Kinh tế

Xã Phong Quang phát triển cây Na

11/09/2020 09:32 100 lượt xem

Những năm gần đây, nhiều hộ gia đình tại xã Phong Quang đã mạnh dạn chuyển đổi nhiều diện tích đất đồi sang trồng cây na. Loại cây ăn quả này đã giúp nhiều hộ gia đình thoát nghèo, nâng cao thu nhập.

           Gia đình anh Vù Văn Chính, chỉ là một trong rất nhiều hộ nông dân ở xã Phong Quang mạnh dạn chuyển đổi đất đồi bỏ hoang sang trồng cây Na. Từ bãi đất đồi cằn cỗi, nhờ bàn tay chăm chỉ, cần mẫn của anh, giờ đây bãi đất được phủ kín bằng đồi na xanh mướt. Anh Chính chia sẻ, mới đầu thấy vài hộ trong thôn trồng na trên đất Phong Quang phát triển tốt, bán được giá cao. Anh bắt đầu học hỏi rồi phát đồi trồng na, nhận thấy cây na phát triển nhanh, phù hợp với chất đất ở đây, anh bắt đầu ươm hạt để lấy giống trồng. Hiện đồi na của anh đã lên đến 1.500 cây và đang vào vụ thu hoạch với giá bán dao động từ 30 đến 50 nghìn đồng/1 kg tùy loại. Anh Vù Văn Chính thôn Lùng Pục xã Phong Quang chia sẻ: “Trước đây gia đình chỉ trồng cây ngô hiệu quả mang lại không cao. Sau đó, tôi đưa cây na vào trồng thử,  nhận thấy cây na ưa khí hậu có thể trồng được trên đất đồi đá nên tôi bắt đầu phát triển đầu tư vào loại cây trồng này. Nhờ cây na mà điều kiện kinh tế gia đình tôi khá giả hơn mỗi năm mang lại thu nhập trên dưới 200 triệu đồng. Qua đây, tôi cũng mong muốn bà con nhân dân trong thôn Lùng Pục cũng như xã Phong Quang sẽ nhân rộng mô hình trồng na đưa kinh tế bà con trong thôn cũng như xã Phong Quang ngày càng phát triển đi lên.”

 

Cây na tại xã Phong Quang được coi là cây trồng thoát nghèo của nhiều hộ gia đình.

       Phong Quang là xã có diện tích trồng na lớn nhất huyện Vị Xuyên với diện tích hơn 11 ha. Bên cạnh những ưu đãi về điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, để na có năng suất cao, chất lượng tốt thì cây trồng này cũng đòi hỏi quy trình trồng và chăm sóc tỉ mỉ. Người dân luôn phải cần cù, tìm tòi, áp dụng những phương thức canh tác mới, sản xuất theo hướng an toàn để cho quả to, chất lượng tốt, sản lượng cao, cũng như đáp ứng nhu cầu của thị trường. Nhiều năm trở lại đây, cây na trở thành cây trồng chính, được người dân gọi là cây “thoát nghèo”.  Chính vì vậy, những năm qua, xã đã có nhiều chính sách hỗ trợ phát triển cây trồng này và tiếp tục khuyến khích bà con nhân rộng mô hình.  Chị Cháng thị Hạnh – Phó Chủ tịch Hội nông dân xã Phong Quang cho biết:“ Trong những năm qua, xã Phong Quang cũng tích cực vận động bà con đưa cây na vào để trồng, tận dụng những diện tích đất đồi bỏ hoang để phát triển kinh tế. Qua nhiều vụ, cho thấy cây na sinh trưởng và phát triển tốt đem lại hiệu quả kinh tế khá cao. Hiện tại bà con của xã cũng đang bước vào vụ thu hoạch na với giá bán dao động từ 30 – 50 nghìn đồng/ 1 kg, mỗi một vụ thu hoạch na cũng đem lại thu nhập cho bà con trên 100 triệu đồng/ 1 ha. Nhờ có cây na nhiều hộ gia đình tại xã Phong Quang đã thoát nghèo, có thu nhập ổn định, góp phần nâng cao tiêu chí  thu nhập về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã”

         Với nhiều giải pháp đồng bộ, tin tưởng cây na ở Phong Quang sẽ sớm hình thành vùng trồng na tập trung theo hướng sản xuất hàng hoá để cây na có những bước phát triển mới về cả sản lượng, chất lượng góp phần nâng cao thu nhập cho người dân./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập