Kinh tế

Xã hội hoá làm đường bê tông tại Tổ 9, thị trấn Việt Lâm

27/01/2021 03:17 48 lượt xem

Những ngày này, bà con nhóm hộ tại Tổ 9, thị trấn Việt Lâm rất phấn khởi khi tuyến đường giao thông vào xóm đang được mở rộng và bê tông hóa. Ðây là một công trình được xã hội hoá hoàn toàn, cách làm này không chỉ góp phần thay đổi diện mạo khu dân cư mà còn phát huy sức mạnh nhân dân trong tham gia giám sát, thi công, nâng cao chất lượng công trình.

              Con đường trước đây đi vào nhóm hộ gia đình tại Tổ 9, thị trấn Việt Lâm vốn chật hẹp, đi lại khó khăn.  Đến nay, con đường đã được mở rộng, bê tông hóa, quang đãng, sạch sẽ. Đây là một sự thay đổi lớn với các hộ dân trong Tổ, nhờ sự đồng thuận của tất cả những người dân nơi đây. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, 22 hộ gia đình trong xóm, chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nhưng khi thực hiện chủ trương của Thị trấn về triển khai phong trào xã hội hoá làm đường bê tông nông thôn, bà con nhân dân ở đây rất phấn khởi tự nguyện đóng góp ngày công, tiền của để xây dựng con đường. Tuyến đường dài 400m, rộng 3m - 4m. Kinh phí được cấp ủy chính quyền địa phương và bà con huy động hoàn toàn từ nguồn xã hội hoá, trong đó huy động từ các tổ chức trên địa bàn được 120 triệu đồng. Nhân dân đóng góp mỗi hộ 10 triệu đồng, hiến đất và ngày công lao động. Bà Lưu Thị Minh tổ 9 thị trấn Việt Lâm vui mừng nói:“Tuyến đường này trước đây rất chật hẹp, đi lại khó khăn. Sau khi có chủ trương của chính quyền địa phương cho làm con đường này, cũng là một người dân, chúng tôi cảm thấy rất phấn khởi. Mình làm để mình hưởng, con cháu mình hưởng và chính mình được tham gia đóng góp được kiểm tra, giám sát, được tự tay thực hiện. Được như vậy, chúng tôi sẵn sàng đóng góp công sức, của cải vì mục tiêu chung”.

 Tuyến đường nay được mở rộng ra rất nhiều được kè bờ đường rất kiên cố.

          Trong những năm qua, phong trào xã hội hoá làm đường giao thông trên địa bàn thị trấn Việt Lâm được triển khai một cách sôi nổi đã mang lại hiệu quả thiết thực, hợp lòng dân, được nhân dân tích cực ủng hộ và huy động được nguồn lực trong dân để thực hiện. Hiệu quả đạt được đã cho thấy sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt của  các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị địa phương nhằm hướng đến xây dựng diện mạo mới cho thị trấn. Nét mới trong phong trào xã hội hoá đường bê tông ở thị trấn Việt Lâm là đường ở thôn nào, tổ dân cư nào đều được nhân dân tự bàn, tự thi công và giám sát nên chất lượng công trình và tiến độ thi công đều đảm bảo. Đây cũng là công trình được thị trấn lựa chọn để chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Chia sẻ với chúng tôi bà Trần Thị Ngọc – Bí thư Đảng uỷ thị trấn Việt Lâm cho biết: “ Thị trấn là địa phương không nằm trong chương trình xây dựng NTM, nên để xây dựng các tuyến đường bê tông hầu hết đều được chúng tôi thực hiện theo cách xã hội hoá. Cấp uỷ, Chính quyền thị trấn đứng lên kêu gọi các tổ chức trong và ngoài địa bàn hỗ trợ xi măng, bà con nhân dân hiến đất làm đường, hỗ trợ ngày công. Nhiều khu dân cư rất hăng hái đóng góp tiền của, nâng cấp nhiều tuyến đường. Do vậy, đến nay, bộ mặt giao thông của địa phương ngày càng được khang trang, sạch đẹp”.

          Làm tốt huy động sức dân, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng đường giao thông, dẫu còn nhiều khó khăn, nhưng kết quả trong phong trào làm đường giao thông nông thôn đã tạo động lực để cấp ủy, chính quyền thị trấn Việt Lâm tiếp tục đoàn kết, từng bước nâng cao hơn nữa các tiêu chí phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là sự thay đổi trong bộ mặt giao thông nông thôn của địa phương./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập