Kinh tế

Xã Linh Hồ phát triển mô hình nuôi hươu, nai

25/08/2023 15:56 134 lượt xem

          Mô hình nuôi hươu, nai lấy nhung xuất hiện trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã nhiều năm. Nhưng vài năm trở lại đây, khi việc buôn bán sản phẩm thuận lợi hơn, đặc biệt các sản phẩm chế biến từ nhung đa dạng hơn và mang lại hiệu quả kinh tế cao, người dân bắt đầu mở rộng và phát triển mô hình.

Xã Linh Hồ phát triển mô hình nuôi hươu, nai
Ông Nông Văn Quân thôn Nà Trà, xã Linh Hồ chăm sóc đàn hươu của gia đình.

           Nhận thấy việc nuôi hươu tương đối dễ học, nguồn thức ăn phong phú có trong tự nhiên nên cuối năm 2020 ông Nông Văn Quân đã mua 1 cặp hươu 30 triệu về nuôi. Sau khi học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc, cách thu hoạch nhung, sau gần 2 năm từ 2 con đến giờ đàn huơu của ông đã lên đến 14 con. Vừa rồi ông đã thu hoạch lứa đầu tiên được 40 triệu đồng. Ông Nông Văn Quân thôn Nà Trà chia sẻ: Hươu, nai dễ nuôi, không tốn thời gian chăm sóc, sức đề kháng tốt, ít dịch bệnh. Thức ăn chủ yếu tận dụng các loại phế phẩm nông nghiệp và cỏ ngoài đồng. Dù chi phí đầu tư nuôi loại huơu, nai này ban đầu hơi cao nhưng nguồn thu ổn định và nhanh thu hồi vốn. Thời gian tới, tôi tiếp tục nhân rộng đàn hươu, nâng cao chất lượng sản phẩm nhung hươu cũng như con giống bán ra thị trường.

             Xã Linh Hồ  hiện có 3 hộ nuôi hươu với tổng số gần 54 con. Nhờ mô hình chăn nuôi hươu, nai lấy nhung và bán con giống, một số hộ có thêm thu nhập ổn định. Các hộ gia đình này cũng thường xuyên trao đổi, hỗ trợ nhau về kinh nghiệm sản xuất, thu hoạch nhung, tìm đầu ra cho sản phẩm. Theo các hộ chăn nuôi, việc chăm sóc đàn hươu và nai khá đơn giản, chỉ cần mỗi ngày cho ăn cỏ 2 lần và mỗi tuần vệ sinh chuồng trại 1 lần. Chuồng nuôi nhốt hươu, nai phải chắc chắn, ấm vào mùa đông và thoáng mát vào mùa hè. Lúc hươu và nai bắt đầu mọc nhung cần bổ sung thức ăn tinh bột để nhung to hơn, chất lượng hơn. Nếu chăm sóc tốt, hươu, nai có thể cho nhung đến 18 năm. Ông Nguyễn Văn Lượng – Phó Chủ tịch UBND xã Linh Hồ cho hay: Thời gian tới, chúng tôi tuyên truyền bà con mở rộng mô hình. Bên cạnh bán nhung tươi, chúng tôi khuyến khích các hộ chế biến nhung thành nhiều sản phẩm khác nhau để tăng giá trị, nâng cao thu nhập.

           Nghề nuôi hươu, nai mang lại hiệu quả kinh tế và phù hợp với nông dân đã rõ nhưng để mở rộng thị trường thì xã Linh Hồ cần xây dựng kế hoạch để tìm đầu ra cho sản phẩm để người dân yên tâm phát triển cũng như việc hỗ trợ đăng ký giấy phép chăn nuôi và xây dựng thương hiệu nhung hươu giúp nâng cao thu nhập cho người dân.

Thu Biên - Mai Anh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập