Kinh tế

Xã Ngọc Linh tăng cường phòng chống đói rét cho đàn gia súc

10/12/2020 08:07 56 lượt xem

Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, ngay từ khi bước vào mùa Đông, xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên đã tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống đói rét cho đàn gia súc, phấn đấu không để trâu bò thiệt hại do thời tiết trong những ngày giá rét

              Các biện pháp phòng chống đói rét cho đàn gia súc đã được xã tuyên truyền đến nhân dân như: Gia cố, che chắn, đảm bảo chuồng trại đủ ấm, không bị gió lùa, mưa hắt làm ẩm, ướt nền chuồng. Dự trữ củi để đốt, sưởi cho gia súc trong những ngày rét đậm, rét hại. Đồng thời vận động nhân dân trồng thêm cỏ và ngô, chuẩn bị thức ăn tinh (bột ngô, sắn, cám gạo...) cho gia súc ăn trong những ngày giá rét. Không thả rông trâu, bò trong những ngày rét đậm, có thể cho trâu, bò khoác các loại bao tải, vải, chăn cũ để giữ ấm cho trâu bò. Thực hiện tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh cho trâu, bò theo quy định…Ông Đặng Ngọc Luyến, Chủ tịch UBND xã Ngọc Linh cho biết: “Xã đã thành lập Ban chỉ đạo và đôn đốc các ngành và trưởng các thôn bản tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện phòng chống đói rét qua các buổi họp thôn và qua loa truyền thanh. Tiến hành kiểm tra đột xuất tại các hộ gia đình, nhắc nhở các hộ không thả trâu trong những ngày giá rét. Qua kiểm tra tại một số thôn bản, các hộ nuôi trâu, bò đều đã thực hiện các biện pháp phòng chống đói rét có hiệu quả…”

Gia đình anh Hoàng Văn Tuyền, thôn Nặm Đăm hiện có trên 4.000 m2 cỏ và 7 con trâu, trong đó có 3 con trâu nghé nên việc tuân thủ các biện pháp phòng chống đói rét cho gia súc được anh chấp hành rất tốt. Gia đình chỉ thả trâu quanh nhà khi thời tiết đảm bảo không ảnh hưởng gây hại cho đàn trâu. Anh Hoàng Văn Tuyền, thôn Nặm Đăm chia sẻ: “Thực hiện theo hướng dẫn của cán bộ và tuyên tuyền, nhắc nhở của Trưởng thôn, gia đình tôi đã trồng thêm cỏ, dự trữ ngô, sắn làm thức ăn cho đàn trâu. Mua bạt che chắn cho chuồng trâu và không thả rông trâu trong những ngày mưa rét…”

 Anh Hoàng Văn Tuyền, thôn Nặm Đăm căng lại bạt che chắn cho chuồng trâu của gia đình.

Xã Ngọc Linh hiện có tổng đàn trâu bò gần 2.100 con và trên 54 ha cỏ, đủ để làm thức ăn cho đàn gia súc trong mùa giá rét. Với sự chủ động của cấp ủy, chính quyền địa phương và của người dân trong công tác phòng chống đói rét cho gia súc, trong những năm gần đây xã Ngọc Linh đã bảo vệ tốt đàn trâu, bò, của xã, là cơ sở để tiếp tục phát triển đàn đại gia súc một cách bền vững./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập