Văn hóa - Xã hội

Xã Linh Hồ quyết liệt trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19

12/11/2021 03:48 78 lượt xem

         Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, thời gian qua, xã Linh Hồ, huyện Vị Xuyên đã quyết liệt trong công tác chỉ đạo, tập trung triển khai thực hiện nhiều biện pháp chủ động, linh hoạt nhằm phát hiện và kịp thời ngăn chặn nhanh chóng, không để dịch bệnh Covid-19 lan rộng trong cộng đồng.

Xã Linh Hồ quyết liệt trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19
Lãnh đạo xã Linh Hồ đi kiểm tra chốt kiểm soát phòng chống dịch tại thôn Nà Diềm

      Ngay sau khi phát hiện các ca dương tính Covid-19 đầu tiên trên địa bàn, xã Linh Hồ đã báo cáo kịp thời về BCĐ phòng chống dịch Covid-19 huyện Vị Xuyên, đồng thời huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, triển khai thực hiện nghiêm mọi biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo kế hoạch đã được xây dựng từ trước. Ông Hà Văn Nguyên – Chủ tịch UBND xã Linh Hồ, huyện Vị Xuyên cho biết: “Xác định công tác phòng chống dịch bệnh là nhiệm vụ cấp bách, xã Linh Hồ đã triển khai thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện, luôn bám sát địa bàn, đặc biệt là các thôn ghi nhận F0, nhằm kịp thời xử lý triệt để không để phát sinh ca nhiễm mới. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân an tâm, chủ động phòng, chống dịch không hoang mang, giao động. Xã cũng đã thành lập các chốt chặn kịp thời nhắc nhở, tuyên truyền nhân dân vùng có dịch không ra khỏi địa bàn, phân công các lực lượng hỗ trợ người dân đi chợ, mua sắm hàng hóa thiết yếu trong thời gian cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà. Cùng với đó, phối hợp với lực lượng y tế đưa các F0 đi cách ly và điều trị tại điểm thu dung đặt tại trường tiểu học B Linh Hồ, truy vết nhanh danh sách F1,F2 triển khai biện pháp cách ly theo quy định.”

Lực lượng y tế thực hiện test nhanh cho người dân thôn Nà Diềm sau khi ghi nhận các ca F0 trong cộng đồng

Do địa bàn rộng, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, huyện Vị Xuyên đã ra quyết định phong tỏa toàn bộ thôn Nà Diềm và thôn Lùng Chang, nơi phát hiện 06 F0 trong cộng đồng. Lập 03 chốt tại cửa ngõ ra vào thôn, phân công lực lượng túc trực xuyên suốt 24/24 giờ. Anh Phan Văn Lương – Công an viên thôn Nà Lầu, xã Linh Hồ, huyện Vị Xuyên cho hay:“Tại chốt kiểm soát thôn Lùng Chang, chúng tôi luôn thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh, người và phương tiện qua lại chốt kiểm soát đều phải dừng lại để xác định lịch trình, khai báo y tế rõ ràng. Các trường hợp ra vào thôn không đúng quy định sẽ được tuyên truyền và nhắc nhở quay trở lại không được qua chốt, trừ trường hợp cấp bách, đồng thời nắm tình hình, phát hiện và tham mưu xử phạt các trường hợp vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch.”

Điểm cách ly F1 của xã Linh Hồ được đặt tại trường Mầm non.

 Cùng với đó, xã Linh Hồ đã kích hoạt 48 tổ Covid cộng đồng phản ứng nhanh tại 16 thôn bản, trung bình mỗi tổ 04 thành viên, là cầu nối hai chiều tích cực giữa chính quyền và nhân dân, thực hiện nhiệm vụ “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" để tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện tốt quy định 5K của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch bệnh; thông báo, hướng dẫn cho người dân chủ động khai báo y tế, đi test nhanh. Trợ giúp truy vết các trường hợp F1, F2 khi có ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn tổ phụ trách. Đồng thời giám sát, phát hiện và thông tin kịp thời những trường hợp nghi mắc Covid-19 để cơ quan chức năng thực hiện cách ly và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Chị Hoàng Thị Hạnh – Thôn Nà Diềm, xã Linh Hồ, huyện Vị Xuyên chia sẻ:“ Được thôn, xã tuyên truyền đầy đủ, thường xuyên nên chúng tôi cũng nắm rõ và hiểu được sự nguy hiểm của dịch bệnh, luôn chủ động chấp hành nghiêm túc ở nhà, chỉ ra ngoài khi cần thiết như mua lương thực thực phẩm. Hôm nay, cả nhà tôi cũng đã thực hiện đi test nhanh tại trụ sở thôn theo quy định, mong dịch bệnh sớm được kiểm soát để người dân trở lại cuộc sống bình thường mới.”

    Nhờ các biện pháp quyết liệt và khẩn trương, kịp thời, tình hình dịch bệnh trên địa bàn xã Linh Hồ cơ bản được kiểm soát, không phát sinh thêm ca F0 mới, tuy nhiên trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh, xã Linh Hồ đã chủ động siết chặt việc quản lý các vùng xanh trên toàn địa bàn; thực hiện truy vết nhanh, khoanh vùng cách ly và test nhanh đối với người dân trong vùng có dịch. Tuyên truyền người dân tiêm phòng đầy đủ Vắc xin; phấn đấu thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch bệnh vừa đảm bảo nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương./.

Quỳnh Anh – Ngọc Thơ

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập