Kinh tế

Xã Phong Quang phát triển chăn nuôi gia súc theo hướng hàng hóa

05/11/2020 01:21 51 lượt xem

Những năm qua, cùng với việc tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cấp ủy, chính quyền xã Phong Quang đã tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển chăn nuôi gia súc theo hướng hàng hóa, giúp người dân nâng cao thu nhập, xóa nghèo bền vững.

    Trước đây gia đình chị Đặng Thị Dung thôn Lùng Càng, xã Phong Quang thuộc hộ khó khăn, thu nhập chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp. Do tập quán lạc hậu nên năng suất cây trồng thấp, nhận thấy việc chăn nuôi gia súc đem lại hiệu quả kinh tế cao, năm 2001 gia đình chị đã mạnh dạn đầu tư nuôi bò cái sinh sản. Nhờ biết tìm tòi, học hỏi cách chăm sóc và tiêm phòng đầy đủ nên đàn bò không bị dịch bệnh, đến nay đàn bò nhà chị luôn duy trì từ 7 đến 10 con. Để có nguồn thức ăn cho đàn gia súc, ngoài tận dụng những phụ phẩm nông nghiệp, gia đình chị đã chuyển 1 phần đất nương trồng ngô, sắn năng suất thấp sang trồng cỏ voi phục vụ cho đàn bò. Chị Đặng Thị Dung thôn Lùng Càng xã Phong Quang bộc bạch: “Trước kia, nguồn thu nhập chính của gia đình tôi chủ yếu làm nông nghiệp, làm lụng vất vả nhưng không đủ ăn. Sau đó gia đình tôi chuyển sang đầu tư nuôi bò sinh sản. Nhận thấy bò phát triển tốt gia đình tiếp tục phát triển lên.  Nhờ được tập huấn kiến thức chăn nuôi và phòng, chống dịch bệnh nên đàn bò phát triển tốt, kinh tế gia đình từ đó cũng đã khá lên”.

     Phong Quang là xã có diện tích tự nhiên khá lớn, điều kiện khí hậu thuận lợi cho việc phát triển chăn nuôi đàn gia súc. Có thể nói, chăn nuôi gia súc tại xã đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần tích cực vào việc xóa đói giảm nghèo cho nhiều hộ gia đình. Từ những hiệu quả kinh tế mà chăn nuôi đàn gia súc mang lại, Đảng bộ, chính quyền xã Phong Quang đã xác định và lựa chọn chăn nuôi gia súc là ngành chính trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Để giúp người dân từng bước chuyển từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi theo hướng hàng hóa xã thường xuyên tạo điều kiện để người dân được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư vào chăn nuôi. Đồng thời, vận động người dân chuyển đổi diện tích đất canh tác cây lương thực ngắn ngày trên đất dốc, đất đồi năng suất thấp sang trồng cỏ làm thức ăn cho gia súc. Hiện, xã có tổng đàn gia súc là trên 4.000 con, với 179 ha cỏ. Cùng với đó, cán bộ khuyến nông và cán bộ thú y xã thường xuyên hướng dẫn người dân vệ sinh chuồng trại, tiêm vắc - xin phòng dịch bệnh cho đàn vật nuôi, dự trữ thức ăn để chủ động phòng, chống đói rét cho gia súc vào mùa đông. Ông Hoàng Trọng Nghĩa - Chủ tịch UBND xã Phong Quang cho biết: “ Những năm qua, chăn nuôi trên địa bàn xã đã phát triển mạnh, nhất là chăn nuôi trâu, bò theo hướng hàng hóa và tập trung phát triển theo mô hình gia trại; Cùng với đó, tận dụng diện tích đất trống, đất trồng mầu kém hiệu quả chuyển sang trồng cỏ; đồng thời, tận dụng nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội và các nguồn lực khác để hỗ trợ người dân phát triển chăn nuôi”.

     Thời gian tới, xã Phong Quang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển chăn nuôi tập trung, tăng quy mô đàn, tăng diện tích trồng cỏ lấy thức ăn cho chăn nuôi.  Nghiên cứu, giới thiệu cho bà con các loại giống vật nuôi có năng suất cao để đưa vào chăn nuôi; tiếp tục tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn vay vốn ưu đãi..., từng bước đưa chăn nuôi trở thành ngành sản xuất chính của xã, giúp người dân nâng cao thu nhập.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập