quần thể 220 cây chè Shan tuyết trên 100 năm tuổi ở xã Cao Bồ. Do vậy, việc tổ chức Ngày hội văn hoá, Miền trà di sản năm 2024 là sự kiện văn hóa, du lịch quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh, bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc xã Cao Bồ, huyện Vị Xuyên tới du khách, bảo tồn, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa, danh lam thắng cảnh, di tích, đặc biệt là phát huy những giá trị văn hóa độc đáo của dân tộc Dao gắn với cây chè.

Đồng chí Hoàng Thanh Tịnh, Chủ tịch UBND huyện khám phá nghề trạm bạc

           Tại lễ hội các đại biểu, du khách thập phương, sẽ được thăm quan 11 gian hàng trưng bày, của 11 thôn bản hội tụ về đây gồm: Những sản phẩm chè, các món ăn ẩm thực, trang phục dân tộc, nhiều loại trang sức bằng bạc trắng của người Dao, các loại sản phẩm từ chăn nuôi, trồng trọt, các loại công cụ, dụng cụ truyền thống phục vụ lao động sản xuất cũng như sinh hoạt hàng ngày. Đặc biệt được xem các nghệ nhân của xã Cao Bồ trổ tài bằng việc trạm bạc, một loại trang sức không thể thiếu được với người con gái Dao như: Vòng tay, vòng cổ, dây lưng, xà tích …. Cùng với đó, 11 thôn, bản đã giao lưu chương trình văn nghệ, ca ngơi Đảng, Bác Hồ tình yêu quê hương đất nước, và một số lễ hội cầu mùa, lễ hội cấp sắc của người Dao. Thi trạm bạc, gói bánh chưng, bánh sừng bò, sao chè thủ công, bằng bếp củi, chảo gang. Đây là những hoạt động, những sản phẩm truyền thống, không thể thiếu được với bà con nơi đây. Cuối cùng là 2 phần thi đấu bằng kéo co, đẩy gậy, thực sự tạo ra không khí sôi động thu hút đông đảo các đại biểu và du khách thập phương. Thông qua ngày hội cũng là việc thực hiện đưa các hoạt động phong trào về cơ sở, đẩy mạnh các hoạt động văn hoá thể thao và du lịch, gìn gữi bản sắc văn hoá dân tộc theo tinh thần nghị quyết Trung ương 5 khoá 8, thực hiện cuộc vận động rèn luyện thể thao theo gương Bác Hồ vĩ Đại. Đặc biệt là quảng bá hình ảnh, bản sắc văn hoá các dân tộc, giới thiệu sản vật, không gian văn hoá đặc trưng, để thu hút khách du lịch đến với xã, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn xã.

Các môn thi đấu thể thao dân tộc diễn ra tại ngày hội

 Ban tổ chức trao giải cho các đội thi tham gia tại ngày hội

 

Vi Quyền

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập